ย้อนรอย เรื่องราวของ Hannelore Schmatz ผู้หญิงคนแรก ที่จบชีวิตลงบนเอเวอเรสต์

เคยได้ยินเรื่องราวของคุณ Hannelore Schmatz กันไหม เธอคือหนึ่งในนักปีนเขาจำนวนมากที่ขึ้นไปท้าทายยอดเขาเอเวอเรสต์ และได้ชื่อว่าเป็นผู้หญิงคนแรกที่ต้องจบชีวิตลงในระหว่างการท้าทายยอดเขาสูง ในปี 1979

 

 

Hannelore Schmatz และสามีของเธอ Gerhard นั้นเป็นคู่รักที่ชอบปีนเขามาตั้งแต่ไหนแต่ไร ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทั้งสองคนจะเดินทางมาปีนเขาเอเวอเรสต์ด้วยกันในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปี 1979

พวกเขานั้นเป็นนักปีนเขาที่มีประสบการณ์มาก ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่สามีภรรยาคู่นี้จะสามารถพิชิตเขาเอเวอเรสต์ได้อย่างไม่ยากลำบากอะไรนัก อย่างไรก็ตามการปีนเอเวอเรสต์ของพวกเขาก็นับเป็นอะไรที่ค่อนข้างพิเศษอยู่ เพราะในเวลานั้น คุณ Gerhard ได้ชื่อว่าเป็นคนที่อายุเยอะที่สุดที่พิชิตเขาเอเวอเรสต์เลย

 

 

อย่างไรก็ตามความดีใจของ Hannelore และ Gerhard ก็ไม่ได้คงอยู่ยาวนานอย่างที่พวกเขาหวัง เพราะในระหว่างที่ทั้งคู่และทีมนักปีนเขาอีกจำนวนหนึ่ง เดินทางกลับลงมาจากยอดเขา พวกเขาก็ต้องพบกับเรื่องน่าเศร้าเข้าจนได้

นั่นเพราะในระหว่างที่เดินทางกลับลงมา Hannelore และเพื่อนนักปีนเขาของเธอ Ray Genet ได้มีอาการเหนื่อยอ่อนมากจนไม่สามารถเดินทางต่อได้ ดังนั้นทั้งคู่จึงตัดสินใจตั้งค่ายพักแรมเล็กๆ ขึ้นเพื่อพักเอาแรง แม้ว่าคนนำทางจะบอกให้พวกเธอฝืนเดินทางต่อไปสักนิดเพื่อให้ถึงที่พักก็ตาม

 

 

แน่นอนว่านั่นไม่ใช่การตัดสินใจที่ดีเลย เพราะที่ที่พวกเธออยู่นั้นเป็นหนึ่งในจุดที่เรียกกันว่า “Death Zone” พื้นที่ซึ่งตอนกลางคืนจะมีพายุหิมะรุนแรงจนทั้งสองคนไม่มีโอกาสได้ลงมาพบอากาศอบอุ่นอีกต่อไป

จากการสันนิษฐานของผู้เชี่ยวชาญคุณ Genet เสียชีวิตไปก่อนคุณ Hannelore เล็กน้อยด้วยภาวะอุณหภูมิร่างกายต่ำ ส่วนคุณ Hannelore เองก็เผลอหลับไปบนสัมภาระในเวลาต่อมาและไม่ตื่นขึ้นมาอีกเลย

 

 

ตั้งแต่ที่คุณ Hannelore เสียชีวิตไปทางตำรวจก็มีการส่งทีมไปเก็บกู้ร่างของเธอ แต่น่าเสียดายที่ทีมเก็บกู้เองก็ไม่สามารถรอดชีวิตกลับมา ทำให้สุดท้ายร่างของเธอจึงถูกปล่อยเอาไว้อย่างนั้น

เรื่องราวของ Hannelore กลายเป็นที่โด่งดังเป็นอย่างมากในสมัยนั้น เพราะไม่เพียงแต่เธอจะเป็นผู้หญิง และชาวเยอรมันคนแรกที่เสียชีวิตที่เอเวอเรสต์เท่านั้น แต่จุดที่เธอเสียชีวิตยังทำให้ Hannelore กลายเป็นเหมือนป้ายเตือนใจของนักปีนเขารุ่นต่อไป ที่จะต้องเดินผ่านร่างของเธอทุกครั้งที่จะปีนขึ้นไปสู่ยอดเขาอีกด้วย

ร่างของ Hannelore นอนอยู่อย่างสงบนิ่งบนภูเขาไปอีกหลายปีหลังจากนั้น จนกระทั่งวันหนึ่งพายุหิมะบนเขาเอเวอเรสต์ฝังร่างของเธอไว้ใต้หิมะไปตลอดกาล ราวกับถึงเวลาแล้วที่หญิงสาวคนหนึ่งควรจะได้หลับไปอย่างสงบ ไม่ถูกรบกวนโดยคนรุ่นหลังเสียที

 

ที่มา allthatsinteresting และ mysteryu

Comments

Leave a Reply