สองพี่น้องหมีได้สัมผัสความสุขครั้งแรกในชีวิต หลังถูกช่วยจากคนลักลอบค้าสัตว์ป่า

เมื่อไม่นานที่ผ่านมา ผู้คนคิดว่าลูกหมีกำพร้า 2 ตัว อาจไม่รอด เมื่อเทียบจากประสบการณ์ที่ผ่านมา แต่ตอนนี้ ทุกคนประหลาดใจที่ได้เห็นว่าพวกมันกำลังมีความสุขกับชีวิตมากแค่ไหน

ในเดือนมกราคมลูกหมี Mi กับ Tam ได้รับการช่วยเหลือมาจากคนลักลอบค้าสัตว์ป่า ซึ่งต้องขอบคุณเจ้าหน้าที่เวียดนามที่มุ่งมั่นและเข้มงวดในเรื่องนี้

 

 

หมีทั้ง 2 ตัว ยังเด็กและตัวเล็กมากๆ พวกมันมีน้ำหนักแค่ 900 กรัมเท่านั้น ยิ่งไปกว่านั้น ดูเหมือนพวกมันจะไม่เคยได้รับการดูแลจากแม่มาก่อน และพวกเขาก็ไม่พบร่องรอยของแม่หมีด้วย

อย่างไรก็ตาม มีความเป็นไปได้สูงที่หมีเหล่านี้จะถูกลักลอบมาจากลาวหรืออาจจะมาจากฟาร์มในเวียดนามโดยตรง

 

 

หลังถูกช่วยเอาไว้ ลูกหมีก็ถูกส่งไปยัง Bear Sanctuary Ninh Binh ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของ Four Paws International เพื่อรับการช่วยเหลือที่จำเป็นอย่างเร่งด่วน โดยที่ไม่มีใครมั่นใจว่าพวกมันจะรอดหรือเปล่า

 

 

Emily Lloyd ผู้จัดการ Four Paws ของเวียดนามบอกว่า “ลูกหมียังเด็กมาก สถานการณ์ของพวกมันจึงน่าเป็นห่วงไม่ใช่น้อย แต่เราจะทำทุกทางเพื่อให้พวกมันรอด”

ลูกหมีทั้ง 2 ตัว แทบไม่ได้กินนมหรือน้ำเลย ดังนั้น เจ้าหน้าที่จึงให้มันกินนมขวดที่เต็มไปด้วยวิตามินและโปรไบโอติก ทุกๆ 3 ชั่วโมง

 

 

หลังกินนมเสร็จแต่ละครั้ง หมีน้อยจะงีบยาวๆ บนผ้าขนหนูที่ทั้งอุ่นและนุ่ม โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลอยู่ไม่ห่าง แต่ดูเหมือนอาการของ Mi จะยังน่าเป็นห่วงมากเป็นพิเศษ

ทาง Four Paws บอกว่า “เราเป็นห่วง Mi มากๆ เพราะมันมีปัญหาในการเคลื่อนไหว ในขณะที่ Tam สามารถยืนได้ปกติแล้ว”

 

 

แต่แล้ว ลูกหมีทั้ง 2 ก็เซอร์ไพรส์ทุกคนด้วยการทำให้พวกเขาเห็นว่าพวกมันแข็งแรงแค่ไหน โดยหลังจากถูกช่วยเหลือมาได้ไม่กี่เดือน Mi กับ Tam ก็กลายเป็นหมีน้อยที่มีความสุข พวกมันเติบโตและแข็งแรงเหมือนที่ลูกหมีทั่วไปควรจะเป็น

 

 

ล่าสุด พวกมันได้รับการเอาใจใส่ที่ดีมากขึ้นอีกขั้น เมื่อเจ้าหน้าที่พาทั้งคู่ไปยังห้องเด็กเล่น ที่นั่นมีพื้นที่ให้กลิ้งไปกลิ้งมาอย่างเต็มที่ แถมมีพืชแสนอร่อยมากมายให้พวกมันด้วย

 

 

และวิดีโอด้านนี้ บ่งบอกว่า Mi กับ Tam ชอบที่นี่มากแค่ไหน

 

หมีน้องทั้ง 2 ตัว ทำได้ดี โดยเฉพาะตอนที่พวกมันได้มาอยู่ในห้องเด็กเล่นนี้ พวกมันรู้สึกว่านี่เป็นห้องส่วนตัวที่สามารถหาความสุขได้อย่างไม่รู้จบ

 

 

นี่เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของชีวิตของพวกมันในเขตอนุรักษ์สัตว์ป่าเท่านั้น นับจากนี้ พวกมันยังต้องเรียนรู้สิ่งต่างๆ อีกมากมาย เพื่อที่จะสามารถกลับไปใช้ชีวิตในป่าได้

 

 

ส่วนปัญหาสุขภาพนั้นไม่ต้องเป็นห่วงเลย เพราะพวกมันเติบโตขึ้นมาก และโตขึ้นทุกวันด้วย

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply