ชม “ซินจุย” มัมมี่จีนจากยุคราชวงศ์ฮัน ที่แทบไม่เน่าสลายเลยแม้เวลาผ่านไปกว่า 2,000 ปี

เมื่อ 163 ปีก่อนคริสตกาล ใกล้ๆ พื้นที่เมืองฉางชามณฑลหูหนาน ประเทศจีนในปัจจุบัน ได้มีร่างไร้วิญญาณของหญิงคนหนึ่งถูกฝังเอาไว้ในสุสานขนาดใหญ่

ร่างนั้นถูกระดับไปด้วย วัตถุล้ำค่ากว่า 1,000 ชิ้น ตั้งแต่อุปกรณ์ แต่งหน้า อุปกรณ์อาบน้ำ และงานไม้ขัดเงาอีกหลากหลายชนิด

 

ร่างของเธอถูกพบอีกครั้งหนึ่งหลังจากวันนั้นร่วม 2,000 ปี เมื่อมีค้นงานก่อสร้างพบสุสานของเธอเข้าในปี 1971

และเมื่อนักวิยาศาสตร์ตัดสินใจเปิดสุสานของเธอ พวกเขาก็ต้องแปลกใจเป็นอย่างมาก เพราะร่างของหญิงคนนี้นั้น แทบจะไม่ได้เน่าเปื่อยเสียหายไปเลย

 

 

หญิงคนนี้มีนามว่า “ซินจุย” ผู้ซึ่งมีชีวิตอยู่ในสมัยราชวงศ์ฮัน (ราชวงศ์ที่ครองบัลลังก์ตั้งแต่เมื่อ 206 ปีก่อนคริสตกาล จนถึง ค.ศ. ที่ 220) และในปัจจุบันถูกขนานนามว่าเป็นหนึ่งในมัมมี่ที่มีความสมบูรณ์มากที่สุดในโลก

อ้างอิงจากทีมนักวิทยาศาสตร์ร่างของเธอนั้นยังคงความนุ่มของผิวคนไว้ได้เป็นอย่างดีแม้ว่าจะผ่านเวลามามากกว่า 2,000 ปี แถมเส้นขนส่วนใหญ่ก็ยังอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ ทั้งผมบนศีรษะ ขนคิ้ว ขนจมูก หรือแม้กระทั่งขนตา

 

 

นอกจากผิวหนังด้านนอกที่ยังสมบูรณ์แล้วซินจุยก็ยังมีเครื่องในอยู่อย่างครบถ้วน แถมยังมีเลือดเหลืออยู่จนทำให้นักวิทยาศาสตร์บอกได้ว่าเธอมีเลือดกรุ๊ปเอ

ทำให้นับว่าน่าเสียดายมากที่เรื่องราวในตอนที่มีชีวิตอยู่ เรื่องราวของเธอกับไม่ค่อยไม่บันทึกอยู่เท่าที่ควร เมื่อเทียบกับความมหัศจรรย์ของตัวมัมมี่

 

อย่างไรก็ตามเราก็ทราบได้จากการพิสูจน์ศพว่าเธอน่าจะเสียชีวิตในตอนที่อายุได้ราวๆ 50 ปีจากการที่ไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย

เนื่องจากมีการพบร่องรอยของอาการคอเลสเตอรอลสูง ความดันโลหิตสูง และโรคตับ และร่องรอยการอุดตันในเลือด ซึ่งบอกได้เป็นอย่างดี ว่าเธอนั้นเสียชีวิตจากโรคหัวใจ

 

จริงอยู่ว่าใบหน้าของเธอที่เราเห็นในปัจจุบันอาจจะดูบวมๆ น่ากลัวอยู่บ้าง แต่นั่นก็เป็นเพราะร่างกายของเธอถูกเก็บไว้มานาน

และในตอนที่หลุมศพของเธอถูกขุด ร่างของเธอก็ได้ไปสัมผัสกับออกซิเจนเข้าทำให้การเสื่อมสภาพเริ่มเกิดขึ้นอีกครั้งอย่างรวดเร็วไป

 

ใบหน้าของเธอซินจุยที่นักวิทยาศาสตร์จำลองขึ้นจากข้อมูลที่มี

 

ที่ร่างของเธอถูกเก็บไว้เป็นอย่างดีเช่นนี้ นักโบราณคดีเชื่อว่าเป็นเพราะเธอนั้นถูกเก็บไว้ในสุสานใต้ดินที่ลึกเกือบๆ 12 เมตร และมีการใช้โลงศพหลายชั้นซึ่งทำให้ลมเข้าไม่ได้ และลดการเน่าเปื่อยลงได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ตัวเธอยังถูกพันไว้ด้วยผ้าไหมและแช่ด้วย “ของเหลวไม่ทราบที่มา” ซึ่งมีความเป็นกรดอ่อนๆ และมีส่วนผสมของแมกนีเซียมซึ่งเป็นไปได้ว่ามีส่วนช่วยในการป้องกันแบคทีเรีย

เรียกได้ว่าแทบทุกสิ่งในสุสานของเธอนั้นออกแบบมาเพื่อป้องกันการเน่าสลายเลยก็ไม่ผิดนัก

 

 

และด้วยความใส่ในในการรักษาความงามแม้หลังความตายนี้เองก็ทำให้ร่างของหญิงคนหนึ่งอยู่เก็บรักษาไว้อย่างดี จนกลายเป็นมัมมี่สุดโด่งดัง ที่หลงเหลือมาให้คนรุ่นหลังได้มีโอกาสเยี่ยมชมไปอีกแสนนาน

ที่มา allthatsinteresting

Comments

Leave a Reply