‘หมอฟัน’ ลาออกจากงาน ขายรถ-ขายบ้าน-ขายทุกอย่าง ทุ่มเทช่วยเหลือสุนัขที่ถูกทอดทิ้ง

กว่าจะได้เป็นทันแพทย์ไม่ใช่เรื่องง่าย ทั้งต้องศึกษา ฝึกฝน และสอบอีกมากมาย แต่ไม่น่าเชื่อว่าคนคนจะทิ้งอาชีพทันแพทย์นี้เพื่อสิ่งที่น้อยคนจะทำ

คนที่เรากำลังจะพูดถึงนี้คือ Theoklitos ‘Takis’ Proestakis ทันตแพทย์ที่ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน แต่เขาได้ทิ้งสิ่งเหล่านี้ แล้วไปก่อตั้งศูนย์พักพิงเพื่อช่วยสุนัขถูกทิ้ง

 

 

Takis อาศัยอยู่ในเมือง Lerapetra ซึ่งเป็นเมืองชายทะเลที่อยู่บนเกาะครีตของหมู่เกาะกรีซ โดยย้อนกลับไปในปี 2015 Takis ได้ไปยังลานทิ้งขยะเพื่อทิ้งขยะตามปกติ…

แต่ขณะที่อยู่ที่นั่น เขาได้เห็นภาพที่น่าสะเทือนใจมากๆ นั่นก็คือเหล่าสุนัขรูปร่างผอมโซหลายตัวกำลังเดินคุ้ยหาอาหารบนกองขยะที่ผู้คนนำมาทิ้ง

 

 

Takis ได้ถามผู้คนในละแวกนั้น ได้ความว่าสุนัขเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นสุนัขถูกทิ้งโดยเจ้าของเก่าของพวกมัน พวกมันถูกเลี้ยงให้เป็นสุนัขนักล่า แต่หากพวกมันทำไม่ได้ ก็จะถูกนำไปทิ้งบนภูเขา และที่สำคัญพวกมันยังไม่ถูกทำหมันเลย

Takis ตกใจมากเมื่อได้ยินเรื่องราวเหล่านี้ และนั่นทำให้เขาคิดขึ้นได้ว่าต้องทำบางอย่างเพื่อช่วยเหลือพวกมัน ตั้งแต่นั้นมาเขาก็เริ่มเอาน้ำและอาหารไปให้สุนัขทั่วเมือง Lerapetra

 

 

แม้ Takis จะนำน้ำและอาหารมาให้สุนัขถูกทิ้งเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่เพียงพอสำหรับพวกมันอยู่ดี เห็นได้ชัดว่าสุนัขเหล่านี้ต้องการสถานที่ที่เรียกว่า ‘บ้าน’

ดังนั้น Takis จึงตัดสินใจลาออกจากการเป็นทันตแพทย์ แล้วเริ่มก่อตั้งศูนย์พักพิงสัตว์ของตัวเอง เขาได้ซื้อที่ดินแปลงหนึ่ง ซึ่งเต็มไปด้วยต้นมะกอก

จากนั้น เขาก็เริ่มพาสุนัขถูกทิ้งเข้ามาอยู่ในศูนย์พักพิง ในขณะที่น้องหมาทุกตัวมีความสุขมากที่ได้อยู่ในที่ที่เรียกว่าบ้านของพวกมัน

 

 

แต่ทว่ามีหลายคนไม่ชอบใจกับศูนย์พักพิงของ Takis เมื่อมีเพื่อนบ้านร้องเรียนเกี่ยวกับเสียงรบกวน ซึ่งตอนนั้นอดีตทันตแพทย์เองก็กำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับงบประมาณสำหรับซื้ออาหารให้สุนัข การจัดการศูนย์พักพิง และค่ารักษาพยาบาล

เขาจึงตัดสินใจขายรถขายบ้าน แล้วย้ายเข้ามาอยู่ในศูนย์พักพิงกับเหล่าสุนัข แต่เขาไม่ได้หยุดอยู่แค่นั้น เขาได้สร้างเพจเฟสบุ๊ก เพื่อกระจายข่าวเกี่ยวกับศูนย์พักพิงของเขา ซึ่งได้รับความสนใจอย่างรวดเร็ว

เพียงไม่นาน เพจดังกล่าวก็มีผู้ติดตามกว่า 200,000 คน

 

 

ผู้คนเริ่มบริจาคเงินให้กับศูนย์พักพิงของ Takis ทำให้ศูนย์พักพิงเฟื่องฟูขึ้น และด้วยความช่วยเหลือจากคนแปลกหน้า ทำให้เขาสามารถช่วยทั้งแมวและสุนัขที่ต้องการความช่วยเหลือนอกจากกรณีถูกทิ้ง

ผ่านไป 4 ปี Takis ได้รับสุนัขถูกทิ้งมาดูแลกว่า 300 ตัว และทำให้พวกมันถูกรับเลี้ยงกว่า 200 ตัวแล้ว จากการกระทำเหล่านี้ ทำให้เห็นว่า Takis รักสุนัขและรักงานของตัวเองมาก มีสุนัขอย่างน้อย 2-3 ตัวที่อยู่กับเขาตลอดเวลา

 

 

ตอนนี้ Takis มีอาสาสมัครเล็กน้อยที่คอยช่วยเขาดูแลสุนัข พวกเขาให้ความรักมากมายกับสุนัขทุกตัว และจากภาพที่เห็นอยู่นี้ คงไม่ต้องบอกว่าเขาดูแลสุนัขดีแค่ไหน

 

 

Takis เป็นคนที่มีหัวใจประเสริฐมาก เขายอมทิ้งชีวิตดีๆ ทิ้งหน้าที่การงานที่ประสบความสำเร็จ เพียงเพื่อมอบชีวิตที่ดีกว่าให้กับเหล่าสุนัขถูกทิ้ง

แม้จะได้อะไรตอบแทนจากการทำงานนี้ แต่สำหรับ Takis นั้น การได้เห็นสุนัขถูกทิ้งมีชีวิตที่ดีก็เพียงพอแล้ว

 

 

ที่มา animalchannel


Tags:

Comments

Leave a Reply