ชม 6 แฟชั่นสุดแปลกจากในอดีต ที่ไม่ใช่แค่ดูเด๋อด๋า แต่บางชิ้นยังเป็นอันตรายต่อผู้ใส่ด้วย

ในทางประวัติศาสตร์ หนึ่งในสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยมากที่สุดของมนุษย์ก็คงจะไม่พ้น “แฟชั่น” เพราะแม้เวลาผ่านไปได้แค่ช่วงเวลาเดียว แฟชั่นก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปได้มากกว่าร้อยๆ แบบ

ด้วยเหตุนี้เอง จึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเลยหากในอดีตเราจะพบกับแฟชั่นแปลกๆ ปรากฏออกมาให้เห็นมากมายเต็มไปหมด ในบางครั้ง แฟชั่นเหล่านี้อาจจะเพียงแค่ดูเด๋อด๋า แต่ในแฟชั่นที่ออกมายังอาจจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ เหมือนอย่างแฟชั่นสุดแปลก 6 อย่างต่อไปนี้

 

เริ่มกันจากแฟชั่นอันตรายอย่างชุดสารหนู

คงต้องบอกว่านี่เป็นแฟชั่นที่เกิดจากความไม่รู้ของคนสมัยก่อนเป็นหลัก เพราะในยุควิกตอเรีย วัตถุที่เป็นสีเขียวส่วนใหญ่จะถูกผลิตขึ้นจากการย้อมผ้าด้วยสารหนู ซึ่งแน่นอนว่าเป็นพิษ

ถึงอย่างนั้นก็ตามชุดสีเขียวก็เป็นที่ชื่นชอบของคนในสมัยนั้นอยู่ดี ดังนั้นเราจึงสามารถเห็นสาวๆ มากมายหลายคนที่ทนใส่ชุดนี้แม้พวกเธอจะต้องล้มป่วยจากโรคทางผิวหนังที่เกิดจากการสัมผัสกับสารมีพิษก็ตาม

 

รองเท้าดอกบัว

แน่นอนว่าหากพูดถึงแฟชั่นอันตรายแล้ว คงจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่พูดถึงรองเท้าจิ๋วของทางประเทศจีน เพราะแฟชั่นอันนี้นั้นมาพร้อมกับ “ประเพณีรัดเท้า” อันขึ้นชื่อเรื่องความเจ็บปวดเลย

ประเพณีรัดเท้า เป็นความพยายามของผู้หญิงชาวจีนสมัยก่อนที่จะทำให้ตัวเองมีเท้าเล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยความเชื่อว่าคนเท้าเล็กเป็น สัญลักษณ์ของสตรีที่มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี ไม่จำเป็นต้องทำงาน และถูกมองว่าเป็นสิ่งสวยงามที่ใครๆ ก็อยากได้ในสมัยนั้น แม้ต้องแลกมาด้วยกระดูกเท้าที่ผิดรูปไปตลอดชีวิตก็ตาม

 

ปลอกสวมอวัยวะเพศ หรือ “Codpieces”

นี่เป็นอุปกรณ์ที่มักจะทำจากผ้าหรือเหล็กที่สวมไว้แถวๆ เอวผู้ชายเพื่อ “เน้น” จุดสำคัญให้สามารถเห็นได้เด่นชัด เพื่อโชว์ความเป็นชายของผู้ใส่ และเป็นที่นิยมมากในช่วงยุคกลาง

อย่างไรก็ตามด้วยเหตุผลอะไรบางอย่าง อุปกรณ์ชิ้นนี้กลับเสื่อมความนิยมลงไปอย่างรวดเร็วหลังจากนั้น แม้ว่าในปัจจุบันเราจะยังสามารถเห็นอะไรคล้ายๆ กันได้ตามงานแฟชั่นโชว์ก็ตาม

 

รองเท้า “พัวเลนซ์” (Poulaines)

นี่เป็นอีกหนึ่งเครื่องแต่งกายแปลกๆ จากช่วงยุคกลาง ซึ่งมีลักษณะคล้ายรองเท้าทั่วๆ ไป เพียงแต่มีปลายเท้ายาวๆ ซึ่งไม่รู้ทำไมแต่บางทีก็ยาวเป็น 30 เซนติเมตร จนทำให้บ่อยครั้งผู้ใส่ต้องหาอะไรมายัดเพื่อให้เดินได้สะดวก

นักโบราณคดีหลายคนบอกว่าที่คนสมัยก่อนใส่ของแปลกๆ แบบนี้กันเป็นไปได้ว่ามาจากความเชื่อเรื่องผู้ชายควรจะมีอะไรหลายๆ อย่างใหญ่ (ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเท้า) ดังนั้นแฟชั่นในสมัยก่อนจึงมักจะมีส่วนหลวมๆ อย่างที่แขน หรือไหล่อยู่เสมอ

 

กระโปรงสุ่มไก่ (Pannier)

นี่คือโครงสร้างใต้กระโปรงของผู้หญิงที่ออกแบบมาให้กระโปรงบานออกในรูปแบบที่ต่างๆ กันไป ซึ่งแม้ว่าจะดูสวยในสายตาคนสมัยก่อนแต่ก็ไม่เหมาะกับการใส่ใช้ชีวิตเป็นอย่างยิ่ง

ถึงอย่างนั้นก็ตามนี่เป็นสัญลักษณ์ของเหล่าผู้มีอำนาจในสมัยก่อนดังนั้นจึงมีสาวๆ จำนวนมากที่ทนใสมัน และตัวแฟชั่นนี้เองก็เป็นที่ต้องการเป็นอย่างมากในตลาดชนชั้นสูงเลย

 

คอเสื้อแบบถอดได้ (Starched collars)

นี่เป็นปกเสื้อที่ออกแบบมาให้ถอดออกได้เวลาไม่ต้องการใส่ และเป็นที่นิยมสุดๆ ในช่วงศตวรรษที่ 19 ซึ่งก็อาจจะไม่ใช่อะไรที่ดูแปลกมาก ถ้าคนในสมัยนั้นไม่มีพยายามให้คอเสื้อเหล่านี้มีขนาดที่เล็กที่สุดเท่าที่จะทำได้ ด้วยเหตุผลอะไรสักอย่าง

แฟชั่นสุดแปลกนี้ทำให้ปกเสื้อนี้ถอดออกเองได้ยากมาก จนบางครั้งก็มีหนุ่มๆ สลบไปเพราะขาดอากาศหายใจ หรือขาดอากาศตายคาปลอกคอกันไปเลยก็มี

 

ที่มา thevintagenews

Comments

Leave a Reply