แมวเหมียว 2 หน้า…เปล่า มันไม่ได้หน้าไหวหลังหลอก มันมี 2 หน้าจริงๆ!!

เราได้เห็นแมวที่มีลักษณะแปลกเพราะความผิดปกติทางพันธุกรรมมาเยอะ บ้างก็มีขาผิดรูป บ้างก็มีหูเยอะเกิน หรือบางตัวก็มีปากแหว่ง แต่คงไม่มีอะไรจะแปลกเท่าแมว 2 หน้าอีกแล้ว

 

 

ย้อนกลับไปเมื่อปลายปี 2017 แม่แมวตัวหนึ่งในประเทศแอฟริกาใต้ได้ให้กำเนิดลูกแมว 3 ตัว แต่หนึ่งในนั้นมีความแปลกประหลาด เนื่องจากมันมีใบหน้า 2 ใบ

ถ้าจะบอกให้ละเอียดกว่านั้นคือลูกแมวน้อยมีตา 4 ดวง มีจมูก 2 อัน และก็มีปาก 2 อันด้วย เนื่องจากเจ้าของแมวไม่เคยเห็นแมวแบบนี้มาก่อน เขาจึงรีบพามันไปหาสัตวแพทย์

 

 

เขาได้รู้จากสัตวแพทย์ว่าลูกแมวมีความผิดปกติทางพันธุกรรมที่เรียกว่า craniofacial duplication ซึ่งทำให้มันมีใบหน้าเกินมา

เขาแนะนำกับเจ้าของว่าควรการุณยฆาตมันซะตั้งแต่ตอนนั้น เนื่องจากลูกแมวที่มีความผิดปกติแบบนี้มักจะมีโอกาสรอดชีวิตน้อย แล้วถ้าอยู่ไปก็ต้องดิ้นรนเอาตัวรอด

 

 

ถึงอย่างนั้นเจ้าของแมวก็อยากลองให้โอกาสมันใช้ชีวิตดูก่อน เธอจึงพามันกลับบ้านไปด้วยพร้อมกับตั้งชื่อให้แมวน้อยว่า Bettie Bee

 

 

ในช่วงแรก Bettie Bee มีพัฒนาการไม่ต่างไปจากลูกแมวปกติเลย มันกินเก่ง นอนเก่ง แล้วก็ชอบเล่นซนเหมือนลูกแมวทั่วไป

แล้วเจ้าแมว 2 หน้าก็มีน้ำหนักตัวตรงตามมาตรฐานเหมือนกับแมวตัวอื่นด้วย เธอคิดว่าถ้าเป็นแบบนี้มันอาจจะมีชีวิตรอดได้นานก็ได้

 

 

น่าเสียดายที่ท้ายที่สุดแล้วเจ้า Bettie Bee ก็อยู่รอดได้ไม่นานตามที่สัตวแพทย์คาดการณ์ไว้ มันจากโลกนี้ไปด้วยอายุเพียง 17 วันเท่านั้น

ก่อนหน้านั้นไม่กี่วันจู่ๆ แมวน้อย 2 หน้ามีอาการปอดบวม แล้วมันก็ดูทรมานมากในการใช้ชีวิตแต่ละวัน จนสุดท้ายเจ้าของก็ต้องตัดสินใจการุณยฆาตมันตาที่สัตวแพทย์แนะนำไว้แต่แรก แต่อย่างน้อยเธอก็ดีใจที่มันได้มีโอกาสสู้ชีวิตแล้ว

 

 

หากใครอยากตามดูชีวิตสั้นๆ ของแมวน้อย 2 หน้า มันมีเพจของตัวเองในเฟซบุ๊กชื่อว่า Bettie Bee สามารถตามกันไปดูได้ในเพจเลย

 

 

ที่มา: Animal Channel


Tags:

Comments

Leave a Reply