หนุ่มผุดไอเดีย! ‘แจกเมล็ดพันธุ์แทนเงินทอน’ หลังอาร์เจนฯ ประสบปัญหาเงินเหรียญขาดแคลน

เศษเหรียญเป็นที่ขาดแคลนในประเทศอาร์เจนตินามากว่า 10 ปีแล้ว และการได้รับเงินทอนให้เป็นจำนวนที่ถูกต้องนั้นกลายเป็นเรื่องยุ่งยากมากขึ้น

ร้านค้าต่างๆ จึงต้องคิดค้นวิธีใหม่ๆ ไอเดียดีๆ ในการทอนเงินแทน

และในตอนนี้ก็มีอีกทางเลือกหนึ่งที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น นั่นคือการแจกเมล็ดพันธุ์พืชจากแบรนด์ Ecovuelto

 

 

ความคิดนี้เกิดจากชายหนุ่มวัย 28 ปีชื่อว่า Leandro Bompadre

นอกจากเขาจะเป็นนักเรียนออกแบบกราฟิกดีไซน์ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติ Cuyo ในนครเมนโดซา ประเทศอาร์เจนตินาแล้วนั้น เขายังเป็นเจ้าของร้านขายเมล็ดพันธุ์ที่สามารถนำไปใช้แทนเศษเหรียญในการทอนเงินได้

Leandro กล่าวว่าเขาต้องการนำสิ่งที่สามารถเก็บรักษาได้นานมาดัดแปลงให้มีประโยชน์ ในที่นี้ก็คือเมล็ดพืชนั่นเอง

 

 

เขาเปิดตัวโปรเจกต์ของเขาเมื่อต้นปี 2019 ที่ผ่านมาโดยการขายเมล็ดพันธุ์จากสวนของเขาเอง

“ผมมีสวนผักออร์แกนิกที่บ้านอยู่แล้ว ผมจึงใช้เมล็ดพันธุ์ที่มีอยู่ใส่ในกระดาษห่อเล็กๆ พร้อมคำว่า ‘Ecovuelto’ เพื่อบ่งบอกว่าเป็นธุรกิจของผม”

“ต่อมาผมได้ตระเวนคุยกับธุรกิจท้องถิ่นรายอื่นๆ เกี่ยวกับ Ecovuelto และพบว่ามีคนสนใจมากขึ้น ธุรกิจของผมเริ่มโตขึ้น” เขากล่าว

 

 

เขาได้อธิบายเพิ่มเติมถึงธุรกิจของตัวเองอีกว่า “ผมขายราคาอันละ 1.60 เปโซอาร์เจนตินา (ราว 1 บาท) มีร้านค้ามากกว่า 60 แห่งในนครเมนโดซาซื้อเมล็ดพันธุ์ Ecovuelto ของผม ผมยังส่งมันขายไปยังต่างเมืองอีกเช่นกัน”

“ร้านค้าที่รับซื้อเมล็ดพันธุ์ของผมนั้นมีทั้งร้านขายของชำ ร้านขายอาหารเพื่อสุขภาพ ร้านหนังสือ บาร์ และร้านทำขนม เป็นต้น”

 

 

“ธุรกิจเติบโตขึ้นมากจนเมล็ดพันธุ์ที่บ้านของผมไม่เพียงพอ ผมจึงสั่งเมล็ดพันธุ์จากผู้ผลิตท้องถิ่น ซึ่งมีทั้งเมล็ดพันธุ์ดอกไม้ชนิดต่างๆ พืชไม้เลื้อย และผักต่างๆ อีกมากมาย” เขากล่าว

โดยในอนาคต Leandro มีแผนว่าหากธุรกิจสามารถขยายไปได้อีกเขาก็จะหยุดทำห่อเมล็ดพันธุ์ด้วยมือ แต่นำไปเข้าเครื่องผลิตพร้อมใช้กระดาษที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทนเพื่อความรวดเร็วต่อไป

 

ที่มา: france24, @ecovuelto


Tags:

Comments

Leave a Reply