นิทรรศการ “บาร์บี้ถูกทารุณกรรม” สะท้อนความโหดร้ายในการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง

ห้าง Hillstreet ในเมือง Middlesbrough ประเทศอังกฤษถูกใช้เป็นสถานที่จัดนิทรรศการภาพถ่ายงานหนึ่ง

และนิทรรศการที่ว่านี้มีวัตถุประสงค์ที่อยากจะให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความโหดร้ายของการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง จึงเลือกถ่ายทอดผ่าน “บาร์บี้” ซึ่งในยุคหนึ่ง (หรือแม้แต่ตอนนี้) เป็นของเล่นที่เป็นตัวแทนของเพศหญิง

 

ในนิทรรศการจะตกแต่งด้วยแปลงดอกไม้สีชมพูสวย บนกำแพงเป็นรูปถ่ายตุ๊กตาบาร์บี้ในอิริยาบถต่างๆ ซึ่งล้วนแล้วแต่กำลังถูกทารุณกรรมอย่างโหดร้ายเช่น ภาพตุ๊กตาเคนยกขาเตะบาร์บี้ที่นั่งอยู่บนพื้น

ภาพถ่ายเหล่านี้เป็นผลงานของ Lidia Lidia ศิลปินผู้ต้องการถ่ายทอด “ความจริงที่ผู้หญิงและเด็กจำนวนมากต้องเผชิญ” จัดขึ้นโดยแกลอรี่ Pineapple Black ซึ่งโชว์ตรงส่วนจัดแสดงที่เป็นกำแพงกระจกในห้าง

 

 

แต่หลังจัดแสดงไปได้ระยะหนึ่งทางผู้จัดและห้างก็ได้รับการร้องเรียนจากเหล่าพ่อแม่ของผู้ปกครองที่มาเที่ยวห้างว่า ภาพถ่ายเหล่านี้รุนแรงเกินไปสำหรับเด็กๆ

ซึ่งผลจากการร้องเรียนนั้นทำให้นิทรรศการนี้ถูกสั่งให้ย้ายสถานที่ไปจัดในห้องจัดแสดงแบบปิดแทน และแม้ว่าจะย้ายที่จัด พวกเขาก็ยังได้รับคำชื่นชม และการสนับสนุนมากมายจากคนที่ได้ชมภาพถ่ายในงาน

 

 

ทาง Bobby Benjamin ผู้อำนวยการงานนิทรรศการได้กล่าวว่า “เราทราบดีว่าภาพเหล่านี้จะทำให้เกิดการขัดแย้งได้ แต่เราคิดว่าสิ่งสำคัญคือทุกคนเปิดใจและพูดคุยโต้เถียงกันอย่างมีเหตุผล

สิ่งที่ผมต้องการจากชิ้นงานเหล่านี้คือ การที่ผู้คนได้พูดคุยกับเรื่องการใช้ความรุนแรงต่อผู้หญิง ความรุนแรงในครอบครัว การขลิบอวัยวะเพศหญิง และการค้ามนุษย์

 

 

ผมเองก็เป็นพ่อ มีลูกชาย Stephen (ผู้อำนวยการอีกคน) ก็เป็นพ่อคนเหมือนกัน เรามีมุมมองแบบนี้และส่วนตัวแล้วผมอยากให้ลูกชายได้ดูภาพเหล่านี้ด้วยซ้ำ

ความรุนแรงต่อผู้หญิงไม่ใช่อะไรที่เป็นนามธรรมนะ มันคือชีวิตจริง เกิดขึ้นทุกที่ ทุกเวลา ผมเลยคิดว่ามันเป็นเรื่องที่สำคัญมากๆ ที่จะให้เยาวชนได้เข้าใจในสิ่งที่เราอยากสื่อ”

ภาพถ่ายเหล่านี้จะยังจัดแสดงในห้าง Hillstreet ในห้องปิดจนถึงวันที่ 11 พฤษภาคม 2019

 

ที่มา Mirror

 


Tags:

Comments

Leave a Reply