นักวิทยาศาสตร์เผย ในอนาคต มนุษย์อาจต้อง “กินแมลง” เพื่อรับโปรตีนประทังชีวิต

#เหมียวโคบี้ เชื่อได้เลยว่า “เนื้อสัตว์” ไม่ว่าจะเป็นเนื้อไก่ เนื้อหมูหรือเนื้อวัว คือวัตถุดิบที่นำมาประกอบอาหารที่หลายๆ คนชอบรับประทาน

นอกจากจะเนื้อนั้นจะให้รสชาติที่ถูกปากมนุษย์หลายคนแล้ว เนื้อต่างๆ นั้นยังเป็นแหล่งของสารอาหารที่ร่างกายต้องการโปรตีนอีกด้วย

แต่ล่าสุดนี้ได้มีการวิจัยออกมาว่า ในอนาคตแหล่งโปรตีนดังกล่าวอาจจะไม่เพียงพอต่อความต้องการของมนุษย์ และมนุษย์อาจจะต้องหันไปบริโภคโปรตีนที่มาจาก “แมลง” เพื่อเอาตัวรอดแทน

 

 

Dr.Louwrens Hoffman ศาสตราจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อ แห่งมหาวิทยาลัย Queensland ประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาอธิบายเกี่ยวกับสถานการณ์ของอุตสาหกรรมปศุสัตว์

โดยเขาบอกว่าในอนาคตอุตสาหกรรมดังกล่าวอาจจะเจอกับปัญหาที่ไม่สามารถผลิตเนื้อออกมาได้ตามความต้องการของประชากรโลก จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่เราเรียกว่า “อาหาร”

 

“โลกนี้มีประชากรมากเกินไป และต้องดิ้นรนหาโปรตีนที่เพียงพอต่อร่างกาย เว้นแต่พวกเขาจะยอมเปิดใจ เปิดกระเพาะอาหารและยอมรับแนวคิดทางอาหารที่กว้างขึ้น

คุณจะยอมกินไส้กรอกที่โฆษณาะว่าทำมาจากหนอนหรือไม่? แล้วถ้าเป็นแมลงตัวอื่นๆ ล่ะเป็นไง? แม้แต่พวกตั๊กแตนก็ด้วย?

ซึ่งแหล่งที่มาของโปรตีนที่ใหญ่ที่สุดและพอจะเป็นไปได้ ก็คือผลิตภัณฑ์ที่ทำมาจากเหล่าแมลงและพืชแหล่งใหม่นี่แหละ” Dr.Louwrens กล่าว

 

 

ถึงจะบอกแบบนั้นก็ตาม แต่ Dr.Louwrens ก็ไม่ได้หมายถึงให้เราไปทานแมลงตัวเป็นๆ แต่ให้เปิดรับอาหารที่มีแมลงเป็นส่วนผสมเท่านั้น

“ในอีกด้านหนึ่ง โปรตีนจากเหล่าแมลงนั้นต้องแปรรูปออกมาในรูปแบบของส่วนผสมในอาหาร อย่างนักเรียนคนหนึ่งของผมได้สร้างไอศกรีมแมลงที่รสชาติดีสุดๆ ไปเลยล่ะ” เขากล่าว

 

ถ้าหากเทรนด์อาหารในอนาคตจะมี “แมลง” ผสมอยู่ด้วยล่ะก็… เพื่อนๆ จะยอมเปิดใจรับประทานมันหรือเปล่า? (แต่คงไม่ยากเย็นสำหรับคนไทยสักเท่าไหร่)

 

ที่มา Unilad, University of Queensland


Tags:

Comments

Leave a Reply