กองทัพเกาหลีใต้ใช้แอปหาคู่ จับผิดทหารที่เป็นเกย์-ไบ อ้างเพื่อธำรงระเบียบวินัย

ในปัจจุบัน การรักร่วมเพศ ถือเป็นเรื่องปกติในหลายๆ ประเทศ

แต่ทว่า เมื่อความรักนี้เข้ามาอยู่ในรั้วทหารในประเทศเกาหลีใต้ มันกลับกลายเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย ถึงขนาดมีการตัดสินโทษจำคุกเลยทีเดียว

ไม่กี่ปีมานี้ ทางการทหารของเกาหลีใต้ได้มีการจับผิดผู้ที่เป็นเกย์หรือไบเซ็กชวลอย่างเข้มงวด ด้วยวิธีการสังเกต ตรวจค้น ไปจนถึงมีการใช้แอปพลิเคชันหาคู่ภายในกรม

 

 

ซึ่งในปี 2017 มีทหารเกณฑ์ในประเทศเกาหลีใต้ ประมาณ 22-32 คนถูกควบคุมตัว เนื่องจากพวกเขาทำผิดมาตรา 92-6 ว่าด้วยการห้ามมีกิจกรรมที่เข้าข่ายเป็นการรักร่วมเพศระหว่างการเป็นทหาร

ซึ่งกฎหมายนี้ มีโทษตัดสินโทษจำคุก 6 เดือน ไปจนถึง 2 ปี เลยทีเดียว

อดีตทหารเกณฑ์ วัย 27 ปีคนหนึ่ง ได้ออกมาให้สัมภาษณ์กับทางสำนักข่าว AFP (Agence France-Presse) อย่างเปิดเผยว่า

“ผมปฏิบัติหน้าที่อย่างหนักเหมือนเป็นเจ้าหน้าที่คนหนึ่ง แต่สิ่งที่ผมทำก็ไม่มีผลอะไรเมื่อผมกลายเป็นผู้ต้องสงสัยคดีรักร่วมเพศ”

ขณะนี้ เขาอยู่ภายใต้การควบคุมของทางการทหาร หลังจากที่ความสัมพันธ์ของเขากับเพื่อนทหารรายหนึ่งภายในกรมถูกเปิดเผย

 

 

เขาทั้งคู่ต้องพบกันหลังจากเวลาฝึก เพราะกลัวผลกระทบที่จะได้รับ แต่สุดท้าย ความสัมพันธ์นี้ก็ถูกจับได้ในที่สุด

“วันที่ผมถูกจับได้ ผมรู้สึกอยากตาย” เขาถูกควบคุมตัวทันทีหลังจากที่ทางกรมพบข้อความที่เขาคุยกับแฟนหนุ่มในโทรศัพท์

ทางกรมไม่ได้ตัดสินโทษให้กับเขาโดยทันที สุดท้ายเคสของเขาจึงถูกส่งต่อไปยังศาลพลเรือน ภายหลังที่เขาเกณฑ์ทหารเสร็จ

 

 

แต่โชคร้ายที่ทางอัยการทหารได้ยื่นอุทธรณ์ เขาจึงต้องรอการตัดสินโทษต่อไป “มันเหมือนกับว่าทั้งชีวิตของผมถูกปฏิเสธ ผมไม่ควรถูกจับเลยตั้งแต่แรก” เขากล่าว

ยิ่งไปกว่านั้น มีเจ้าหน้าที่กองทัพเรือ 3 นาย ถูกสอบสวน เนื่องจากละเมิดกฎหมายนี้ และทหารรายหนึ่ง ถูกรายงานว่าเป็นเกย์ เพราะที่ปรึกษาของเขาเป็นคนนำความลับไปแจ้งทางกรม

ทางเจ้าหน้าที่ทหาร อ้างถึงประโยชน์ของกฎหมายข้อนี้ ว่าเป็นรักษาระเบียบวินัยในกรม เนื่องจากประชากรส่วนใหญ่ในค่ายทหารเป็นผู้ชายนั่นเอง

เร็วๆ นี้ ทหารเกณฑ์ผู้ที่อยู่ภายใต้การควบคุมของกรม เมื่อปี 2017 ได้ถูกตัดสินโทษว่ามีความผิดฐานละเมิดกฎหมายมาตรา 92-6 ไปแล้ว 12 ราย

อย่างไรก็ตาม แม้จะมีองค์กรระหว่างประเทศหลายๆ องค์กร ร่วมประณามกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนนี้ แต่กฎหมายนี้ก็ยังคงมีอยู่ อีกทั้งยังเข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย

 

ที่มา: instinctmagazine


Tags:

Comments

Leave a Reply