Pear of anguish เครื่องทรมานแห่งศตวรรษที่ 17 ที่สร้างฝันร้ายได้ เพียงแค่กางออกอย่างช้าๆ

เมื่อพูดถึงเครื่องทรมานในสมัยก่อนสำหรับหลายๆ คนแล้วก็มักจะติดภาพลักษณ์ของเครื่องทรมานที่เห็นกันตามหนัง ซึ่งมักมีจุดร่วมที่ความใหญ่โตน่าหวาดกลัวราวกับหลุดมาจากฝันร้ายไม่มีผิด

จริงอยู่ว่าแนวคิดในรูปแบบนี้อาจจะไม่ใช่เรื่องที่ผิด แต่ในความเป็นจริงแล้วเครื่องทรมานก็ไม่ได้จำเป็นต้องมีขนาดใหญ่โตเสียยิ่งกว่าคนเพื่อสร้างความหวาดกลัวแต่อย่างไร  เพราะในบางครั้งเครื่องทรมานขนาดพอดีๆ ก็สร้างความหวาดกลัวให้แก่ผู้คนได้เป็นอย่างดีเช่นกัน

 

 

นี่คือ “Pear of anguish” หรือลูกแพร์แห่งความรวดร้าว อุปกรณ์ทรมานที่ออกแบบมาเพื่อ ยัดเข้าไปใน “รู” ต่างๆ ของเหยื่อไม่ว่าจะเป็นปาก อวัยวะเพศหญิง หรือทวาร และมีจุดเด่นอยู่ที่ส่วนปลายที่สามารถกางออกได้ เมื่อมีการหมุนเกลียว

ในกรณีที่ยัดใส่ปาก Pear of anguish จะค่อยๆ ฉีกเนื้อของเหยื่อออกในยามที่เขาหรือเธอไม่สามารถอ้าปากตามความกว้างของมันได้อีกต่อไป ในขณะที่แรงกดของมันบดขยี้ฟันของเหยื่อไปเรื่อยอย่างเจ็บปวดรวดร้าว

 

 

Pear of anguish เชื่อกันว่าถูกใช้ในการลงโทษคนที่โกหก ปากร้าย ดูหมิ่นศาสนา รักร่วมเพศ หรือไม่ก็ผู้หญิงที่เป็นแม่มด ด้วยวิธีการและตำแหน่งการสอดใส่ที่ต่างๆ กันไปแล้วแต่ความผิด อย่างไรก็ตามหลักฐานโดยตรงของการใช้งานเครื่องมือชิ้นนี้กลับแทบไม่มีหลงเหลืออยู่เลย

อุปกรณ์ทรมานอันนี้เชื่อกันว่าถูกคิดค้นขึ้นในช่วงศตวรรษที่ 17 อ้างอิงจากหลักฐานทางประวัติศาสตร์หลายๆ แห่ง และมีจุดที่น่าสนใจคือ เดิมทีแล้วมันไม่ได้ถูกออกแบบมาเป็นเครื่องทรมานอย่างที่คิด

 

 

กลับกันอุปกรณ์อันนี้กลับมักถูกใช้โดยขโมย เพื่อไม่ให้เหยื่อส่งเสียงร้องเรียกตำรวจ หรือในการเรียกค่าไถ่ และไม่มีใครสามารถบอกได้ว่าตั้งแต่เมื่อไหร่กันที่อุปกรณ์ชิ้นนี้ถูกเปลี่ยนวิธีใช้ไปเป็นเครื่องมือทรมาน

นั่นทำให้มีนักโบราณคดีหลายๆ คนเหมือนกันที่บอกว่าจริงๆ แล้ว Pear of anguish อาจจะไม่ได้ถูกใช้ในฐานะอุปกรณ์ทรมานจริงๆ ก็ได้ โดยอ้างอิงจากการที่ Pear of anguish ที่หลงเหลืออยู่ในพิพิธภัณฑ์แทบไม่มีชิ้นใดเลยที่มีการระบุไว้ว่าเคยถูกใช้ในการทรมาน

 

 

แต่ไม่ว่า Pear of anguish จะเป็นเครื่องทรมานจริงๆ หรือไม่ เราก็ปฏิเสธไม่ได้อยู่ดีว่าเจ้าเครื่องมือนี้ มีรูปร่างที่แค่เห็นก็สร้างความหวาดกลัวได้เป็นอย่างดี และคงมีคนไม่น้อยที่รู้สึกเสียวขึ้นมาอย่างบอกไม่ถูก ทันทีที่เห็นเจ้าเครื่องมือนี้กางออกอย่างช้าๆ

 

ที่มา allthatsinteresting และ thevintagenews

Comments

Leave a Reply