ย้อนรอยภาพดัง “หญิงสาวที่ตะโกนใส่นักเรียนผิวสี” ที่มีเรื่องราวมากกว่าแค่การเหยียดผิว

เคยได้ยินเรื่องราวของ Little Rock Nine กันไหม นี่คือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสหรัฐอเมริกา ช่วงปี 1957 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การเหยียดผิวยังรุนแรงอยู่

ในช่วงเวลานั้นมีนักเรียนผิวสีจำนวนเก้าคน พยายามเข้าไปเรียนในโรงเรียนมัธยมลิตเติลร็อค แต่ถูกขัดขวางโดยคนขาวจนไม่สำเร็จ แม้พวกเธอจะชนะคดีในศาลจนมีสิทธิ์เข้าเรียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายก็ตาม

ในเวลานั้นมีภาพถ่ายเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นออกมาให้เห็นอยู่หลายภาพ แต่หากจะให้พูดถึงภาพที่เป็นเอกลักษณ์ที่สุดแล้ว เราก็คงต้องพูดถึงภาพของหญิงสาวที่ตะโกนใส่นักเรียนผิวสี หรือ “Little Rock Nine Scream Image” ขึ้นมาเป็นอย่างแรก

 

 

ภาพที่เห็นนี้เป็นภาพที่ถ่ายไว้ได้ในวันที่ 4 กันยายน 1957 เมื่อ Elizabeth Eckford หนึ่งใน Little Rock Nine ต้องเดินทางไปโรงเรียนท่ามกลางการประท้วงของคนผิวขาว โดยจากในภาพจะเห็นว่ามีผู้หญิงหลายคนที่มองมายังเธอด้วย สายตาดูถูก และมีจุดเด่นอยู่ที่ผู้หญิงคนหนึ่งที่ตะโกนอะไรบางอย่างใส่ Eckford อย่างเกลียดชัง

ภาพที่ออกมานี้สร้างความรู้สึกที่ไม่ดีให้แก่เหล่าผู้ที่มาพบเห็นมาก จนกลายเป็นหนึ่งในภาพถ่ายสำคัญที่นำไปสู่การรณรงค์เรียกร้องสิทธิคนผิวสีในเวลาต่อมา

 

 

แต่ในขณะที่รูปนี้ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของการต่อต้านการเหยียดสีผิวอยู่นั้น สิ่งที่หลายๆ คนอาจจะไม่เคยทราบกันเลยคือคนที่ต้องเจ็บปวดที่สุดที่อยู่ในภาพนี้นั้น อาจจะไม่ใช่ตัว Elizabeth Eckford เอง แต่เป็น Hazel Bryan เด็กสาวที่ตะโกนใส่ Eckford ก็เป็นได้

นั่นเพราะหลังจากที่รูปภาพรูปนี้กลายเป็นตำนาน Bryan ได้กลายเป็นเป้าหมายวิพากษ์วิจารณ์จากสังคมรอบข้างในทันที และชีวิตหลังจากวันที่ภาพถ่ายนี้ถูกเผยแพร่ออกมา ก็ได้กลายเป็นดั่งฝันร้ายที่คอยเล่นงานเธอไปอีกนานเท่านาน

 

 

Bryan ต้องพบกับความกดดันจากทางสังคมรอบข้างทั้งที่เธอสำนึกผิดเป็นอย่างมาก จนถึงขั้นออกเธอต้องตามหาเด็กสาวที่เธอเคยตะโกนใส่ในปี 1963 (ตอนนั้น Eckford ออกจากโรงเรียนไปแล้ว) เพียงเพื่อที่จะขอโทษเธอด้วยบทสนทนาสั้นๆ เท่านั้น

จริงอยู่ว่าช่วงเวลาหลังจากนั้นทั้งที่การขอโทษเกิดขึ้นทั้ง Eckford  และ Bryan จะมีชีวิตต่อไปแบบค่อนข้างเรียบง่ายในสายตาของคนรอบข้าง แต่ลึกๆ แล้ว Eckford นั้นต้องใช้ชีวิตอยู่ด้วยโรคซึมเศร้า ส่วน Bryan ก็ต้องจมอยู่กับการไถ่บาปที่เธอเองก็ไม่รู้ว่าจะจบลงเมื่อไหร่

พวกเธอกลับมาพบกันอีกครั้งในปี 1997  และเรียนรู้ว่าอีกฝ่ายมีอะไรเหมือนตัวเองมากกว่าที่พวกเธอคิด จนในที่สุดทั้งสองก็เป็นเพื่อนกัน ก่อนจะถ่ายรูปร่วมกับอีกครั้งหนึ่งโดยสามารถยิ้มไปด้วยกันได้… แม้จะเป็นเพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ

 

 

นั่นเพราการมาพบกันของพวกเธอในครั้งนี้จะถูกมองโดยแบบไม่ดีเท่าไหร่โดยคนรอบข้าง ซึ่งคิดว่า Eckford ให้อภัยคนที่ทำร้ายตัวเองง่ายไป ในขณะที่ Bryan ถูกมองว่าฉวยโอกาสการกลับมาพบกันในการทำให้ตัวเองดูดี

แต่เสียงของสังคมรอบข้างก็ไม่ใช่เรื่องเดียวที่ทำให้ทั้งคู่ต้องห่างกันอีกครั้งแต่อย่างไร เพราะหลังจากพูดคุยกันได้ช่วงหนึ่ง แม้แต่ตัว Eckford เองก็เริ่มเชื่อว่า Bryan นั้นเรียกร้องความสนใจมากเกินไปเช่นกัน จนสุดท้ายทั้งคู่ก็แทบจะไม่ได้คุยกันอีกเลย

ไม่มีใครรู้ว่าในท้ายที่สุดแล้ว Eckford กับ Bryan ได้คืนดีกันไหม หรือแม้แต่ Bryan ได้อาศัยเรื่องที่เกิดขึ้นเพื่อหาชื่อเสียงจริงๆ หรือไม่ สิ่งเดียวที่เราทราบมีเพียงเรื่องที่ว่าภาพของทั้งคู่ในปี 1997 นั้นได้กลายเป็นภาพในตำนานอีกภาพของโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

และที่ด้านใต้ของภาพนี้ในโรงเรียนมัธยมเซ็นทรัลลิตเติลร็อค (ซึ่งกลายเป็นโบราณสถานแห่งชาติไปแล้ว) ก็มีข้อความที่กล่าวไว้อย่างทรงพลังโดย Eckford เขียนไว้ว่า

“การคืนดีที่แท้จริง จะเกิดขึ้นได้ต่อเมื่อพวกเรายอมรับอดีตที่แม้จะเจ็บปวดแต่ก็ผ่านมาด้วยกันอย่างจริงใจเท่านั้น”

 

ที่มา allthatsinteresting และ history

Comments

Leave a Reply