ลูกแมวอาการแย่เกือบตาย แต่มันฮึดสู้จนเติบโต กลายเป็นแมวชอบแลบลิ้นแบร่ๆ

ไม่มีใครคาดคิดว่าลูกแมวป่วยหนักปางตายตัวหนึ่งจะรอด แต่แล้วมันก็เซอร์ไพรส์ทุกคนด้วยความตั้งใจที่จะมีชีวิตอยู่

ก่อนหน้านี้ Tara Seignue อาสาสมัครจาก Hamilton/Burlington SPCA ได้พาครอบครัวแมว 3 ตัว (แม่แมวกับลูก 2 ตัว) กลับไปดูแลที่บ้าน โดยพบว่าลูกแมวทั้ง 2 ตัว ติดเชื้อในทางเดินหายใจและตา

 

 

Tara บอกว่าMira (ลูกแมวลายด่าง) วัย 4 สัปดาห์ เข้ามาอยู่ในการดูแลของฉัน แม่ และพี่สาว ฉันเห็นความพิเศษของมันตั้งแต่แรกแล้ว อุ้งเท้าหน้าของมันบิดเล็กน้อยและมีรอยยิ้มที่โดดเด่น”

“อย่างไรก็ตาม ลูกแมวทั้ง 2 ตัว ป่วยหนักมากและไม่มีหวังที่จะรอด ฉันถูกขอให้พาพวกมันมาดู เพื่อให้พวกมันจากไปอย่างสงบ แทนที่จะจากทั้งที่อยู่ในกรง”

“เพียง 2 วัน พี่สาวของ Mira ก็จากไป เหลือแค่มันกับแม่”

 

 

Tara ได้ป้อนอาหารให้มิ้วน้อยผ่านไซริงค์ทุกชั่วโมง และทำอยู่อย่างนั้นเป็นเวลา 2 เดือน ควบคู่ไปกับการพามันเข้าไปอยู่ในห้องอบเพื่อล้างจมูกและทางเดินหายใจ

และแล้ว หลังจากที่ไม่ได้นอนมาหลายคืน มิ้วน้อยก็เริ่มรู้สึกตัว

Mira ต้องเอาชนะปัญหาสุขภาพหลายอย่าง แต่มันเป็นนักสู้ที่ไม่เคยยอมแพ้ ซึ่งความรักและความสนใจของแม่บุญธรรมจำเป็นกับมันมาก

 

 

Tara บอกว่า “ฉันให้ Mira เข้าไปอยู่ในห้องอบไอน้ำ อาบน้ำให้ เพื่อช่วยให้มันหายใจได้คล่องขึ้น และอยู่กับมันทุกคืน จนกว่ามันจะหลับไปบนอกของฉัน”

“Mira เคยหยุดหายไปใจไป 2 ครั้ง แต่ฉันทำให้มันกลับมาหายใจได้ในที่สุด  เมื่อมันเริ่มหัดเดิน ฉันสังเกตเห็นว่าท่าเดินของมันสั่นคลอน ซึ่งคุณหมอวินิจฉัยว่าเป็น Cerebellar Hypoplasia (การเจริญเติบโตที่ไม่สมบูรณ์)”

 

 

แต่ดูเหมือนโรคนี้ไม่ได้เป็นอุปสรรคกับ Mira เพราะมันชอบเล่น ชอบโยนตัวเองลงบนของเล่นชิ้นโปรด และชอบยึดเตียงแมวทุกเตียงที่มันสามารถปีนขึ้นด้วยอุ้งเท้าน้อยๆ

มิ้วน้อยชอบมุดเข้าไปอยู่ในถ้ำ ไม่ว่าจะเป็นถ้ำแมวหรือบ้านแมว มันชอบทุกที่ที่สามารถทิ้งตัวลงและกลิ้งไปกลิ้งมาได้

 

 

Tara บอกว่า “มันอาจจะไม่เหมือนแมวปกติ แต่มันได้ทำทุกอย่างที่ลูกแมวทุกตัวได้ทำครั้งแรก ไม่ว่าจะเป็นการเพอร์ครั้งแรก ก้าวแรก การกินด้วยตัวเองครั้งแรก และทำความสะอาดตัวเองครั้งแรก”

