พบ กระดูกหมีและหมาป่าจากยุคน้ำแข็งที่เม็กซิโก คาดมนุษย์อาจอยู่ร่วมกับสัตว์เหล่านี้ในอดีต

ลึกลงไปราวๆ 55 เมตร ใต้น้ำของเครือข่ายถ้ำ “Yucatán Peninsula” ในประเทศเม็กซิโก เหล่าทีมนักดำน้ำได้ทำการค้นพบกระดูกของสัตว์สมัยโบราณสองชนิด ซึ่งเคยใช้ชีวิตอยู่บนโลกในยุคน้ำแข็งเมื่อราวๆ 12,000 ปีก่อน

โดยกระดูกของสัตว์ที่ถูกพบในครั้งนี้ เป็นของหมีสายพันธุ์ “Arctotherium wingei” และสุนัขโบราณที่มีลักษณะคล้ายหมาป่าชื่อ “Protocyon troglodytes” ซึ่งสัตว์ทั้งสองสายพันธุ์นี้ เชื่อกันว่าสูญพันธุ์ไปแล้ว

 

กระดูกของ Protocyon troglodytes

 

นี่ถือเป็นการค้นพบที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะเมื่อปี 2007 นักโบราณคดีก็เคยมีการพบร่างของมนุษย์เพศหญิงที่อาศัยอยู่ที่นี่ในช่วงยุคใกล้เคียงกัน ดังนั้นการค้นพบในครั้งนี้จึงชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ว่ามนุษย์อาจจะเคยอาศัยอยู่กับสัตว์ป่าหลากหลายชนิดกว่าที่เราคิด

อ้างอิงจากทีมนักสำรวจ ตามปกติพื้นที่ที่มีอาการร้อนชื้นอย่างเม็กซิโกนั้นตามปกติแล้วจะไม่เหมาะสมกับการรักษาสภาพซากสัตว์หรือโครงกระดูก แต่โชคดีที่โครงกระดูกเหล่านี้ถูกเก็บไว้ใต้น้ำทะเลลึก ดังนั้นพวกมันจึงรอดจากการถูกย่อยสลายตามธรรมชาติมาได้อย่างที่เห็น

 

กระดูกของ Arctotherium wingei

 

แถมเรื่องที่ว่ามนุษย์อาศัยกับสัตว์เองก็ไม่ใช่ความรู้เพียงอย่างเดียวที่เราได้รับจากการค้นพบในครั้งนี้ด้วย

เพราะเดิมทีแล้ว Arctotherium wingei และ Protocyon troglodytes นั้น ถูกเชื่อมาตลอดว่าอาศัยอยู่ในแถบอเมริกาใต้เท่านั้น แต่จากการค้นพบในครั้งนี้ ดูเหมือนว่าจริงๆ แล้วพวกมันจะอาศัยอยู่ทางเหนือมากกว่าเราคิดถึง 2,000 กิโลเมตร

เป็นไปได้ว่าจริงๆ แล้วสัตว์ทั้งสองชนิดนี้จะอาศัยอยู่ในทางเหนือในช่วงแรกๆ ก่อนที่จะอพยพไปยังทางใต้ด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง ก่อนที่จะสูญพันธุ์หรือไม่ก็วิวัฒนาการต่อเป็นสัตว์การพันธุ์อื่นๆ ในช่วงเวลาต่อมา

 

กระดูกของ Arctotherium wingei (สีดำด้านบน ) และ Protocyon troglodytes (สีขาวด้านล่าง)

 

 

การค้นพบในครั้งนี้ถูกเผยแพร่ออกมาเป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม ค.ศ. 2019 ในวารสาร Biology Letters ซึ่งหากเพื่อนๆ จนใจก็สามารถเข้าไปอ่านเรื่องราวเพิ่มเติมของการค้นพบในครั้งนี้ได้ ที่นี่

 

ที่มา royalsocietypublishing, livescience และ allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply