เมื่อรถเมล์สิงคโปร์ หันมาเริ่มทำ “หลังคาสีเขียว” ด้วยแนวคิดรักษ์โลก สร้างบรรยากาศชวนมอง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา สิงคโปร์ได้ฤกษ์เปิดตัวรถโดยสารสาธารณะที่มีจุดเด่นคือ “หลังคาเขียว” ออกแล่นบนถนนเป็นครั้งแรกในเอเชีย!

 

 

รถโดยสารจำนวน 10 คันพร้อมหลังคาที่ปลูกพืชทิ้งไว้ ถูกนำมาทดลองใช้เป็นเวลาอย่างน้อย 3 เดือน โดยเส้นทางจะผ่านบริเวณย่านธุรกิจ และย่านการค้าต่างๆ ใจกลางเมือง

รถโดยสารสาธารณะคันดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ Garden on the Move จากมหาวิทยาลัยแห่งชาติสิงคโปร์

 

 

จุดประสงค์ของการทดลองนั้นเกิดขึ้นเพื่อหาคำตอบว่าการปลูกเมล็ดพันธ์ุบนหลังคาจะช่วยประหยัดพลังงาน และประหยัดน้ำมันได้หรือไม่ ทั้งนี้ อัตราค่าโดยสารนั้นยังคงเท่าเดิมเหมือนกับรถโดยสารทั่วไป

ความคิดดีๆ นี้ได้รับทุนจากมูลนิธิ Temasek, คณะกรรมการอุทยานแห่งชาติสิงคโปร์, Moove Media และ สภาสิ่งปลูกสร้างสีเขียวแห่งสิงคโปร์

 

 

ด็อกเตอร์ Terrence Tan อาจารย์ผู้ให้คำปรึกษาสำหรับโปรเจกต์นี้กล่าวว่า “สิ่งที่พิเศษสำหรับโปรเจกต์นี้คือหลังคาสีเขียวจากธรรมชาติที่ติดกับหลังคารถโดยสาร”

โดยมีการติดตั้งแปลงปลูกพืชไร้ดินจากนวัตกรรม Gaiamat จำนวนสองแผ่นต่อรถโดยสารหนึ่งคัน แต่ละแผ่นนั้นมีความกว้าง และความยาวอยู่ที่ 1.8 เมตร และ 1.5 เมตร มีน้ำหนักโดยรวมที่ 40 กิโลกรัมต่อหนึ่งแผ่น

 

 

โดยเซ็นเซอร์ความร้อนจะถูกติดตั้งไว้สองที่ ได้แก่ บริเวณใต้แปลงที่ปลูกเมล็ดพันธ์ และด้านใต้ของหลังคารถเพื่อเก็บข้อมูลการทดลอง

“การลดอุณหภูมิจากภายนอกโดยเฉพาะการเพิ่มพื้นที่สีเขียวบนยานพาหนะนั้นจะมีส่วนช่วยทำให้อุณหภูมิภายในรถเย็นขึ้น” ด็อกเตอร์ Terrence กล่าว

 

รถโดยสาร “หลังคาสีเขียว” ขณะถูกใช้งานบนท้องถนน

 

ที่มา: tnp, straitstimes, channelnewsasia, @The Straits Times


Tags:

Comments

Leave a Reply