บริษัทอังกฤษคิดค้น “แคปซูลน้ำ” ทำจากสาหร่ายแทนการใช้ขวดพลาสติก แจกให้กับนักวิ่งมาราธอน

ผลกระทบจากภาวะโลกร้อนที่รุนแรงขึ้นทุกวัน ทำให้หลายประเทศทั่วโลกเริ่มมีการรณรงค์ลดการใช้พลาสติก ที่กลายเป็นขยะย่อยสลายยากอย่างจริงจัง

ล่าสุดในงาน London Marathon 2019 ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2019 ผ่านมา ก็มีการเปลี่ยนมาใช้ “Ooho” แคปซูลน้ำที่ทำจากสาหร่ายแทนการใช้ขวดพลาสติก แจกให้กับนักวิ่งที่มาร่วมงานกว่า 41,000 คน

ซึ่งผู้จัดหวังว่าการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้จะช่วยลดปริมาณขวดน้ำพลาสติกได้ถึง 20,000 ขวด!!

 

 

แคปซูลน้ำ Ooho ผลิตโดย Skipping Rocks Lab บริษัทสตาร์ทอัพในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ที่มีเป้าหมายอยากให้บรรจุภัณฑ์ที่ทำจากพลาสติกหายไป

แคปซูลน้ำดังกล่าวทำจากสาหร่าย นำผ่านกระบวนการจนได้แผ่นเยื่อใสที่บรรจุน้ำเอาไว้ สามารถบริโภคได้ทั้งแคปซูล ถ้าหากไม่บริโภค แคปซูลก็สามารถย่อยสลายได้ตามธรรมชาติภายใน 6 สัปดาห์

 

.

 

นอกจากน้ำแล้ว แคปซูลดังกล่าวยังสามารถบรรจุของเหลวอื่นๆ อย่างเช่น ซอส และเครื่องดื่มต่างๆ ในงานเทศกาลดนตรี ซึ่งตอนนี้บริษัทกำลังอยู่ในระหว่างการทดลองใช้แผ่นเยื่อใสห่อหุ้มอาหาร และใช้ในแก้วกาแฟแบบใช้แล้วทิ้ง

Hugh Brasher ผู้จัดงาน London Marathon กล่าวว่า “นี่เป็นก้าวแรกที่จะทำให้ทุกคนเห็นว่าเรามีศักยภาพเพียงพอที่จะเปลี่ยนแปลงวิธีการจัดกิจกรรมที่มีคนร่วมงานจำนวนมากในอนาคตได้”

 

นับเป็นอีกหนึ่งนวัตกรรมอันชาญฉลาดที่จะช่วยลดปริมาณขยะในอนาคต

 

ที่มา: CNN, unilad, mirror


Tags:

Comments

Leave a Reply