ตูบขี้กลัวหันหน้าเข้ามุมตลอดเวลา รอเพียงใครสักคนพาไปเจอโลกที่สดใสกว่า

สุนัขส่วนใหญ่ในศูนย์พักพิง Fulton County Shelte มักจะจ้องมองออกมานอกกรงที่แออัด และเห่าเพื่อเรียกร้องความสนใจ แต่น้องหมาไร้บ้านที่ชื่อ Iris มีพฤติกรรมที่แตกต่างออกไป

Iris พยายามทำให้ผู้คนมองไม่เห็นมัน มันหันหน้าเข้ามุมของคอกเพื่อซ่อนตัวให้มิดที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

 

เนื่องจาก Iris ใช้ชีวิตบนถนนตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ดังนั้น มันจึงไม่สามารถปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมของศูนย์พักพิงที่ทั้งแออัดและเสียงดังได้

ต่อมาน้องหมาผู้ขี้กลัวและ Daffodil พี่สาวที่กำลังตั้งครรภ์ ได้รับความสนใจจากอาสาสมัคร Laurel-Ann Dooley เธอได้โพสต์รูปของพวกมันลงในเฟสบุ๊ก โดยหวังจะมีสิ่งที่ดีที่สุดเกิดขึ้นกับมัน

 

 

ในโพสต์ดังกล่าว เธอบอกว่า “Iris ปิดกั้นตัวอย่างสิ้นเชิง มันนอนลงกับพื้นและดันตัวเองเข้าไปจนสุดมุม มันยอมให้ฉันลูบตัว แต่ก็ยังดันตัวเองเข้ากำแพงอยู่ ไม่มีอาหารชนิดไหนที่สามารถล่อมันได้ เพราะมันไม่สนใจเรื่องการกินเลย”

โชคดีที่โพสต์ของหญิงสาวได้รับความสนใจจาก BarkVille Dog Rescue ซึ่งเป็นผู้ที่ขอรับอุปถัมภ์ Iris กับพี่สาวมันทันที่เห็นโพสต์

Daffodil ได้บ้านอุปถัมภ์ที่ปลอดภัยสำหรับคลอดลูก แต่เคสของ Iris ยังน่าเป็นห่วง

 

 

อย่างไรก็ตาม เมื่อ Lin Rocke อดีตสัตวแพทย์เห็นรูปของ Iris เธอรู้ได้ทันทีว่าสามารถสร้างความแตกต่างให้ชีวิตสุนัขขี้กลัวตัวนี้ได้

เธอบอกว่า “ฉันเอารูป Iris ให้สามีดู แล้วขอให้เขาอนุญาตให้ฉันดูแลสุนัขตัวนี้ ซึ่งตัวฉันเอง ฉันรู้วิธีดูแลหมาขี้กลัว หิวโหย และมีพยาธิหนอนหัวใจให้กลับมามีสุขภาพแข็งแรง”

“มันน่าทึ่งมาก สามีเห็นด้วยกับฉัน จริงๆ เขาก็สนับสนุนฉันมาเสมออยู่แล้วแหละ ไม่งั้น ทุกวันนี้สำนักงานของเขาจะเต็มไปด้วยของใช้สุนัขได้ไง”

 

 

เมื่อ Iris มาถึงบ้านของ Rocke มันพุ่งไปที่มุมห้อง เพื่อหาที่ปลอดภัยสำหรับตัวเอง จากนั้น มันก็อยู่ที่นั่นตลอดคืน ไม่ยอมขยับไปไหน

ผ่านไป 2 วัน นับตั้งแต่ Iris เข้ามาอยู่ในบ้านหลังแรกของชีวิต มันก็ยังคงอยู่ที่มุมห้องเหมือนเดิม แต่มีบางอย่างที่ทำให้ Rocke รู้สึกมีความหวังขึ้นมาบ้างเล็กน้อย

นั่นก็คือ Iris เริ่มขยับขยายมุมปลอดภัยของตัวเองให้กว้างขึ้น แทนที่จะอยู่แค่จุดๆ เดียวเหมือนช่วงแรก

 

 

Rocke บอกว่า “Iris ย้ายจากมุมกรงไปยังมุมของเตียงคู่ที่ฉันเอาตั้งไว้ในห้องนั้น ซึ่งทำให้ฉันสามารถนั่งทำงานอยู่บนเตียงนั้น โดยที่มีมันอยู่ใกล้ๆ วิธีนี้จะทำให้มันคุ้นเคยกับการมีฉันอยู่ใกล้ๆ มากขึ้น”

ในบ้านหลังนี้ Iris มีเพื่อนหมาอีกตัวหนึ่งที่ช่วยให้มันผ่อนคลาย มันเป็นสุนัขโกลเด้นที่ชื่อว่า Letty และเพราะ Letty นี่แหละ ที่ทำให้เจ้าหมาขี้กลัวยอมออกจากมุมกรงไปยังมุมเตียง

 

 

นอกจากนี้ Letty ยังชอบขึ้นมานอนบนเตียงกับกับ Rocke ซึ่งเป็นการลดช่องว่างแม่กับ Iris เพราะการที่สุนัขขี้เห็นเพื่อนใกล้ชิดกับแม่ ทำให้มันอยากไว้ใจมนุษย์และรู้สึกอุ่นใจมากขึ้น

เนื่องจาก Iris ชอบ Letty อยู่แล้ว ดังนั้น เมื่อเห็นเพื่อนอยู่บนเตียง มันจึงย้ายขึ้นไปอยู่ด้านบนเตียงด้วย เพื่อที่จะได้อยู่ใกล้ชิดกับเพื่อน

 

 

แม้ว่า Iris ยังมีอาการหวาดกลัว แต่มันยอมรับอาหารทุกชามที่แม่เอามาให้ และขนาดนี้มันกำลังอยู่ในช่วงเรียนรู้การใช้ชีวิตในฐานะสุนัขในบ้าน

Rocke บอกว่า “ฉันมั่นใจว่ามันจะเปิดใจอย่างเต็มที่ในสักวันหนึ่ง เราแค่ต้องให้เวลามันและใช้ความอดทนให้มากๆ และหากความอดทนนี้ทำให้ Iris ได้พบกับโลกใบใหม่ที่สดใสกว่า มันก็คุ้มค่าที่เราจะสู้ไปกับมัน”

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply