ชาวญี่ปุ่น 45% รู้สึก “ไม่มีความสุข” กับ “วันหยุดยาว” 10 วันในช่วง Golden Week

ปฏิเสธไม่ได้ว่าหนึ่งในสิ่งที่มนุษย์วัยเรียน วัยทำงานต้องการมากที่สุดนั้น ก็คือสิ่งที่เรียกว่า “วันหยุด” ดังนั้นมันจะดีขนาดไหนกันนะหากเรามีวันหยุดยาวๆ สัก 10 วัน? เหมือนอย่างที่ประชากรประเทศญี่ปุ่นได้รับในช่วงนี้

 

 

โดยปกติแล้ววันหยุดยาว Golden Week ประเทศญี่ปุ่นจะอยู่ในช่วงปลายเดือนเมษายน-ต้นเดือนพฤษภาคม ราวๆ 5-7 วัน

แต่ปีนี้ถือว่าจะหยุดยาวเป็นพิเศษ เนื่องจากมีวันหยุดเพื่อให้ประชาชนเฉลิมฉลองในวาระเข้าสู่ “ยุคเรวะ” ภายใต้การขึ้นครองราชย์ของสมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ ทำให้รวมๆ แล้ว ชาวญี่ปุ่นจะได้วันหยุดยาวถึง 10 วัน!!

 

 

หากชาวไทยได้วันหยุดยาวขนาดนี้ แน่นอนเลยว่าต้องกู่ร้องดีใจกันอย่างแน่นอน แต่กลับกันชาวญี่ปุ่นส่วนมากกลับไม่ได้คิดแบบเรา

จากการสำรวจจากสำนักข่าว Asahi Shimbun พบว่าประชากรญี่ปุ่น 45% นั้นไม่มีความสุขกับวันหยุดยาว ในขณะที่ประชากรที่มีความสุขนั้นอยู่ที่ 35% เท่านั้น

โดยเหตุผลที่ทำให้พวกเขาไม่มีความสุขนั้นมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการที่สถานรับเลี้ยงเด็กปิดในช่วงวันหยุด ทำให้ครอบครัวไม่มีที่รับฝากเด็ก ทำให้ต้องวางแผนจัดการภายในครอบครัวกันใหม่หรือจะเป็นค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นมาช่วยวันหยุด

 

 

รวมถึงหากออกไปเที่ยวในวันหยุดยาว ก็ต้องพบกับจำนวนฝูงชนที่มหาศาลเบียดเสียดทั่วทุกสถานที่ท่องเที่ยว ทำให้หลายๆ ครอบครัวนั้นรู้สึกไม่มีความสุขกับการพักผ่อน

จากการสำรวจพบว่ามีชาวญี่ปุ่นประมาณ 60,700 คนที่จะขึ้นบินจากสนามบินนาริตะ เพื่อไปเที่ยวต่างประเทศ ซึ่งดูเหมือนไม่มาก แต่พอย้อนกลับมาดูทั้งในและนอกประเทศแล้ว จะมีคนออกมาท่องเที่ยวมากถึง 24.67 ล้านคน

ด้วยความแย่งกันกินแย่งกันใช้นี้ พบว่าคิวจองตั๋วรถไฟนั้นต้องรอนานมากๆ รวมถึงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เงินสดในตู้ ATM หลายแห่งในกรุงโตเกียวนั้นถูกกดจนหมด

 

ที่มา MSN, World of Buzz


Tags:

Comments

Leave a Reply