สมาคมคนเลี้ยงกวางเรนเดียร์ ทาสีเรืองแสงบนเขากวาง เพื่อช่วยชีวิตทั้งคนและกวาง

ลองนึกภาพดูว่าถ้ารูดอล์ฟมีจมูกที่เปล่งประกายและมีเขาวาววับ มันจะงดงามแค่ไหน… ซึ่งความงดงามนี้ สามารถพบได้ที่เมือง Rovaniemi ในแลปแลนด์ ประเทศฟินแลนด์

แต่รู้มั้ยว่าเจ้าของไม่ได้ทำให้เขาเรนเดียร์เรืองแสงเพียงเพราะให้มันงดงามในช่วงคริสต์มาสเท่านั้น แต่แสงที่เปล่งประกายนี้สามารถช่วยชีวิตผู้คนได้

 

 

แม้ใครต่อใครจะบอกว่าแลปแลนด์เป็นดินแดนมหัศจรรย์ และเป็นบ้านของซาตาคลอส แต่ถ้าคุณไปเยือนที่นี่ด้วยตัวเอง จะรู้ว่ามันก็มีปัญหาเหมือนกัน

ที่นี่จะมีอุบัติเหตุเกี่ยวกับกวางเรนเดียร์ 11 ครั้งต่อวัน โดยในแต่ละครั้ง ไม่คนก็กวางจะได้รับบาดเจ็บ ดังนั้นมันจึงเป็นหนึ่งในปัญหาใหญ่ที่ทางการแลปแลนด์ต้องหาทางแก้ไข

 

 

ในขณะเดียวกัน Anne Ollila ผู้อำนวยการสมาคมเลี้ยงกวางเรนเดียร์ของฟินแลนด์และเจ้าของกวางเรนเดียร์ตัดสินใจใช้แสงสว่างในการแก้ปัญหา

พวกเขาใช้สีเรืองแสงทาที่เขากวางเรนเดียร์ ทำให้พวกมันดูโดดเด่นในเวลากลางคืน เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติต่างๆ ไม่ว่ากวางชนคน หรือรถชนกวาง

 

 

ปรากฏว่าไอเดียของ Anne ประสบความสำเร็จ เพราะหลังจากที่ทดสอบนำสีเรืองแสงทาบนเขากวางเรนเดียร์ อุบัติเหตุก็ลดลงไปมาก

อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ เกิดจากผู้คนไม่ชะลอรถเมื่อเห็นกวาง แต่นั่นเป็นเพราะพวกเขาเห็นกวางในระยะใกล้เกินกว่าจะชะลอทัน แต่นับตั้งแต่มีการทาสีเรืองแสง ผู้ขับขี่สามารถมองเห็นกวางได้ในระยะไกล จึงทำให้ระวังมากขึ้น

 

 

วิธีนี้เป็นการช่วยชีวิตทั้งคนและกวางที่เป็นเอกลักษณ์ของแลปแลนด์ แต่ไม่ใช่แค่ในแลปแลนด์เท่านั้น เมืองไหนที่มีการอยู่ร่วมกับสัตว์ ก็สามารถนำไอเดียนี้ไปใช้ได้เหมือนกัน เพื่อป้องกันความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นได้

 

 

โดดเด่นแม้ยามราตรี

 

ที่มา brightside


Tags:

Comments

Leave a Reply