‘นักแสดงตลกยูเครน’ มีแววได้เป็นประธานาธิบดี หลังได้รับคะแนนถล่มทลายจากการเลือกตั้ง

Volodymyr Zelenskiy คือชื่อของ “นักแสดงตลก” ชาวยูเครน ผู้ไม่เคยมีประสบการณ์ทางการเมืองเลย นอกเหนือจากการรับบทบาทเป็นประธานาธิบดีในละครทีวี

แต่ทว่าล่าสุด เขากลับได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งประธานาธิบดีของประเทศยูเครน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา

คะแนนเสียงอันท่วมท้นของเขาส่งผลให้คะแนนเสียงของประธานาธิบดีคนปัจจุบันอย่าง Petro Poroshenko ลดลงเกือบ 50%

 

 

สื่อต่างประเทศรายงานถึงผลการโหวตอย่างไม่เป็นทางการเมื่อวันที่ 22 เมษายน 2019 ว่า Volodymyr ในวัย 41 ปีได้รับการโหวต 73.4% ในขณะที่ Petro ได้รับคะแนนเสียงเพียง 24.4%

ทางด้าน Volodymyr ได้กล่าวกับสื่อเป็นจำนวนมากถึงผลโหวตดังนี้…

“ความสำเร็จนี้เกิดขึ้นเพราะพวกเราได้สร้างมันด้วยกัน ผมขอขอบคุณชาวยูเครนทุกคนที่ทั้งโหวตและไม่โหวตให้ผม ผมขอสัญญาไว้ว่าจะไม่ทำให้ทุกคนผิดหวัง”

 

 

Volodymyr เป็นที่รู้จักอย่างดีจากการแสดงในบทบาทประธานาธิบดีจากเรื่อง Servant of the People โดยไม่คาดคิดมาก่อนว่าเขาจะได้รับเลือกให้เป็นประธานาธิบดีของประเทศจริงๆ

นักแสดงตลกยังได้ใช้วิธีการสร้างวิดีโอตลกขบขันเป็นแนวทางในการหาเสียง รวมถึงการพูดหาเสียงแบบ “สแตนด์อัพคอมเมดี้” ซึ่งแตกต่างไปจากแบบเดิม ทั้งนี้ ยังไม่มีรายละเอียดเพิ่มเติมมากนักเกี่ยวกับนโยบายของเขา

 

Volodymyr จากเรื่อง Servant of the People

 

อย่างไรก็ตาม Petro Poroshenko ผู้ได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2014 ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นผ่านทางทวิตเตอร์ถึงผลการโหวตว่า…

 

“เราประสบความสำเร็จในการสร้างการเลือกตั้งที่ให้อิสระ มีความยุติธรรม และมีความเป็นประชาธิปไตยในการแข่งขัน ไม่สงสัยเลยว่าประเทศยูเครนได้สร้างมาตรฐานใหม่สำหรับการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ผมจะยอมรับทุกการตัดสินใจของชาวยูเครน”

 

ในปัจจุบัน ผลคะแนนถูกรายงานไปแล้วสูงถึง 99.80% เห็นได้ชัดเลยว่า Volodymyr นั้นคงเอาชนะ Petro  ไปได้อย่างแน่นอน

และนั่นจะทำให้เขาได้เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศยูเครนอย่างเป็นทางการในวันที่ 3 มิถุนายน 2019 นี้

 

 

สุดท้ายนี้ Volodymyr ได้กล่าวถึงเหตุการณ์นี้ไว้ว่า “แม้ผมจะยังไม่ได้รับตำแหน่งประธานาธิบดีอย่างเป็นทางการ แต่ในฐานะพลเมืองของประเทศยูเครน ผมสามารถพูดได้เลยว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้!”

 

ที่มา: theguardian, unilad, @poroshenko, npr, 2019_Ukrainian_presidential_election

Comments

Leave a Reply