เกาหลีใต้แก้ไขปัญหาขาดแคลนประชากรนักเรียน อนุญาตให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าเรียนได้

ใน 10 ปีที่ผ่านมานี้ ประเทศเกาหลีใต้ถือว่ามีอัตราเกิดที่ลดลงเป็นอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอัตราการเกิดน้อยที่สุดในโลก ด้วยอัตราการเกิดไม่ถึง 1 คนต่อผู้หญิง 1 คน

ด้วยการเกิดที่น้อยนี้เอง ทำให้ประชากรเด็กขาดแคลน เป็นผลให้จำนวนนักเรียนในโรงเรียนน้อยลง จนเหลือโต๊ะนักเรียนว่าง ดังนั้นทางกระทรวงการศึกษาจึงได้มีไอเดียที่ให้ผู้สูงอายุที่สนใจ สามารถเข้าเรียนได้

 

 

วันที่ 27 เมษายน 2019 นี้ เว็บไซต์ NYtimes ได้ทำการเล่าเรื่องของ Hwang Wol-geum คุณยายวัย 70 ปี ที่ตัดสินใจเข้าเรียนชั้น “ประถมศึกษาปีที่ 1” พร้อมกับหลานๆ อีกสามคนที่อยู่ชั้น ป.3 และ ป.5

โดยทุกเช้าคุณยายจะนั่งรถไปโรงเรียนพร้อมกันกับหลานๆ และทำการเข้าเรียนด้วยความสุขอย่างนักเรียนปกติ

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 60 ปีก่อน ครอบครัวของคุณยาย Hwang นั้นยากจนเป็นอย่างมาก เธอจึงไม่มีโอกาสที่จะได้ไปโรงเรียนเหมือนเพื่อนๆ ของเธอ

เธอเสียใจเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นเคยร้องไห้เมื่อได้เห็นเพื่อนๆ ไปโรงเรียน แต่กลับกันเธอได้แต่อยู่บ้าน ทำการเกษตร คอยเลี้ยงหมู หาฟืนและคอยดูน้องๆ อีกสองคน

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าพ่อแม่ของจะไม่มีเงินส่งเสียให้เธอได้เรียน แต่เธอก็ต่อสู้กับชีวิต ปากกัดตีนถีบจนสามารถส่งลูก 6 คนของตัวเองเรียนจนจบ

 

.

 

มาในวันนี้ด้วยความช่วยเหลือจากกระทรวงศึกษาในท้องถิ่น ความฝันที่เธอฝันอยู่ตลอดก็ได้กลายเป็นจริงขึ้นมา และแม้จะต้องเรียน ป.1 ใหม่ร่วมกันเด็กๆ ที่อายุห่างจากเธอ 7-8 เท่า แต่เธอไม่เขินอายแต่อย่างใด

“การเขียนจดหมายถึงลูกๆ หลานๆ ของฉัน คือสิ่งที่ฉันต้องการมากที่สุด” คุณยาย Hwang กล่าว

 

.

 

ทาง Lee Ju-young ผู้อำนวยการโรงเรียนที่คุณยาย Hwang ศึกษาอยู่ ได้เล่าว่าแต่ก่อนโรงเรียนของเขานั้นมีนักเรียนชั้นละประมาณ 90 คน แต่ปัจจุบันนักเรียนทั้งหมดเหลือเพียง 22 คนเท่านั้น

ทำให้เขาต้องพยายามไปโฆษณาเชิญชวนให้เด็กๆ มาเข้าเรียนชั้น ป.1 กัน แต่ก็ไม่มีใครสนใจเลย ดังนั้นเขาจึงต้องพยายามหาหนทางอื่น ซึ่งทำให้เกิดเป็นไอเดียการเปิดรับผู้สูงอายุครั้งนี้นั่นเอง

 

ที่มา New York Times


Tags:

Comments

Leave a Reply