เปิดตำนาน “Hand of Glory” วัตถุมนตร์ดำจากศพ ที่เหล่าอาชญากรอยากได้มาครอบครอง

เคยได้ยินเรื่องราวของ “Hand of Glory” หรือ “มือแห่งความรุ่งโรจน์” มาก่อนไหม มันเป็นวัตถุโบราณทางความเชื่อของคนสมัยก่อน ที่เชื่อกันว่ามีอำนาจมนตร์ดำ และเปี่ยมไปด้วยความสามารถอันหลากหลาย ที่ไม่สามารถอธิบายได้ในทางวิทยาศาสตร์

 

 

มือแห่งความรุ่งโรจน์ ทำขึ้นจากมือของนักโทษที่ถูกประหารด้วยการแขวนคอ โดยจะต้องตัดมือของคนเหล่านั้นออกมาในระหว่างที่ร่างยังคงถูกแขวนอยู่ ก่อนที่จะนำไปทำให้แห้งและดองไว้ด้วยเกลือ

วัตถุโบราณชิ้นนี้ว่ากันว่ามีการใช้งานเหมือนกับเทียนและเชิงเทียน โดยในหลายๆ ครั้งคนในสมัยก่อนจะทำไส้เทียนขึ้นมาจากผมของผู้ตาย โดยอาศัยไขมันจากศพเป็นเชื้อไฟอีกที

 

 

เมื่อใดก็ตามมือแห่งความรุ่งโรจน์ถูกจุด มันจะแสดงพลังอำนาจเหนือธรรมชาติออกมาให้กับผู้ถือครอง ซึ่งคุณสมบัติของมือแห่งความรุ่งโรจน์ที่ถูกบันทึกไว้ก็มีตั้งแต่ เปลวเพลิงที่มีแต่ผู้จุดเท่านั้นที่จะมองเห็น ความสามารถที่จะทำให้ปลดล็อกประตูได้ หรือแม้กระทั่งทำให้เหยื่อไม่ได้สติ แล้วแต่ความเชื่อของแต่ละพื้นที่

แต่ไม่ว่าจะเป็นในพื้นที่ไหน ความสามารถของมือแห่งความรุ่งโรจน์ ก็มักจะเกี่ยวข้องกับการโจรกรรมเป็นหลัก ดังนั้นตั้งแต่ในอดีตมา มือแห่งความรุ่งโรจน์จึงมักกลายเป็นเครื่องมือที่เหล่าผู้ใช้ชีวิตในโลกอาชญากรรมอยากได้มาไว้ในครอบครองเป็นอย่างมาก

 

 

ชื่อของมือแห่งความรุ่งโรจน์ เชื่อกันว่าน่าจะมีต้นกำเนิดมาจากภาษาฝรั่งเศส “Main de gloire” ซึ่งคาดกันว่าเป็นคำที่เพี้ยนมาจาก “Mandragore” หรือ “ต้นแมนเดรก” พืชที่มักถูกใช้งานในวงการเวทมนตร์และคาถาในหลายๆ ที่ทั่วโลกมาอย่างยาวนานอีกที

 

 

หนึ่งในเรื่องเล่าที่น่าสนใจของมือแห่งความรุ่งโรจน์ บอกว่ามือชิ้นนี้จะติดไฟขึ้นในกรณีที่มีคนในบ้านนอนหลับ โดยหากมีคนหลับหนึ่งคนนิ้วมือจะติดไฟขึ้นหนึ่งนิ้ว ดังนั้นโจรจึงอาศัยมือแห่งความรุ่งโรจน์ในการออกโจรกรรมบ้านที่คนนอนหลับพร้อมกันทั้งบ้านแล้ว

ปัญหาคือในท้ายที่สุดโจรก็พบกับบ้านที่มีคนอยู่มากกว่า 5 คน (ซึ่งต่อให้ไฟติดครบ 5 นิ้วก็ใช่ว่าคนจะหลับกันทั้งบ้าน) ทำให้โจรคนดังกล่าวก็ถูกจับได้ในที่สุด

 

 

ในปัจจุบันเชื่อกันว่าเรามีมือแห่งความรุ่งโรจน์เพียงแค่ชิ้นเดียวเท่านั้นที่เหลือมาจากในอดีต โดยเจ้าวัตถุโบราณชิ้นดังกล่าวถูกพบที่หมู่บ้าน Castleton ในนอร์ท ยอร์กเชียร์ประเทศอังกฤษ ก่อนที่จะถูกบริจาคให้กับพิพิธภัณฑ์ Whitby ไปตั้งแต่ในปี 1935

 

ที่มา amusingplanet, e2bn และ ancient-origins

Comments

Leave a Reply