“สิ่งที่กล่าวมาเหล่านี้ Mira อาจจะเริ่มต้นช้ากว่าแมวทั่วไป แต่สิ่งสำคัญคือ มันได้ทำทุกอย่าง และทุกอย่างมันเกิดขึ้นราวกับปาฏิหาริย์ เหมือนกับชื่อของมัน” (Mira = Miracle = ปาฏิหาริย์)

ในแต่ละวันที่ผ่านไป ความน่ารักของ Mira ยิ่งเบ่งบานในใจของแม่บุญธรรมมากขึ้นเรื่อยๆ

 

 

กระทั่งในช่วงคริสต์มาส น้ำหนักของ Mira ก็เพิ่มขึ้น จนมีสุขภาพแข็งแรงพอที่จะรับการผ่าตัดทำหมันได้ และก้าวสู่การหาบ้านหลังสุดท้ายต่อไป แต่ดูเหมือนเจ้าลายด่างตัวนี้ไม่จำเป็นต้องหาบ้านใหม่ เพราะมันเจอแล้ว

บ้านหลังนั้นไม่ใช่ที่ไหน แต่เป็นบ้านของ Tara นั่นเอง เธอกรอกเอกสารรับเลี้ยง Mira ในวันที่มันเข้ารับการทำหมัน และต้อนรับมันสู่ครอบครัวอย่างเป็นทางการ

“มันเป็นวันที่ฉันมีความสุขมากๆ จนกลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่” Tara กล่าว

 

 

Mira อาจต้องได้รับการดูแลเป็นพิเศษเสมอ แต่มันทำตัวเหมือนแมวทั่วไปที่ชอบเล่นสนุก สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะทั่วบ้าน

 

 

เจ้าเหมียวมีสิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะ ซึ่งเป็นความโดดเด่นที่ติดตัวมาตั้งแต่เด็ก นั่นก็คือ การแลบลิ้นออกมานอกปากเกือบตลอดเวลา ซึ่งไม่ได้มีเหตุผลทางการแพทย์แต่อย่างใด มันแค่เป็นพฤติกรรมแปลกๆ ที่มันชอบทำเท่านั้น

นอกจากนี้ Mira ยังมีนิสัยเหมือนเด็ก ที่ชอบอยู่กับแม่ มันจะร้องเมี๊ยวๆ เฉพาะตอนที่แม่อยู่แยกห้องกับมันเท่านั้น แม้จะแค่ไม่กี่นาทีก็ตาม

 

 

Mira เป็นแมวเหมียวที่น่ารักมาก มันเข้ากันได้ดีกับแมวตัวอื่นๆ ในบ้าน รวมไปถึงเจ้าตูบ Paco ด้วย

ซึ่งเจ้า Paco เองก็คอยปกป้องมันมาตลอด ตั้งแต่ครั้งแรกที่มิ้วน้อยเข้ามาในบ้านในฐานะแมวอุปถัมภ์

 

 

ตอนนี้ Tara ยังช่วยเจ้าเหมียวฝึกเดินทุกวัน ขณะที่เหมียวเองก็ไม่เคยยอมแพ้ มันอยากไปที่ไหน มันจะรวบรวมกำลังทั้งหมดที่มี และพาตัวเองไปที่นั่นให้ได้ ไม่มีอะไรทำให้ Mira หมดหวังได้เลย

มันมีความมุ่งมั่นสูงมาก จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายๆ คน รวมทั้ง Tara เองด้วย

 

 

ปัจจุบัน Mira มีชีวิตที่แฮปปี้มากๆ และเป็นแมวที่ถูกสปอยมากที่สุด มันได้รับการดูแลดีเป็นพิเศษ ซึ่งไม่ใช่การลำเอียง แต่มันเป็นสิ่งที่เหมียวนักสู้ตัวหนึ่งสมควรได้รับจริง

ทุกสิ่งทุกอย่างที่มันผ่านมานั้น เรียกได้ว่าเป็นปาฏิหาริย์จริงๆ

 

แบร่!!

 

ที่มา lovemeow


Tags:

Comments

Leave a Reply