มหาวิทยาลัยในญี่ปุ่น งดรับอาจารย์ที่ ‘สูบบุหรี่’ ด้วยเหตุเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อนักศึกษา

อย่างที่ทราบกันดีว่า ‘บุหรี่’ ส่งผลเสียต่อสุขภาพมากมาย แถมยังทำร้ายคนรอบข้าง ทำให้หลายประเทศทั่วโลกออกมารณรงค์ให้คนเลิกสูบบุหรี่ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือประเทศญี่ปุ่น

ล่าสุด มหาวิทยาลัยนางาซากิในญี่ปุ่นได้ประกาศงดรับอาจารย์ที่สูบบุหรี่ ตอบรับนโยบายงดสูบบุหรี่ในพื้นที่สาธาณะ รวมถึงร้านอาหารและบาร์ ในช่วงก่อนการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิกที่จะจัดขึ้นโตเกียวในปี 2020

 

Shigeru Kono อธิการบดีมหาวิทยาลัยนางาซากิ

 

Shigeru Kono อธิการบดีมหาวิทยาลัยนางาซากิกล่าวว่า “หน้าที่ของพวกการรักษาทรัพยากรมนุษย์ เราจึงให้ความสำคัญกับการงดสูบบุหรี่โดยการไม่ว่าจ้างอาจารย์ที่สูบบุหรี่ เช่นเดียวกับบางบริษัทที่มีนโยบายรับเฉพาะพนักงานที่ไม่สูบบุหรี่”

ทางมหาวิทยาลัยยังมีแผนที่จะยกเลิกพื้นที่สูบบุหรี่ในสถานศึกษา และห้ามไม่ให้นักศึกษาพกบุหรี่และไฟแช็กเข้ามาในมหาวิทยาลัยภายในเดือนเมษายนปี 2020

 

ภาพประกอบเนื้อหา

 

ที่ผ่านมาประเทศญี่ปุ่นได้รับคะแนนจากองค์กรอนามัยโลกค่อนข้างต่ำในการรณรงค์งดบุหรี่ เมื่อเทียบกับประเทศจีนและเกาหลีใต้ อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยนางาซากิถือเป็นมหาวิทยาลัยแรกที่เริ่มแบนบุหรี่อย่างจริงจัง

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยจะพิจารณาผู้สมัครตำแหน่งอาจารย์ที่ยินดีจะเลิกสูบบุหรี่ ก่อนเข้ามาทำงานในสถานศึกษาแห่งนี้ เพื่อเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักศึกษา ซึ่งนับเป็นอีกก้าวของการรณรงค์และตอบสนองนโยบายเลิกสูบบุหรี่ในประเทศญี่ปุ่น

 

ที่มา: channelnewsasia, japantoday, asahi


Tags:

Comments

Leave a Reply