ป้ายข้อความ “การเมืองไม่ใช่ที่สำหรับผู้หญิง กลับไปอยู่ในห้องครัวเถอะ” กระจายทั่วโอกินาวา

ในวันที่ 21 เมษายน 2019 ที่ผ่านมาได้มีการเลือกตั้งพิเศษเพื่อบรรจุที่นั่งว่างในสภาผู้แทนราษฎรในเมืองโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

มีผู้สมัครสองคนต่างแย่งชิงที่นั่งในการเลือกตั้งครั้งนี้ นั่นคือ Tomohiro Yara วัย 56 ปี และ Aiko Shimajiri วัย 54 ปี

 

Tomohiro และ Aiko

 

ทั้งสองมีความแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัด โดย Tomohiro เป็นนักข่าวอิสระ และได้ออกเสียงคัดค้านเสนอให้ย้ายกองกำลังทหารสหรัฐฯ จากเมืองโอกินาวาไปยังเมืองนาโงะ

ในขณะที่ Aiko เป็นสมาชิกของพรรคเสรีประชาธิปไตย (Liberal Democratic) และอดีตรัฐมนตรีว่าการแห่งเมืองโอกินาวาและดินแดนทางเหนือ ผู้ได้รับการสนับสนุนจากคณะบริหารของนายกรัฐมนตรีชินโซอะเบะ

แต่ความแตกต่างที่ชัดเจนที่สุดเห็นจะเป็นการที่ Tomohiro เป็นผู้ชาย และ Aiko เป็นผู้หญิง

นั่นทำให้เพียง 1 สัปดาห์ก่อนการเลือกตั้งได้เกิดป้ายพร้อมข้อความว่า “การเมืองไม่ใช่ที่สำหรับผู้หญิง กลับไปอยู่ในห้องครัวเถอะ” เต็มไปทั่วเมืองโอกินาวา

 

.

 

เห็นได้ชัดว่าเนื้อหาของข้อความนั้นสื่อถึงผู้สมัครที่เป็นผู้หญิงเพียงคนเดียวคือ Aiko นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม แม้จะเห็นได้ชัดว่าป้ายดังกล่าวอาจเป็นฝีมือของผู้สนับสนุน Tomohiro แต่เขาเองก็ไม่พอใจกับการสนับสนุนแบบผิดๆ นี้เท่าไหร่นัก

โดย Shoicho Taira ผู้ช่วยหาเสียงของ Tomohiro ได้แสดงความคิดเห็นถึงเหตุการณ์นี้ว่า “ป้ายเหล่านี้ดูถูกผู้หญิงมาก”

ในขณะเดียวกัน Aiko ก็รู้สึกแย่เช่นกัน เห็นได้จากการขึ้นหาเสียงครั้งหนึ่งที่เธอได้กล่าวว่าไม่สามารถยกโทษให้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้

 

 

อย่างไรก็ตาม ชาวเน็ตต่างสังเกตได้ว่าใครก็ตามที่เขียนข้อความนี้อาจไม่ใช่คนที่ฉลาดนัก เพราะประโยคที่เขียนนั้นไม่ถูกต้องตามหลักไวยากรณ์

และชาวเน็ตในประเทศญี่ปุ่นต่างร่วมแสดงความคิดเห็นว่าไม่พอใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น เช่น…

“ฉันรู้ข่าวนี้ในตอนเช้า และนั่นทำให้ฉันรู้สึกแย่ตลอดทั้งวัน นี่เป็นการเลือกปฏิบัติทางเพศมากๆ”

“สำหรับใครก็ตามที่เขียนป้ายเหล่านี้ ขอบอกไว้เลยนะว่าผู้หญิงไม่ได้เกิดในครัว และไม่จำเป็นต้องอยู่แต่บ้านเพื่อรอให้สามีกลับไปหา อย่างไรก็ตาม โปรดจำไว้ว่ามนุษย์ทุกคนไม่ว่าจะเพศชายหรือหญิง ต่างเกิดมาจากเพศหญิงทั้งนั้น”

ท้ายที่สุดแล้ว แม้สิ่งที่เกิดขึ้นอาจทำให้บางคนรู้สึกไม่พอใจกับทางฝั่งผู้สนับสนุน Tomohiro และหันไปลงคะแนนให้กับ Aiko อยู่บ้าง แต่ผลเลือกตั้งก็ชี้ชัดแล้วว่า Tomohiro เป็นฝ่ายได้รับชัยชนะในครั้งนี้ไปจากนโยบายของเขา

 

ที่มา: soranews24, okinawatimes, asahi


Tags:

Comments

Leave a Reply