งานออกแบบ ‘เล้าไก่โปร่งโล่ง’ เป็นสวนหย่อมสไตล์โมเดิร์น ให้ทั้งไก่และเด็กได้อยู่ร่วมกัน

หากพูดถึงวิถีชีวิตตามชนบทนอกเมืองใหญ่แล้ว ปฏิเสธไม่ได้ว่าจะมีแนวคิดนิยมเลี้ยงสัตว์ไว้คู่บ้านด้วย โดยนอกเหนือจากหมากับแมวแล้ว การเลี้ยงสัตว์ปีกอย่างไก่และเป็ดก็ได้รับความนิยมด้วยเช่นกัน

 

 

โปรเจกต์การออกแบบ เล้าไก่สไตล์โมเดิร์นนี้ เป็นการผสมผสานแนวคิดของเล้าที่ใช้สำหรับเป็นที่อยู่อาศัยของไก่ พร้อมกับแปรสภาพในตัวเล้าให้กลายมาเป็นสวนขนาดย่อม มีพื้นกว้างขวางฉีกแนวคิดเล้าไก่เล็กๆ ออกไป

 

 

ทีมสถาปนิกจากบริษัท Tropical Space จากประเทศเวียดนาม ได้รับโจทย์มาจากลูกค้าคู่รักสูงวัย ผู้ที่ต้องการกลับไปใช้ชีวิตในชนบท พร้อมกับอยากจะเลี้ยงไก่ในพื้นที่สวนหลังบ้าน สามารถดูแลได้ง่าย และคอยเฝ้ามองดูพวกมันเติบโตเพื่อเป็นการจรรโลงจิตใจ

 

 

อีกทั้งในเรื่องของจุดประสงค์ที่อยากจะให้ลูกหลาน กลับมาเยี่ยมเยียนพวกเขาบ่อยครั้งมากขึ้น โดยมีไก่และลูกเจี๊ยบเป็นจุดที่เชื่อมระหว่างพวกเขาเอาไว้ด้วยกัน

 

.

 

โดยทั่วไปแล้ว เล้าไก่จะเป็นลักษณะแคบและเล็ก ด้วยเหตุนี้ทีมสถาปนิกจึงวิเคราะห์ออกมาว่า ไก่ก็ต้องการพื้นที่เช่นกัน รวมไปถึงการถ่ายเทของอากาศ จุดดื่มน้ำ จุดวางและฟักไข่

 

.

 

พฤติกรรมทั่วไปของไก่ มักจะชอบขุดคุ้ยดิน กินใบไม้ วิ่งไล่กันบ้าง เป็นเหมือนการมีปฏิสัมพันธ์ในสังคมของไก่ ซึ่งในบางครั้งไก่ก็ชอบปีนป่ายขึ้นที่สูงในเวลามืดหรือเช้าตรู่

 

.

 

เมื่อตีโจทย์ได้แล้ว การออกแบบจึงได้ออกมาเป็นกรงเหล็กโปร่งโล่งขนาด 20 ตารางเมตร พร้อมกับชั้นวางกระถางต้นไม้และขั้นบันได

มีพื้นที่นั่งเล่นสำหรับคนภายในกรงเหล็ก เพื่อที่จะสามารถนั่งชมชีวิตของพวกมันภายในกรง หรือจะนั่งมองจากภายนอกก็เห็นได้หมดทุกมุม

 

.

 

ชั้นด้านบนจะมีพื้นที่เป็นกล่องและชั้นว่างเปล่า ไว้ใช้ในกรณีที่ไก่กับเป็ดต้องการหลบแดดหลบฝน มีพื้นที่ดินเปล่าภายในรองรับการถ่ายของเสียของไก่ มีอ่างน้ำเล็กๆ เพื่อดื่มน้ำและได้แช่เล่น

 

.

 

โดยในส่วนของการทำความสะอาดสามารถระบายน้ำและของเสียลงทิ้งด้านข้างของแปลงผัก นำไปใช้รดน้ำได้อีกหนึ่งต่อ…

 

 

ในส่วนของแรงบันดาลใจหลักๆ นั้นก็มาจากเด็กๆ มีเป้าหมายให้พวกเขาได้เรียนรู้และเติบโตท่ามกลางวิถีธรรมชาติ อันแตกต่างจากการใช้ชีวิตในเมืองใหญ่ ภายในสังคมที่ใช้ชีวิตเร่งรีบและยุ่งวุ่นวายตลอดเวลา

 

 

ท้ายที่สุดนี้ ทีมสถาปนิกสามารถสร้างผลงานออกมาได้สำเร็จ ทำให้ตระหนักถึงข้อคิดที่ว่า บางครั้งมนุษย์เราต่างก็ต้องการความผ่อนคลาย และความเรียบง่ายนั้นช่วยทำให้ชีวิตมีความสวยงามขึ้นมาได้

 

ที่มา: khonggiannhietdoi


Tags:

Comments

Leave a Reply