Mark Zuckerberg ประดิษฐ์ ‘Sleep Box’ ให้แสง Warm Light เผยได้แรงบันดาลใจจากภรรยา

ความเป็นห่วงของคุณพ่อคุณแม่ต่อลูกๆ ของตัวเองนั้นย่อมมีมากเป็นธรรมดา เรียกได้ว่าไม่อยากให้ลูกคลาดสายตาไปเลยทีเดียว โดยเฉพาะหากเป็นวัยที่ยังต้องได้รับการดูแลอยู่

เชื่อเถอะว่าคนเป็นพ่อเป็นแม่จะคอยพะวงทั้งยามกิน ยามหลับ ยามตื่น จนตัวท่านเองก็อาจพลอยเสียสุขภาพตามไปด้วย

เหตุการณ์ดังกล่าวก็ได้เกิดขึ้นกับ Mark Zuckerberg ผู้ก่อตั้งโซเชียลมีเดียยอดฮิตอย่างเฟซบุ๊ก และภรรยา Dr. Priscilla Chan เช่นกัน หลังจากพวกเขามีลูกสาวถึง 2 คนคือ Maxima และ August

 

ครอบครัว Zuckerberg

 

ด้วยความที่ลูกสาวทั้งคู่อยู่ในวัยที่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ดีนัก ทำให้ในช่วงเช้าของแต่ละวัน Priscilla มักจะดูเวลาอยู่เสมอ เผื่อว่าลูกอาจตื่นขึ้นในไม่ช้า

“เธอมักจะตื่นขึ้นมาและดูเวลาบนโทรศัพท์บ่อยๆ ว่าใกล้ถึงเวลาที่เด็กๆ จะตื่นขึ้นแล้วหรือไม่ และถึงแม้จะยังไม่ถึงเวลา แต่เธอก็ไม่สามารถนอนต่อได้เพราะความกังวลนั่นเอง” Mark กล่าว

 

 

ด้วยเหตุนี้เอง เธอจึงเป็นแรงบันดาลใจให้เขาสร้าง ‘กล่องกล่อมนอน’ (Sleep Box) ที่ทำจากไม้ขึ้นมาเพื่อให้ส่องแสงบอกเวลา โดยแสงจะส่องเป็นเวลาหนึ่งชั่วโมงทุกเช้าในช่วงระหว่างเวลา 06.00 น. – 07.00 น.

ผู้ก่อตั้งและ CEO ของเฟซบุ๊กได้เขียนอธิบายการทำงานของไฟในกล่องว่า “หากแสงไฟปรากฏให้เห็นชัดขึ้น เราก็จะรู้ว่ามันเป็นเวลาที่เหมาะสมในการไปหาเด็กๆ แต่หากยังไม่ถึงเวลานั้น แสงของไฟก็จะไม่รบกวนการนอนหลับของเรา”

 

Mark และลูกสาว Maxima

 

เขาให้ข้อมูลเพิ่มเติมต่อว่ากล่องดังกล่าวจะไม่บอกเวลาอย่างแน่นอน เพื่อที่ Priscilla จะไม่ได้ต้องกังวลอีกต่อไป

“จนถึงขณะนี้ กล่องนั้นทำงานได้ดีกว่าที่ผมคาดคิดไว้ซะอีก ตอนนี้เธอสามารถนอนหลับได้สนิทตลอดทั้งคืน และจะตื่นขึ้นเมื่อแสงไฟทำงาน”

“ในฐานะที่ผมเป็นนักวิศวกร การสร้างอุปกรณ์เพื่อช่วยให้ภรรยาหลับได้สบายมากขึ้นนั้นเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่ผมนึกออกที่จะแสดงให้เธอได้เห็นว่าผมรักเธอมากแค่ไหน” เขากล่าว

 

 

Mark ได้อัปโหลดรูปภาพ ‘กล่องกล่อมนอน’ ดังกล่าวทางอินสตาแกรม

https://www.instagram.com/p/BwxCPidhe0V/?utm_source=ig_embed

 

สุดท้ายนี้เขาได้ทิ้งท้ายไว้ว่า “เพื่อนของผมหลายคนได้บอกผมว่านวัตกรรมนี้เป็นสิ่งที่เขาต้องการเช่นกัน ผมจึงได้โพสต์รูปภาพ และข้อมูลต่างๆ เผื่อว่าผู้ผลิตรายอื่นอาจสนใจในการสร้าง ‘กล่องกล่อมนอน’ เพื่อเป็นประโยชน์ต่อผู้คนมากขึ้น!”

 

ที่มา: businessinsider, @zuck


Tags:

Comments

Leave a Reply