หนุ่มเอา “ขวดพลาสติก” มาโบกปูนสร้างเป็นบ้าน สวยจนดูไม่ออกว่าทำมาจากขยะเลยทีเดียว

หลายคนคงทราบว่าขยะพลาสติกที่มนุษย์สร้างขึ้นนั้นมันยากแก่การย่อยสลายและมันกำลังสร้างภาระให้กับดวงดาวของเรา รวมทั้งสิ่งแวดล้อม และสัตว์ต่างๆ ทั้งบนบก และในน้ำ

ทั่วทั้งโลกเริ่มตื่นตัวและค้นหาวิธีการลดขยะประเภทนี้ลง สร้างวัสดุทดแทน และนำเอาพลาสติกไปใช้ซ้ำเพื่อลดการผลิตลง นักธุรกิจชาวแคนาดา Robert Bezeau เองก็เป็นอีกคนที่เบื่อกับการมีขยะพลาสติกเกลื่อนโลกไปหมด

 

 

เขาจึงคิดนำขวดพลาสติกที่มีอยู่เต็มไปหมดนั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์ ซึ่งสิ่งที่เขาทำขึ้นมาจากขยะเหล่านี้ก็คือ “บ้าน” นั่นเอง

 

 

Bezeau เดินทางไปยังจังหวัด Bocas del Toro ที่ประเทศปานามา และเริ่มสร้างหมู่บ้านที่บ้านทุกหลังล้วนมีโครงสร้างจากขวดพลาสติก ด้วยวัตถุประสงค์ว่าอยากจะลดจำนวนขยะพลาสติกที่กำลังทำลายสภาพแวดล้อม

เขากล่าวว่า “ผมอยากให้โลกได้ตระหนักว่า เราสามารถนำขยะพลาสติกกลับมาใช้ใหม่ได้ และมันทำอะไรได้มากเลยทีเดียวเช่น

 

 

1. ฉนวนกันความร้อนในบ้าน

2. สร้างเป็นที่พักชั่วคราวหลังเกิดภัยพิบัติ

3. ที่อยู่สำหรับสัตว์ในฟาร์ม

4. ใช้สร้างสระว่ายน้ำ

 

 

5. ถังกักเก็บน้ำ

6. ถังบำบัดน้ำเสีย

7. ทางน้ำสำหรับงานเกษตร

8. การก่อสร้างคลังสินค้า

 

 

9. โรงนา

10. ถนน”

นอกจากนี้ในเว็บไซต์ของโครงการของเขายังบอกเล่าถึงประวัติและผลเสียที่ขยะพลาสติกได้สร้างเอาไว้ด้วย และมีข้อมูลในการซื้อที่ดินบนเกาะ และหากเราต้องการ ก็สามารถติดต่อให้พวกเขาสร้างบ้านจากขวดพลาสติกให้ได้

 

 

หน้าตาของบ้านนรระหว่างการก่อสร้างอาจดูไม่สวยงามมากนัก แต่เมื่อดูภาพของบ้านหลังสร้างและตกแต่งแล้วมันก็ดูสวยงามเหมือนบ้านธรรมดาๆ หลังหนึ่ง ถ้าไม่บอกก็อาจไม่รู้ด้วยซ้ำว่าข้างในผนังบ้านเต็มไปด้วยขวดพลาสติก

 

 

นอกจากจะช่วยลดขยะแล้ว ภายในบ้านยังจะมีอุณหภูมิเย็นสบายโดยไม่จำเป็นต้องติดตั้งเครื่องปรับอากาศ (ไม่รู้ถ้าสร้างในไทยจะเป็นไงเนาะ) และยังทนต่อแรงสั่นสะเทือนจากแผ่นดินไหวด้วย

 

.

.

.

 

ที่มา Bored Panda และ Plastic Bottle Village

Comments

Leave a Reply