ตำรวจสกอตแลนด์ออกล่าคนมือบอน หลังพบรอยขีดเขียนบน “วงแหวนแห่งบรอดการ์”

เพื่อนๆ รู้จัก “วงแหวนแห่งบรอดการ์” (Ring of Brodgar) กันไหม นี่คือแหล่งโบราณสถานหินยักษ์ที่มีอายุถึง 5,000 ปีซึ่งตั้งอยู่ที่สกอตแลนด์ และนับว่าเป็นวงแหวนหินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับสามของหมู่เกาะอังกฤษ

 

 

แต่แล้ว เมื่อช่วงต้นเดือนเมษายนที่ผ่านมา ทีมผู้ดูแลวงแหวนแห่งบรอดการ์ กลับพบว่าบนหนึ่งในเสาหิน 27 ในพื้นที่กลับมีร่องรอยของการถูกขีดเขียนโดยใครบางคน และทิ้งไว้เพียงตัวอักษรที่น่าจะเป็นคำว่า “SLARKI” ไม่ก็ “SLAKKI”

จากช่วงเวลาที่มีการตรวจสอบแหล่งโบราณสถานแล้ว ทางตำรวจคาดว่าการขีดเขียนของคนมือบอนในครั้งนี้น่าจะเกิดขึ้นระหว่างช่วงเย็นวันศุกร์ที่ 6 ถึงช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ 8 และในปัจจุบันยังไม่อาจทราบได้เลยว่าใครกันที่เป็นคนลงมือ

 

 

เรื่องที่เกิดขึ้นนี้ ทำให้ทางตำรวจสกอตแลนด์ออกมาประณามการกระทำของผู้ไม่หวังดีในครั้งนี้ว่าเป็นการกระทำที่ “ไร้สติ” เป็นอย่างยิ่ง เพราะเสาหินเหล่านี้เรียกได้ว่ามีความสำหรับทางประวัติศาสตร์ในระดับที่ “ประเมินค่าไม่ได้” และไม่ควรที่จะต้องมาถูกทำให้แปดเปื้อนโดยการกระทำของคนคนเดียวเลย

โดยคุณ David Hall หนึ่งในนายตำรวจผู้รับหน้าที่ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบอกว่า เขาอยากให้ใครก็ตามที่มาเที่ยวที่วงแหวนแห่งบรอดการ์ช่วยรายงานกับทางตำรวจในทันทีหากพวกเขามีโอกาสพบกับคนที่น่าสงสัย และขอให้ประชาชนช่วยกันสอดส่องเพื่อไม่ใช้เกิดเรื่องในรูปแบบนี้ขึ้นอีกในอนาคต

 

 

ที่มา bbc, ancient-origins และ theguardian


Tags:

Comments

Leave a Reply