บริษัทประมูลสหรัฐฯ จัดประมูลเทปเสียงสนทนาที่ไม่เคยถูกเปิดเผยของ “ไอน์สไตน์”

ในวันที่ 4 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 เว็บไซต์ประมูลวัตถุโบราณชื่อดังอย่าง “Heritage Auctions” ได้ประกาศเปิดการประมูลวัตถุโบราณชิ้นหนึ่งจากสถาบันการศึกษาขั้นสูงในเมืองพรินซ์ตัน รัฐนิวเจอร์ซีย์ ซึ่งที่ผ่านๆ มาไม่เคยได้รับการเปิดเผยต่อสาธารณชนมาก่อน

โดยเจ้าวัตถุโบราณที่ว่านี้คือ เทปแม่เหล็กเก่าแก่ ที่มีการเก็บบันทึกเอาเสียงของ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์” สุดยอดนักวิทยาศาสตร์ของโลก ในระหว่างที่เขาพูดคุยกับเพื่อน ในปี 1951 เอาไว้

 

 

อ้างอิงจากทางสถาบันที่นำเทปนี้ออกประมูล บทสนทนาที่อยู่ในเทปนี้ เป็นบทสนทนาความยาวราวๆ 33 นาทีที่เกิดขึ้นในภาษาอังกฤษ และเกี่ยวข้องกับเรื่องราวโดยทั่วไป เช่นการเล่ามุกตลก การพูดคุยเกี่ยวกับความชอบในบทเพลง เรื่อยไปจนการเมืองระดับโลก และการกล่าวถึงอาวุธนิวเคลียร์

ทางผู้นำเทปออกประมูลให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทปแม่เหล็กนี้ว่า เดิมทีแล้วบทสนทนานี้ คาดกันว่าถูกบันทึกไว้โดยระบบ LP record หรือ แผ่นเสียง อย่างไรก็ตามเมื่อราวๆ 30 ปีก่อน ได้มีการแปลงสื่อบันทึกเสียงมาเป็นแบบเทปแม่เหล็ก Reel-to-Reel อย่างในปัจจุบัน และแผ่นเสียงดังเดิมเองก็ได้สูญหายไปตามกาลเวลาแล้ว

 

 

หนึ่งในเรื่องราวที่น่าสนใจของเทปนี้ คือไอน์สไตน์ได้กล่าวกับเพื่อนเขาว่าการที่รัสเซียตัดสินใจสร้างอาวุธนิวเคลียร์ของตัวเองขึ้นมาอาจจะเป็นเรื่องที่ดีก็เป็นได้ เพราะมันจะเป็นการดีต่อ “ความผาสุกของโลก” มากกว่าหากสหรัฐฯ ไม่ใช่ประเทศเดียวที่ครอบครองอาวุธที่น่าหวาดกลัวชิ้นนี้

 

เพื่อนๆ สามารถดาวน์โหลดตัวอย่างบทสนทนาที่มีความยาวประมาณ 3 นาทีได้ ที่นี่

 

ในเบื้องต้นทาง Heritage Auctions ได้ทำการตั้งราคาต้นของเทปเสียงนี้ไว้ที่ราวๆ 111,500 บาท และผู้ที่ชนะการประมูลจะได้รับแผ่น CD ที่บันทึกบทสนทนาเหล่านี้ไปเป็นของแถมด้วย ซึ่งหากเพื่อนๆ สนใจอยากเข้าร่วมประมูล เพื่อนๆ ก็สามารถเข้าไปวางเงินประมูลกันได้ ที่นี่

 

ที่มา Heritage Auctions และ livescience

Comments

Leave a Reply