ศิลปินชาวอินเดียอุทิศเวลา 10 ปี สร้าง “พญาปักษา” ประติมากรรมนกที่ใหญ่ที่สุดในโลกสำเร็จ

“ศิลปิน” คือคำที่เราเอาไว้เรียกขานบุคคลที่สร้างสรรค์และทุ่มเทชีวิตให้กับศาสตร์ศิลปะ ไม่ว่าจะใช้เวลาเท่าไหร่ก็ตามแต่

เหมือนกับศิลปินคนที่เราจะนำมาให้ได้ดูกันในวันนี้ ที่ยอมอุทิศเวลากว่า 10 ปีเพื่อสร้างสุดยอดประติมากรรมสุดยิ่งใหญ่ขึ้นมาให้คนอื่นๆ ได้เห็น

 

 

ซึ่งศิลปินคนดังกล่าวคือ Rajiv Anchal ศิลปินชาวอินเดียที่เพิ่งสร้างผลงาน “พญาปักษาชาติ สดายุ” ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากมหากาพย์วรรณคดี “รามายณะ”

ซึ่งสดายุนั้นเป็นพญาปักษาชาติที่ตกลงสู่พื้นดินหลังจากพยายามขัดขวางทศกัณฐ์ ไม่ให้ลักพาตัวนางสีดาไปกรุงลงกา

 

 

ผลงานชิ้นเอกของเขานั้นมีขนาดใหญ่โตเป็นอย่างมาก ถือว่าเป็นประติมากรรมรูปทรงนกที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยมีความยาวตั้งแต่หางถึงหัวอยู่ที่ 61 เมตร และถูกตั้งอยู่สูงถึง 305 เมตรนับจากพื้นดิน

โดย “พญาอินทรี” นั้นจัดแสดงอยู่ที่ศูนย์ Jatayu (สดายุ) Earth รัฐเกรละ ประเทศอินเดีย ซึ่งกลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและมีกิจกรรมอื่นๆ ให้นักท่องเที่ยวได้เข้าร่วมมากมายเช่น ปีนหน้าผา, เพ้นท์บอล,และยิงปืน

 

 

Rajiv Anchal เผยว่าเขานั้นมีไอเดียของพญาปักษาชาติมานานกว่า 10 ปีแล้วและเคยเสนอผลงานดังกล่าวให้กับกรมการท่องเที่ยวของอินเดีย ขณะที่เขากำลังเรียนอยู่ในวิทยาลัยศิลปะในปี 1980 อีกด้วย

แม้ว่าการเสนอผลงานครั้งนั้นกรมการท่องเที่ยวจะประทับใจมาก แต่สุดท้ายก็ไม่ได้สร้างมันขึ้นมา

 

 

แต่ทาง Rajiv Anchal ก็ไม่ย่อท้อกับความฝันดังกล่าว จนในที่สุดผ่านมาหลายปี เขาก็ได้สร้างประติมากรรมชิ้นนี้สำเร็จดังที่เขาต้องการ

“สดายุตายเพราะปกป้องเกียรติของผู้หญิง และนั่นก็เป็นความหมายในการสร้างประติมากรรมนี้

ผู้คนที่มีความศรัทธาช่วยบริจาคเงินมาให้ผมในโครงการและผู้คนที่ศรัทธาก็มาชมมัน ผลงานของผมสร้างขึ้นมาก็เพื่อพวกเขาทั้งหมด” Rajiv กล่าว

 

ที่มา Boredpanda

Comments

Leave a Reply