นักวิจัยชี้ การมีประสาทรับที่กลิ่นไม่ดียามชรา อาจเพิ่มความเสี่ยงในการเสียชีวิตถึง 46%

เป็นเรื่องที่หลายๆ คนทราบกันดีว่าคนเรานั้นเมื่ออายุมากขึ้นประสาทสัมผัสต่างๆ ก็จะค่อยๆ เสื่อมลงไปจากที่เคยเป็น ไม่ว่าจะเป็นการมองเห็น การได้ยิน และสิ่งที่คนไม่ค่อยนึกถึงกันเท่าไหร่อย่างการรับกลิ่น

 

 

แต่อ้างอิงจากงานวิจัยชิ้นใหม่ที่เพิ่งตีพิมพ์ในวารสาร Annals of Internal Medicine เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา ไม่แน่เหมือนกันว่า การสูญเสียความสามารถในการรับกลิ่นนั้น อาจจะมีอันตรายก็ที่พวกเราเคยคิดไว้ก็เป็นได้

นั่นเพราะในงานวิจัยชิ้นนี้เอง เหล่านักวิทยาศาสตร์ได้ทำการค้นพบว่า คนชราที่สูญเสียความสามารถในการรับกลิ่นไป จะมีโอกาสที่จะเสียชีวิต มากกว่าคนชราที่ยังมีความสามารถในการรับกลิ่นตามปกติอย่างน่าประหลาด

 

 

นี่เป็นงานวิจัยที่จัดขึ้นมาตั้งแต่ในช่วงปี 1997-1998 และนำทีมโดยคุณ Honglei Chen นักระบาดวิทยาจากมหาวิทยาลัยรัฐมิชิแกน และมีอาสาสมัครอายุตั้งแต่ 71-82 ปีเข้าร่วมการทดสอบร่วม 2,300 คน

ในการทดสอบนี้เหล่าอาสาสมัครจะได้รับคำสั่งให้ดมกลิ่นที่พบได้บ่อยๆ 12 ชนิด และถูกติดตามจนกระทั่งเสียชีวิต หรือครบ 13 ปี แล้วแต่ว่าอะไรจะมาถึงก่อน

 

จากข้อมูลในงานวิจัย หนึ่งในกลิ่นที่ถูกใช้ในการทดสอบคือกลิ่นสตรอว์เบอร์รี

 

โดยผลการทดลองที่ออกมานั้นพบว่าอาสาสมัครที่มีความสามารถในการรับกลิ่นต่ำ จะมีโอกาสเสียชีวิต หลังจากการทดลองเริ่มต้นขึ้น 10 ปี มากกว่า อาสาสมัครที่มีความสามารถในการรับกลิ่นระดับกลางและระดับสูงถึง 46%

อ้างอิงจากทีมนักวิจัย ราวๆ 28% ของความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นในหมู่ผู้ที่มีความสามารถในการรับกลิ่นต่ำ ถูกวินิจฉัยว่ามาจากโรคเกี่ยวกับการเสื่อมของระบบประสาทอย่าง “พาร์กินสัน” ซึ่งส่งผลกระทบกับระบบการรับกลิ่นเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

 

โรคพาร์กินสันโดยมากแล้วจะพบได้ในคนสูงอายุ และมักทำให้ผู้ป่วยควบคุมการเคลื่อนไหวที่ต่อเนื่องของร่างกายได้ไม่ดีเท่าที่เคย

 

อย่างไรก็ตามอีก 72% ของความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นนั้น ยังไม่สามารถอธิบายได้ทางวิทยาศาสตร์ว่ามีเหตุผลมาจากอะไรกันแน่ และจุดร่วมเดียวที่นักวิทยาศาสตร์รู้ก็มีเพียงแค่ความสามารถในการรับกลิ่นที่ต่ำเท่านั้น

ทีมนักวิจัยบอกว่า ที่เป็นเช่นนี้อาจจะเป็นเพราะการสูญเสียความสามารถในการรับกลิ่นนั้นมีความเกี่ยวข้องกับภาวะสุขภาพโดยรวมของมนุษย์ก็เป็นได้ อย่างไรก็ตามเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ยังจำเป็นต้องมีการศึกษาวิจัยเพื่อหาเหตุผลจริงๆ กันต่อไป

 

 

ผลงานวิจัยที่ออกมานี้นับว่าเป็นอะไรที่น่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะที่ผ่านๆ มาคนเรานั้นมักจะไม่สามารถบอกได้ว่าตัวเองเริ่มเสียการรับกลิ่นแล้ว นอกเสียจากจะมีการไปตรวจอย่างละเอียดกับแพทย์ แถมยังไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการเสียระบบรับกลิ่นมากนักด้วย

แต่หากการรับกลิ่นมีผลโดยตรงกับโอกาสเสียชีวิตจริงๆ แล้ว ไม่แน่ว่าในอนาคตคนเราอาจจะให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพระบบหายใจมากกว่าที่เคยเป็นมาเลยก็เป็นได้

 

ที่มา newscientist, theguardian และ annals

Comments

Leave a Reply