ไขข้อสงสัยเรื่อง “ปืนทอง” ของ “พระตำรวจหลวง” ในพระราชพิธีบรมราชาภิเษก

อย่างที่ประชาชนชาวไทยทราบกันดีว่า ตลอดต้นเดือนพฤษภาคม 2019 นี้คือช่วงของกระบวนการ “พระราชพิธีบรมราชาภิเษก” ซึ่งมีการถ่ายทอดสดทั้งในโทรทัศน์ และสื่อโซเชียลต่างๆ

 

 

และในการถ่ายทอดสดเมื่อวานนี้ (3 พ.ค. 2019) ก็ทำให้หลายๆ คนสังเกตเห็นถึงบางสิ่งที่ค่อนข้างจะแปลกตาเราอยู่สักนิด เรียกได้ว่าเป็นสิ่งที่พวกเราอาจไม่เคยคาดคิดว่าจะเห็นในชีวิตจริงเลยก็ได้

สิ่งที่ว่านั้นก็คือ “ปืนสีทอง” ปืนที่พระตำรวจหลวงประดับไว้ขณะดูแลการทำพระราชพิธี

 

 

ปืนสีทองกระบอกนั้นได้ทำให้หลายๆ คนเกิดความสนใจเป็นอย่างมาก บางคนก็บอกว่า “คิดว่าปืนแบบนี้จะมีแค่แต่ในเกม” หรือบางคนก็สงสัยว่า “ทำไมถึงต้องเป็นปืนสีทองด้วย?”

ล่าสุด สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พวกเขาก็ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องของปืนสีทองเอาไว้ว่า…

“เรื่องปืน tavor สีทอง แต่นี่ไปใช้ประกอบชุดพระตำรวจหลวง แต่เดิมพระตำรวจหลวงจะมีเฉพาะดาบสีทอง และหอกสีทอง ในโบราณกาลก็สามารถใช้ในการอารักขาได้”

“แต่ปัจจุบันดาบและหอกถูกใช้แค่เป็นเครื่องประกอบแต่โบราณ และได้เพิ่ม ปลย. และ ปพ. เข้ามาเพิ่มเติม ซึ่งนอกจากจะทำสีทองแล้ว สายสะพายปืนและซองแม็กซอง ปพ. ก็ถูกออกแบบตัดเย็บให้ดูกลมกลืนสมเกียรติกับชุดพระตำรวจหลวงด้วย”

(ปลย. = ปืนเล็กยาว, ปพ. = ปืนพก)

 

 

เพจดังกล่าวได้มีการอธิบายเพิ่มเติมเกี่ยวกับ “กรมพระตำรวจหลวง” เอาไว้ด้วยว่า…

“กรมพระตำรวจหลวงรักษาพระองค์ หรือเดิมชื่อว่า กรมพระตำรวจ หรือกรมตำรวจ จัดเป็นกรมใหญ่ฝ่ายทหาร แต่มิได้เกี่ยวข้องกับกรมพระกลาโหมเลย”

“แต่เดิมมามีข้อห้ามมิให้เสนาบดีผู้ใดผู้หนึ่งขอให้ตั้งผู้ใดเป็นเจ้ากรมปลัดกรมพระตำรวจ ต้องแล้วแต่พระเจ้าแผ่นดินจะทรงตั้งได้พระองค์เดียว บรรดาพระราชอาญาทั้งปวงซึ่งพระเจ้าแผ่นดินจะลงโทษแก่ผู้หนึ่งผู้ใดย่อมใช้กรมพระตำรวจทั้งสิ้น”

“จึ่งมิได้ให้กรมพระตำรวจอยู่ในบังคับผู้ใด ฟังคำสั่งจากพระเจ้าแผ่นดินตรงแห่งเดียว”

 

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับลักษณะหน้าที่ของกรมพระตำรวจ

 

กล่าวคือ ก่อนหน้านี้พระตำรวจหลวงจะใช้ “ดาบสีทอง” และ “หอกสีทอง” ในการอารักขา แต่ปัจจุบัน ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป จึงนำปืนมาใช้ในการอารักขาแทน ซึ่งก็ทำให้มันมีสีทองตามดาบและหอกที่เคยใช้ก่อนหน้านี้

 

ที่มา: สถานีโทรทัศน์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

Comments

Leave a Reply