ท้องถิ่นจีนให้ข้อเสนอ “เด็กจบใหม่” ซื้อบ้านลด 50% หวังกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่น

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันคนรุ่นใหม่ ต่างหาโอกาสในการตั้งถิ่นฐานในเมืองหลวง หรือในต่างประเทศมากขึ้น ทางรัฐบาลจีนจึงแผนกระจายความเจริญออกสู่เมืองเล็กๆ ภายในประเทศ

ล่าสุด เมืองฮูฮอตในภาคเหนือของจีนเสนอให้ซื้อที่พักราคาครึ่งหนึ่ง หรือให้เช่าที่พักฟรีสองปี ให้กับบัณฑิตจบใหม่ เพื่อดึงดูดผู้มีความสามารถช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่น

 

 

จากเอกสารที่ตีพิมพ์เมื่อวัน 18 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลเมืองฮูฮอต วางแผนที่จะสร้างแฟลตใหม่ให้กับเหล่าผู้สำเร็จการศึกษาในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา

โดยแฟลตแต่ละแห่งจากทางรัฐบาลจะมีขนาดประมาณ 100 ตารางเมตร (1,100 ตารางฟุต) และข้อเสนอที่โดนใจก็คือ เหล่าบัณฑิตจะได้รับส่วนลด 50% จากราคาตลาด

ทางรัฐบาลมีแผนที่จะเปิดขายในเดือนพฤษภาคม 2019 นี้ โดยมีข้อแม้ว่าบัณฑิตจบใหม่ที่สนใจจะต้องอาศัยและทำงานอยู่ในเมืองฮูฮอตเท่านั้น

 

 

อย่างไรก็ตามผู้มีที่อยู่อาศัยอยู่ในเมืองฮูฮอตอยู่แล้ว ไม่สามารถรับข้อเสนอนี้ได้ และใครก็ตามที่ซื้อที่พักจากจากรัฐบาลจะถูกห้ามไม่ให้ขายเป็นเวลา 5 ปี

ส่วนใครที่ไม่อยากซื้อที่พัก แต่มีคุณสมบัติครบตามข้อกำหนด รัฐบาลก็ให้เช่าที่พักฟรีเป็นเวลาถึง 2 ปี

โดยรัฐบาลยืนยันว่า “นโยบายดังกล่าวมีไว้เพื่อที่อยู่อาศัยไม่ใช่การเก็งกำไร”

 

 

ด้าน Zhang Zhixue ตัวแทนอสังหาริมทรัพย์ได้กล่าวว่า นับเป็นข่าวดีที่จะช่วยดึงดูดให้บัณฑิตจบใหม่ได้ตั้งถิ่นฐานในเมืองฮูฮอต แทนที่จะอพยพเข้าไปอยู่ในเมืองหลวงหรือต่างประเทศ

ทั้งนี้หวังช่วยดึงคนรุ่นใหม่เข้ามากระตุ้นเศรษฐกิจและกระจายความเจริญสู่นอกเมืองในอนาคต

 

อ่านข่าวนี้แล้วลองตั้งคำถามกับเราเองเล่นๆ สิว่า ถ้าจังหวัดบ้านเกิดของเรามีนโยบายบ้านหลังแรกลด 50% คล้ายกับแบบนี้ เราจะยอมย้ายกลับไปอยู่กันรึเปล่า??

ที่มา: scmp


Tags:

Comments

Leave a Reply