ย้อนรอยภาพ “Falling Man” ชายผู้ตกลงมาจากตึกเวิลด์เทรด ในเหตุการณ์วันที่ 11 กันยายน

วันที่ 11 กันยายน ค.ศ. 2001 สำหรับสหรัฐอเมริกาแล้ววันว่าเป็นหนึ่งในวันที่สำคัญที่สุดและถูกจดจำมาเป็นเวลานานของประเทศเลยก็ไม่ผิดนัก เพราะในวันนี้เป็นวันที่เกิดจากโจมตีพลีชีพในประเทศถึง 4 ครั้ง แถมยังเป็นวันที่พวกเขาต้องเสียประชาชนไปเป็นจำนวนมาก ในเหตุการณ์ที่ตึกแฝดเวิลด์เทรดเซนเตอร์อีกด้วย

แน่นอนว่าวันสำคัญแบบนี้ ยอมมีรูปสำคัญๆ ถูกถ่ายเอาไว้เป็นจำนวนมาก โดยที่มีหนึ่งในรูปถ่ายเหล่านั้น เป็นรูปของชายคนหนึ่งที่ดิ่งลงมาจากตกโดยเอาศีรษะลง และได้รับชื่อภาพว่า “Falling Man”

 

 

ภาพดังกล่าวนี้ถูกจับภาพไว้ได้อย่างพอดิบพอดีโดยช่างภาพจากสำนักข่าว “Associated Press” ชื่อ Richard Drew และน่าสยดสยองมากจนหนังสือพิมพ์ทั่วโลกมีโอกาสได้ลงรูปดังกล่าวเพียงแค่ครั้งเดียวเท่านั้น เนื่องจากเสียงตอบรับที่ค่อนข้าง “รุนแรง” จากประชาชนสหรัฐฯ

นี่เป็นภาพที่ดูต่างไปจากภาพอื่นๆ ในวันเดียวกันมาก เพราะมันไม่ได้ดูรุนแรงเต็มไปด้วยระเบิด แต่เป็นเพียงช่วงเวลาที่ดูสงบนิ่งและน่าขนลุกแทน

 

 

เรื่องที่น่าสนใจของภาพนี้คือ Falling Man นั้นน่าจะเป็นคนที่กระโดดออกมาจากตึกด้วยตัวเอง เนื่องจากรู้ตัวว่าตึกจะถล่ม และไม่ต้องการที่จะติดอยู่ในตึกแห่งนั้น โดยที่ในวันนั้น มีรายงานว่ามีคนราวๆ 200 คน ที่เลือกที่จะจบชีวิตของตัวเองในรูปแบบที่คล้ายๆ กัน

แต่แม้ว่าภาพนี้จะเป็นภาพที่โด่งดังเป็นอย่างมากก็ตาม เรากลับไม่อาจทราบว่าคนในภาพนี้นั้นเป็นใครมาจากไหน นั่นเพราะไม่มีใครพบร่างของเขา แถมรูปที่ออกมาเองก็ไม่มีจุดเด่นมากพอที่จะทำให้เราระบุได้ว่าชายคนนี้เป็นใครกันแน่ด้วย

 

บทสัมภาษณ์คุณ Richard Drew ผู้ถ่ายภาพ “Falling Man” จากช่อง The Telegraph

 

แน่นอนว่าตลอดเวลาหลายปีที่ผ่านมาย่อมมีผู้คนมากมายที่ออกมาระบุตัวของชายในภาพ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ไม่มีใครเลยที่มีหลักฐานสามารถยืนยันข้ออ้างของตัวเองได้จริงๆ ซึ่งไม่แน่ว่าสำหรับหลายๆ คนแล้วการปล่อยใครตัวตนของชายคนนี้เป็นปริศนาต่อไป อาจจะเป็นเรื่องที่ดีกว่าก็ได้

เพราะในปัจจุบัน Falling Man ได้กลายเป็นดั่งสัญลักษณ์ของผู้ประสบภัยจากการก่อการร้าย ที่จะคอยเตือนใจเหล่าผู้ที่ยังมีชีวิตอยู่ในจดจำว่าในวันหนึ่งเคยมีเหตุการณ์แบบไหนเกิดขึ้นมาในสถานที่แห่งนี้สืบไป

 

ที่มา allthatsinteresting, time

Comments

Leave a Reply