ย้อนรอย “ทิลลี สมิธ” เด็กสาววัยสิบขวบผู้ช่วยคนกว่าร้อยชีวิต จากเหตุสึนามิเมื่อปี 2004

เชื่อว่าเพื่อนๆ หลายคนคงจะจำเหตุการณ์คลื่นสึนามิที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2004 กันได้เป็นอย่างดีราวกับมันเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้ เพราะนี่นับว่าเป็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต ทั้งในไทย อินโดนีเซีย ศรีลังกา และอินเดียไปเป็นแสนชีวิต

 

 

แต่เพื่อนๆ ทราบกันหรือไม่ว่าในวันอันเลวร้ายนั้นเราก็ยังมีเรื่องราวของฮีโร่ตัวน้อยๆ คนหนึ่งอยู่ด้วย เพราะเธอนั้นเป็นเด็กสาวผู้ที่ ช่วยผู้คนกว่า 100 ชีวิต บนหาดที่จังหวัดภูเก็ตเอาไว้

ชื่อของเด็กสาวคนนี้คือ ทิลลี สมิธ (Tilly Smith) เด็กสาวชาวอังกฤษวัย 10 ขวบที่มาเที่ยววันคริสต์มาสที่ภูเก็ต พร้อมๆ กับครอบครัวในช่วงเวลาที่เกิดเหตุการณ์น่าเศร้าขึ้นพอดี

 

ทิลลี สมิธ ในขณะที่อายุได้ 10 ขวบ

 

โดยในเวลานั้นเด็กสาวได้รู้สึกตัวว่าน้ำทะเลในหาดเริ่มที่จะลดลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งแม้ว่าในปัจจุบันเราจะทราบกันเป็นอย่างดีว่าเป็นสัญญาณของเหตุคลื่นยักษ์ แต่ในเวลานั้นแทบไม่มีใครทราบเลยว่าการที่น้ำลดอย่างรวดเร็วนั้นน่ากลัวขนาดไหน

ทิลลี เล่าในการสัมภาษณ์ภายหลังว่า เธอนึกขึ้นได้ว่าเคยได้ยินเรื่องความอันตรายของการลดลงอย่างรวดเร็วของน้ำทะเลมาจากวิชาภูมิศาสตร์ก่อนจะเดินทางมาไทย ดังนั้นเธอจึงเตือนพ่อกับแม่และคนบนหาดให้รีบหนี ซึ่งแม้ว่าพ่อแม่ของเธอจะยังงงๆ อยู่บ้าง แต่ก็ตัดสินใจที่จะเชื่อลูกสาวตัวเอง

 

ทิลลี สมิธและครอบครัวในระหว่างการให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น

 

พวกเขาแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นให้กับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวญี่ปุ่นซึ่งอยู่แถวๆ นั้น และนำไปสู่การลี้ภัยขึ้นที่สูงของคนบนในหาดที่เด็กสาวและครอบครัวไปเที่ยว จนทำให้ในตอนที่คลื่นซัดเข้ามาจริงๆ ทุกคนที่อยู่บนหาดกับเธอก็ลี้ภัยไปอยู่ในที่ปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และไม่มีใครเลยที่เสียชีวิต

เรื่องราวที่เกิดขึ้นทำให้ทิลลีได้รับการยกย่องให้เป็นเยาวชนดีเด่นโดยหนังสือพิมพ์เด็กของประเทศฝรั่งเศสในเวลาต่อมา และได้รับฉายาว่าเป็น “นางฟ้าแห่งหาดทราย” (Angel of the Beach) โดยเหล่าผู้ที่ได้ยินวีรกรรมของเธอ ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา

 

ทิลลี สมิธในตอนที่กลับมาเยี่ยมหาดที่เกิดเหตุในปี 2014

 

ที่มา mypatriotsupply, thesun, scoopwhoop

Comments

Leave a Reply