พบไวรัสกว่า 200,000 สายพันธุ์ ในทะเล คาดส่วนมากไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์

เมื่อวันที่ 25 เมษายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมา ทีมนักวิทยาศาสตร์ทางทะเล ที่นำโดยคุณ Matthew Sullivan นักจุลชีววิทยาแห่งมหาวิทยาลัยรัฐโอไฮโอ ได้ออกมาเปิดเผยการค้นพบสุดเหลือเชื่อและน่าจับตามอง ที่ว่าใต้ท้องทะเลสีครามของเรานั้น มีไวรัสสายพันธุ์ที่เราไม่เคยรู้จักมาก่อนอยู่ถึง 200,000 ชนิด

 

 

นี่เป็นการค้นพบที่เกิดขึ้น จากการตรวจสอบตัวอย่างที่นักวิทยาศาสตร์เก็บมาได้ ในระหว่างการออกสำรวจท้องทะเล 80 พื้นที่ทั่วโลก ตั้งแต่ช่วงปี 2009-2013 ที่ผ่านมา

โดยไวรัสส่วนใหญ่ที่พวกเขาพบนั้นอาศัยอยู่ลึกลงไปใต้น้ำราวๆ 4,000 เมตร ในเขตขั้วโลกเหนือและขั้วโลกใต้

 

 

ในเบื้องต้นคาดว่าไวรัสเหล่านี้ ส่วนมากจะไม่มีอันตรายต่อมนุษย์ แม้ว่ามันจะสามารถติดต่อในกลุ่มสัตว์น้ำอย่างวาฬและสัตว์ในตระกูลครัสเตเชีย (กุ้ง ปู) ก็ตาม

การค้นพบในครั้งนี้นับว่าเป็นอะไรที่ค่อนข้างยิ่งใหญ่มากในทางวิทยาศาสตร์เพราะที่ผ่านๆ มาเราเคยพบไวรัสในท้องทะเลเพียงแค่ 15,000 สายพันธุ์เท่านั้น

 

 

การค้นพบในครั้งนี้ทำให้ทีมนักวิทยาศาสตร์ออกมาบอกว่า ความรู้เกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตใต้ทะเลโดยเฉพาะสิ่งมีชีวิตจำพวกไวรัสของมนุษย์เรานั้นเป็นอะไรที่มีอยู่อย่างจำกัดมาก ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย เพราะไวรัสเหล่านี้อาจส่งผลกระทบโดยตรงกับท้องทะเล สถานที่ซึ่งผลิตออกซิเจนให้มนุษย์เราใช้มาตั้งแต่โบราณ

 

 

และแน่นอนว่าการค้นพบในครั้งนี้เอง ก็จะเป็นประโยชน์ต่อการศึกษาทางทะเลต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน

 

ที่มา bbc, livescience และ sciencedaily

Comments

Leave a Reply