เด็กชายออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน โดน “เห็บ” ไต่เข้าหูชั้นใน ถึงขั้นต้องผ่าตัดออก

เวลาเราออกไปข้างนอก ไม่ทำงาน ไปเรียน หรือไปเที่ยว หลายครั้งก็ต้องไปผจญกับอะไรมากมาย ทั้งอากาศ ฝุ่น ควัน ผู้คนบนรถเมล์หรือรถไฟฟ้าแน่นๆ จนได้ไข้หวัดกลับบ้านเป็นของฝาก

แต่บางคนอาจจะโชคร้ายยิ่งกว่านั้น…โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ออกไปเล่นคลุกดินคลุกทรายนอกบ้านแบบสนุกสุดเหวี่ยง ก็อาจจะได้อะไรที่ไม่คาดคิดกลับมาด้วย

 

 

เด็กชายวัย 9 ขวบคนหนึ่งใช้เวลาว่างระหว่างอยู่ที่โรงเรียนไปวิ่งเล่นกลางแจ้ง ไม่นานหลังจากนั้นเด็กชายเริ่มได้ยินเสียงวิ้งๆ และรู้สึกเหมือนมีอะไรบางอย่างอยู่ในหูซ้าย

เมื่อพ่อแม่พาเด็กชายไปตรวจดู หมอก็พบว่ามี “เห็บ” ตัวหนึ่ง เข้าไปติดอยู่ในแก้วหูของเขา และฝังตัวเข้ากับผนังช่องหูชั้นใน แพทย์พยายามใช้กล้องส่องและเอาเห็บออกให้แต่ไม่สำเร็จ…

 

 

เด็กชายถูกส่งตัวต่อเพื่อเข้ารับการผ่าตัด และศัลยแพทย์ก็สามารถช่วยนำเห็บตัวนั้นออกจากแก้วหูของเด็กชายได้อย่างปลอดภัยในที่สุด

จากการตรวจอย่างละเอียดพบว่า เห็บตัวนั้นเป็นเห็บพันธุ์ Dermacentor variabilis หรือ เห็บสุนัขที่พบมากในสหรัฐอเมริกา เป็นพาหะของโรคไข้รากสาดใหญ่ ซึ่งมีอันตรายถึงชีวิตถ้าปล่อยไว้โดยไม่รักษา

 

 

ถึงอย่างนั้นก็ไม่เคยมีการบันทึกว่ามีผู้ที่เจ็บป่วยหนักหรือเสียชีวิตจากการที่มีเห็บไต่เข้าไปในหู  แต่หากมีสิ่งแปลกปลอมเข้าไปข้างในก็ควรรีบไปพบแพทย์ทันที เพราะในช่องหูนั้นเป็นอวัยวะที่บอบบางนั่นเอง

 

ที่มา INSIDER และ The New England Journal of Medicine

Comments

Leave a Reply