เทคโนโลยีของจีน กำลังจะช่วยเปลี่ยนทะเลทรายของ ‘อียิปต์’ ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว

อย่างที่รู้กันดีว่า ‘พื้นที่ทะเลทราย’ คือพื้นที่อันแห้งแล้ง และร้อนระอุ ยากต่อการที่เหล่าพืชพรรณทั้งหลายจะเติบโตขึ้นมาได้

โดยเฉพาะในประเทศอียิปต์ ถือเป็นหนึ่งในประเทศที่มีพื้นที่แถบทะเลทรายมากที่สุดในโลกเลยก็ว่าได้ ซึ่งล่าสุดด้วยความร่วมมือกับประเทศจีน ก็ทำให้ประเทศอียิปต์เข้าใกล้การ ‘ทำการเกษตร’ บนทะเลทรายเข้าไปทุกทีแล้ว!!

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์ China Xinhua News ได้เปิดเผยเรื่องราวความร่วมมือกันระหว่างประเทศจีน และอียิปต์ ในการพัฒนาและสร้างเทคโนโลยี ที่จะช่วยให้การปลูกพืชการเกษตรในทะเลทราย มีความเป็นไปได้!!

 

 

เป็นภาพการสร้างเรือนกระจกหลายร้อยแห่ง ในพื้นที่ขนาดใหญ่ของเมือง เท็นธ์ออฟรอมฎอน (10th of Ramadan) ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากกรุงไคโร เมืองหลวงของอียิปต์ราวๆ 90 กิโลเมตร

ซึ่งผลผลิตที่ได้มานั้นมีมากมายหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นมะเขือเทศ แตงกวา พริกไทย และถั่ว ราวกับว่าปลูกในดินดีๆ ที่มีความอุดมสมบูรณ์ แต่ที่ไหนได้ บรรดาผลผลิตที่ว่ามานี้ล้วนแล้วแต่ปลูกในทะเลทรายทั้งสิ้น!!

 

 

“ในช่วง 2 ปี ที่ผ่านมา เราสร้างโรงเรือนกว่า 600 หลัง ที่ค่อยๆ เปลี่ยนผืนทะเลทรายขนาด 6,250 ไร่ ให้กลายเป็นโลกสีเขียว ที่เต็มไปด้วยผักและผลไม้” ผู้จัดการโครงการจากบริษัทไชน่า ซิโนแมช เฮฟวี่ อินดัสทรี คอร์เปอเรชัน (SINOMACH-Hl) กล่าว

 

 

ย้อนกลับไปในปี 2017 จีนและอียิปต์ ได้เซ็นสัญญาร่วมกัน เพื่อดำเนินโครงการด้านเกษตรเรือนกระจกสมัยใหม่ร่วมกัน มีมูลค่ากว่า 400 ล้านเหรียญสหรัฐ (12,700 ล้านบาท) เพื่อการยกระดับความร่วมมือทางด้านการเกษตรให้สูงขึ้นไปอีกขั้น

 

 

ต่อมาในปี 2018 นาย อับเดล-ฟัตตาห์ เอล-ซีซี ประธานาธิบดีของประเทศอียิปต์ และหวัง เหวยเหยียน ผู้จัดการทั่วไปของบริษัท SINOMACH-Hl ได้เข้าร่วมพิธีเปิดโครงการดังกล่าว

พร้อมให้ข้อมูลว่าโครงการที่ว่านี้เป็นแค่ ‘ส่วนหนึ่ง’ ของโครงการเรือนกระจกขนาดใหญ่ในอียิปต์เท่านั้น (แสดงว่าจะต้องใหญ่กว่านี้อีกสินะเนี่ย!!)

 

 

ผู้จัดการเปิดเผยว่าภายใต้โครงการความร่วมมือจีน-อียิปต์ ยังมีโรงเรือนอีกกว่า 2,350 แห่ง ที่กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างบนพื้นที่ 24,375 ไร่ ในหมู่บ้านอาบู สุลต่าน ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดอิสมาเลีย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอียิปต์

 

 

นั่นหมายความว่า หากดำเนินการก่อสร้างตามโครงการเต็มแล้ว จะมีโรงเรือนทั้งหมด 2,950 แห่ง และสร้างโอกาสในการจ้างงานให้กับชาวอียิปต์ทั้งหมดกว่า 30,000 ตำแหน่งเลยทีเดียว

และสามารถเปลี่ยนพื้นที่ทะเลทรายของอียิปต์ ให้กลายเป็นดินแดนสีเขียวได้ราวๆ 45 ตารางกิโลเมตร!!

 

.

.

 

ที่มา : China Xinhua News


Tags:

Comments

Leave a Reply