หนุ่มบังเอิญเก็บ ‘ลูกหมาป่า’ มาดูแลที่บ้าน เพราะเข้าใจว่ามันคือ ‘ลูกหมาบ้าน’

วันหนึ่ง ขณะที่ชายหนุ่มคนหนึ่งไปเดินป่าในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ทันใดนั้น สายตาเขาก็เหลือบไปเห็นลูกหมาตัวเล็กๆ ถูกทิ้งให้อยู่ลำพัง

เมื่อมองไปรอบๆ แล้วไม่เห็นวี่แววของแม่หมา ชายหนุ่มจึงตัดสินใจอุ้มหมาน้อยกลับบ้านด้วย เพราะหากปล่อยไว้แบบนี้ มันคงไม่รอดแน่

จากนั้น เขาก็ติดต่อไปยัง San Diego Humane Society เพื่อขอให้รับลูกหมาผู้น่าสงสารตัวนี้ไปดูแล

 

 

ทางหน่วยงานดังกล่าวตอบตกลงและได้เดินทางไปรับลูกหมาที่บ้านของชายหนุ่มทันที แต่เมื่อไปถึง พวกเขาสังเกตเห็นบางอย่างแปลกๆ ในตัวลูกหมาตัวนี้

เมื่อลองดูดีๆ พวกเขาถึงได้รู้ว่าที่ลูกหมามีความแปลกๆ นั้น เป็นเพราะมันไม่ใช่ลูกหมา แต่เป็นลูกหมาป่า

 

 

Dariel Walker หนึ่งในเจ้าหน้าที่ของ San Diego Humane Society บอกว่า “ผู้คนมักจะแยกแยะความแตกต่างระหว่างลูกหมาบ้านกับลูกหมาป่าไม่ออก เพราะพวกมันยังเด็ก”

“แต่สิ่งหนึ่งเห็นได้ชัดคือ จมูกลูกหมาป่าจะยาวกว่า ซึ่งเจ้าหน้าที่ของเราได้รับการอบรมมาอย่างดี ในการแยกแยะความแตกต่างนี้”

 

 

ทางด้านชายหนุ่มนั้น เขาไม่รู้ตัวเลยว่าได้เก็บลูกหมาป่ามาอยู่ในบ้าน และเขาดูสับสนมากตอนที่เจ้าหน้าที่แจ้งให้ทราบว่านี่คือลูกหมาป่า ไม่ใช่หมาบ้านอย่างที่เขาเข้าใจ

ไม่มีใครรู้ว่าทำไมลูกหมาป่าตัวนี้ถึงถูกทิ้งไว้ลำพัง แต่เจ้าหน้าที่คาดว่าแม่อาจหมาคาบลูกตัวอื่นๆ ไปไว้ในถ้ำใหม่ และขณะที่จะกลับมาคาบลูกตัวสุดท้ายนั้น มันตกใจผู้คนที่ผ่านไปผ่านมาแถวนั้น และต้องทิ้งลูกอย่างไม่ตั้งใจ

 

 

อย่างไรก็ตาม ลูกหมาป่าตัวนี้ยังเด็กเกินกว่าที่จะปล่อยให้มันกลับไปอยู่ในป่าได้ เจ้าหน้าที่จึงจำเป็นต้องช่วยมันเท่าที่จะช่วยได้ จนกว่ามันแข็งแรงและช่วยเหลือตัวเองได้

นับว่าโชคดีมากที่ชายคนนั้นอุ้มมันกลับบ้าน แม้ว่าเขาจะไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเป็นหมาป่า เพราะนั่น ทำให้ ลูกหมาป่าน้อยได้รับการดูแลที่ถูกต้อง แทนที่ต้องนอนอยู่ในป่าโดยไม่รู้ชะตาตัวเอง

 

 

ในช่วงนี้ ลูกหมาป่าคงสับสนมากเกี่ยวกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับมัน เจ้าหน้าที่จึงช่วยกันปลอบโยนมัน ให้ความรักความอบอุ่นกับมัน เพื่อให้มันรู้สึกผ่อนคลายลง

นอกจากนี้ พวกมันยังเสริมมันด้วยอาหารเสริมและนม เพื่อให้มันเติบโตตามที่ควรจะเป็น โดยหลังจากอยู่ในการดูแลของ San Diego Humane Society ได้ 1 วัน มันก็ถูกย้ายไปยังศูนย์ดูแลสัตว์ป่า Fund for Animals Wildlife Center

 

 

ตอนนี้ หมาป่าน้อยอยู่ในที่ปลอดภัย ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือสัตว์ป่า พัฒนาการของมันดีมาก แต่ยังเร็วเกินกว่าจะตัดสินได้ว่ามันสามารถกลับไปใช้ชีวิตในป่าได้

ดังนั้น ทุกคนได้แต่ดูแลมันอย่างดีที่สุดเท่าที่จะทำได้ และหวังว่ามันจะโตมามีสัญชาตญาณตามที่หมาป่าทั่วไปควรจะเป็น เพื่อให้มันสามารถกลับไปใช้ชีวิตในธรรมชาติได้อย่างไม่มีปัญหา

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply