ชาวเน็ตวิจารณ์หนัก ‘ฟุตปาธ’ แข็งแรงของเอกชนถูกรื้อ กทม. แถลง ‘ต้องทำเป็นแบบเดียวกัน’

เรียกได้ว่ากำลังกลายเป็นประเด็นที่ได้รับความสนใจอยู่ในโลกโซเชียลบ้านเราอยู่ ณ ขณะนี้เลย กับกรณีของกทม. ที่ได้ทำการรื้อทางเท้าทางเอกชนสร้างเอาไว้เพื่อเป็นสาธารณะสมบัติให้แก่ชาว กทม. จนเกิดเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันที่ 27 เมษายน 2562 ที่ผ่านมาเพจเฟซบุ๊ก กลุ่มคนไทยขอทวงคืนทางเท้า ได้ทำการโพสต์เรื่องราวดังกล่าว โดยมีแคปชันว่า…

“ไม่รู้ว่า กทม.มี “แซ่รื้อ” หรืออย่างไร ทำไมรื้อทางเท้าสร้างใหม่ได้ทุกปี ขนาดว่าทางเท้าดีๆ ไม่ผุ ไม่พัง ใช้วัสดุสวยงาม แข็งแรง ทนทาน แบบหน้าโรงแรม JW MARRIOTT​ ตรงแถวนานา ก็ยังไม่รอดต่อการรื้อ

เอกชนรึก็อุตส่าห์ทำให้เป็นสาธารณะสมบัติแก่ชาว กทม. แต่สุดท้ายก็เป็นอย่างที่เห็นในภาพ ทุบเหี้ยน!!!

บอกเลยว่าฟุตบาท​ตรงนั้นใช้ของอย่างดี แน่น ไม่ปริแตก และแข็งแรงแบบนั้นมานานหลายปี แต่ไม่รู้ว่าผีอะไรดลใจให้ กทม. ทุบทำทิ้งทั้งๆ ที่มันยังดีอยู่

เชื่อเลยว่า เดี๋ยว กทม. มันจะเอาแผนปูแบบโง่ๆ ห่วยๆ ที่เราเห็นๆ กันมาใส่แทน และทำแบบหลวมๆ ลวกๆ ข้างล่างอัดทรายง่ายๆ เดินแล้วน้ำกระเด็นดีดเต็มตีนแบบเดิมชัวร์ เพราะแถวนานาที่เพิ่งทำไปก็ห่วยไม่แพ้ทุกที่ที่ทำมาก่อนหน้า

เขตคลองเตย และ กทม. ต้องมีคำอธิบายในเรื่องนี้ ว่าทางเท้าที่มันก็ยังดีๆ อยู่จะรื้อทำไม??”

 

ภาพก่อนและหลังรื้อฟุตปาธที่เป็นประเด็น

 

โพสต์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตเป็นจำนวนมาก หลายคนต่างก็เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันไปต่างๆ นานา

 

.

.

 

หลังจากที่กลายเป็นประเด็นให้ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์กันไปได้ไม่นาน รองผู้อำนวยการสำนักการโยธาของกทม. (หน่วยงานที่รับผิดชอบการรื้อฟุตปาธดังกล่าว) ได้ออกมาเปิดเผยกับทางโพสต์ทูเดย์ว่า…

โครงการดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการปรับปรุงทางเท้า ตั้งแต่ทางรถไฟไปจนถึงแยกอโศก ระยะทางประมาณ 1 กิโลเมตร เพื่อทำให้ดีขึ้นและทำให้เหมือนกันตลอดทั้งสาย

ส่วนประเด็นที่ถูกชาวเน็ตวิจารณ์ว่าทางเท้าที่เอกชนทำก็แข็งแรงดีอยู่แล้ว จะไปรื้อออกทำไม? ทางด้าน รอง ผอ. กล่าวว่า ท่านเองก็ไม่แน่ใจว่าที่เอกชนสร้างนั้นจะแข็งแรงแค่ไหน แต่ของ กทม. จะดำเนินการก่อสร้างตามแบบมาตรฐาน มั่นใจเรื่องความแข็งแรงได้อย่างแน่นอน

 

ภาพทางเท้าก่อนถูกรื้อ

 

นอกจากนี้ยังมีประเด็นในเรื่องของการดูแลและการซ่อมบำรุง โดยระบุว่าหากในอนาคตทางเท้าเกิดเสียหายขึ้นมาแล้วเอกชนไม่ซ่อมแซม ทางกทม. เองก็จะไม่มีอุปกรณ์หรือกระเบื้องชนิดเดียวกันมาซ่อมให้เหมือนเดิม

ดังนั้นจึงเป็นเหตุผลที่ต้องรื้อ และทำให้เหมือนกันทั้งหมดนั่นเอง

เข้าไปอ่านบทสัมภาษณ์ของท่านรอง ผอ. สำนักโยธาแบบเต็มๆ ได้ที่ โพสต์ทูเดย์

 

แล้วเพื่อนๆ ชาวแคทดั๊มบ์ล่ะครับ มีความเห็นอย่างไรกับเรื่องนี้บ้าง? ลองคอมเมนต์กันเข้ามาได้เลยนะจ๊ะ

 

ที่มา : โพสต์ทูเดย์, กลุ่มคนไทยขอทวงคืนทางเท้า


Tags:

Comments

Leave a Reply