ย้อนรอยสัญลักษณ์ “♥” ทำไมสัญลักษณ์ของความรักอันนี้ ถึงไม่เหมือนกับรูปหัวใจจริงๆ

เพื่อนๆ เคยสงสัยกันไหมว่าทำไมสัญลักษณ์หัวใจที่เล่าเห็นกันได้ทั่วไปในปัจจุบัน ทำไมมันถึงไม่เหมือนกับรูปหัวใจจริงๆ เอาเสียเลย และทำไมกันคนในสมัยก่อน ถึงตัดสินใจใช้รูป “♥” เป็นสัญลักษณ์ของความรักกัน

 

 

เรื่องราวการใช้สัญลักษณ์รูปหัวใจนั้น นับว่าเป็นหนึ่งในคำถามสำคัญของเหล่านักโบราณคดีเลยก็ว่าได้ เพราะสัญลักษณ์นี้ มีการใช้งานกันมาอย่างยาวนานจนที่มาจริงๆ ของมันได้หายไปตามประวัติศาสตร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้สิ่งที่เหล่าผู้เชี่ยวชาญจะทำได้ในปัจจุบัน ก็มีเพียงแค่การคาดเดาที่มาของสัญลักษณ์เหล่านี้เท่านั้น

ถึงอย่างนั้นก็ตาม ในปัจจุบันเราก็มีทฤษฎีที่น่าสนใจเกี่ยวกับสัญลักษณ์รูปหัวใจอยู่มากพอสมควรเลย ไม่ว่าจะเป็นการที่รูปหัวใจอาจมาจากรูปร่างหน้าอก รูปร่างของก้น หรือทฤษฎีที่มีคนให้ความน่าเชื่อถือกันมากที่สุดอย่างรูปร่างของใบไอวี และต้น Silphium

 

 

อ้างอิงจากทฤษฎีใบไอวี ในสมัยกรีกโบราณช่วงศตวรรษที่ 4 ใบเถาของต้นไอวีจะถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของซ่องโสเภณีในเมืองชื่อ Ephesus ด้วยเหตุผลที่ไอวีมีความเกี่ยวข้องกับเทพไดโอนีซุส เทพเจ้าแห่งไวน์ ความอุดมสมบูรณ์ และความอิ่มเอมใจ (Ecstasy)

เมื่อเป็นเช่นนี้รูปร่างของใบไอวีจึงกลายเป็นสัญลักษณ์ของการมีเพศสัมพันธ์ แถมยังได้รับความนิยมมากจน กลายเป็นสัญลักษณ์ที่คุณเคยกันในสมัยนั้นไป

 

 

ส่วนสำหรับแนวคิดที่ว่ารูป ♥ มาจากต้น Silphium มาจากการใช้งานที่หลากหลายของมัน ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้งในการปรุงอาหาร ทำน้ำหอม และที่สำคัญที่สุดคือเป็นยาคุมกำเนิด ตามความเชื่อของคนในสมัยนั้น

 

 

ความสามารถที่มากมายของมันทำให้ Silphium ถูกให้เป็นตราบนเหรียญที่ใช้กันในสมัยก่อนอยู่บ่อยครั้ง โดยมีหลักฐานชิ้นสำคัญอยู่บนเหรียญจากเมื่อราวๆ 600 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งทำเป็นรูปเมล็ดของต้น Silphium ที่มีรูปร่างเหมือนรูปหัวใจในปัจจุบัน

 

 

จะเห็นได้ว่าทฤษฎีเกี่ยวกับรูป ♥ ส่วนใหญ่แล้วจะเกี่ยวข้องกับการร่วมเพศ ซึ่งเป็นอาจจะคาบเกี่ยวกับความรักได้ง่าย ดังนั้นอาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกนักที่รูป ♥ จะถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของความรักไปในเวลาต่อมา

อย่างไรก็ตามกล่าวที่เราจะมีหลักฐานว่ารูป ♥ เป็นสัญลักษณ์ของความรักจริงๆ นั้น มันก็ในช่วงกลางศตวรรษที่ 13 ในบทกลอนความรักของทางฝรั่งเศสเลยทีเดียว

โดยในบทกลอนนั้น ได้มีการบรรยายไว้ว่ามีชายหนุ่มมอบของขวัญให้คนรัก และในภาพที่บรรยายฉากดังกล่าว ของขวัญในมือของชายหนุ่มก็เป็นรูป ♥ นั่นเอง

 

 

ต่อมาเล็กน้อยในช่วงศตวรรษที่ 15 เราก็พบกับภาพที่น่าสนใจอีกรูปเกี่ยวกับรูป ♥ โดยในคราวนี้ ภาพดังกล่าวออกมาในรูปแบบบาดแผลทั้ง 5 ของพระเยซูซึ่งเกิดขึ้นที่มือและเท้าทั้งสองข้าง กับหัวใจ ซึ่งเช่นที่จะเป็นภาพหัวใจจริงๆ มันกลับเป็นหัวใจแบบ ♥ แทน

นี่เป็นหลักฐานที่ดีว่าในยุคนั้นรูป ♥ ไม่ได้เป็นเพียงแค่สัญลักษณ์ของความรักอีกต่อไปแล้ว แต่มันยังกลายเป็นรูปร่างของหัวใจมนุษย์ไปด้วยในเวลาเดียวกัน แม้ว่าเราจะไม่อาจบอกได้ว่าเกิดขึ้นเพราะอะไรก็ตาม

 

 

และไม่ว่าจะมีที่มาอย่างไร เมื่อยุคสมัยเริ่มผ่านไป รูป ♥ ก็เริ่มได้รับความสำคัญในฐานะสัญลักษณ์แห่งความรักและความผูกพันมากขึ้นเริ่มๆ จนในที่สุดมันก็กลายเป็นสัญลักษณ์ที่ไม่ว่าใครก็รู้จัก ดังเช่นในปัจจุบันนั่นเอง

 

ที่มา thevintagenews, atlasobscura และ mentalfloss

Comments

Leave a Reply