มหาเศรษฐีชาวสวิสใจป้ำ บริจาคเงิน 30,000 ล้าน เพื่อช่วย “รักษาธรรมชาติ” บนโลกใบนี้

Hansjörg Wyss นักลงทุนทางการเงิน นักธุรกิจ และผู้ใจบุญชาวสวิตเซอร์แลนด์วัย 83 ปี ได้ให้คำมั่นว่าจะบริจาคเงินจำนวน 1 พันล้านเหรียญสหรัฐ (ราว 31,811 ล้านบาท) ในอีก 10 ปีข้างหน้าเพื่อช่วยโลกใบนี้

 

มหาเศรษฐี Hansjörg Wyss

 

เขาหวังว่าจะช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติทั่วโลกด้วยการสนับสนุนงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ และสร้างความตระหนักแก่ประชาชนให้เห็นถึงความสำคัญของการมีอยู่ของธรรมชาติ

นอกจากนี้ Hansjörg ยังเป็นเจ้าของมูลนิธิ Wyss ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการกุศลที่อุทิศตนเพื่อสนับสนุนนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ช่วยพัฒนาชีวิต เสริมสร้างพลังให้สังคม ควบคู่ไปกับการอนุรักษ์ธรรมชาติ

 

 

ในปี 2030 มหาเศรษฐีท่านนี้มีเป้าหมายจะช่วยอนุรักษ์ธรรมชาติให้ได้ 30 เปอร์เซ็นต์จากธรรมชาติทั้งหมดของโลก และเขาเชื่อว่ามันจะสำเร็จเพราะเขามั่นใจในสิ่งที่เขาทำอยู่

Hansjörg ได้ระบุอีกว่างานวิจัยจากมหาวิทยาลัยบราวน์กล่าวว่าการมีอยู่ของมนุษย์ทำให้อัตราการสูญพันธ์ของสัตว์ต่างๆ เกิดขึ้นเร็วกว่าเดิม

งานวิจัยในอดีตคาดการณ์ว่ามนุษย์เป็นตัวแปรสำคัญที่ทำให้อัตราการสูญพันธ์ของสัตว์เพิ่มเป็น 100 เท่า เทียบกับเมื่อ 60 ล้านปีก่อน แต่งานวิจัยล่าสุดได้เปิดเผยว่าอัตราการสูญพันธ์ได้เพิ่มขึ้นถึง 1,000 เท่าแล้ว

อย่างไรก็ตาม โปรเจกต์ของเขาจะเริ่มจากการสนับสนุนองค์กรท้องถิ่นเพื่อปกป้องธรรมชาติในสวนสาธารณะ ก่อนที่จะก้าวไปสู่การฟื้นฟูในขอบเขตที่ใหญ่ยิ่งขึ้น

 

หุบเขา Paradise และ แม่น้ำเยลโลว์สโตน

 

นอกจากนั้นเขายังจะสนับสนุนงานวิจัยของมหาวิทยาลัยเบิร์น แห่งประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพื่อให้นักวิทยาศาสตร์ได้หาวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการอนุรักษ์ธรรมชาติ

ตลอดระยะเวลาก่อนหน้านี้ มูลนิธิของเขาได้มีบทบาทสำคัญในการปกป้องพื้นที่ป่าในสถานที่ต่างๆ ทั่วโลก เช่น แอฟริกา อเมริกาใต้ ยุโรป แคนาดา และเม็กซิโก

รวมทั้งได้ร่วมบริจาคเงินกว่า 450 ล้านดอลลาร์ (ราว 14,315,385,000 บาท) ในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

 

อุทยานแห่งชาติเยลโลว์สโตน

 

สุดท้ายนี้ Hansjörg ได้บอกไว้ว่า “เราทุกคนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม ล้วนได้รับผลกระทบจากปัญหาการขาดแคลนธรรมชาติ”

“มันเป็นสิ่งที่เราควรตระหนัก และร่วมมือกันแก้ไขก่อนที่การกระทำของมนุษย์จะทำลายพื้นที่ป่าที่เหลืออยู่บนโลกจนหมดสิ้น” เขากล่าว

 

ที่มา: unilad, nytimes, brown, businessinsider, wyssfoundation


Tags:

Comments

Leave a Reply