ชาวนาที่มิชิแกนพบ หินที่ใช้ขัดประตูมา 30 ปี แท้จริงแล้วเป็นหินอุกกาบาต มูลค่า 3.2 ล้านบาท

ตอนที่ชาวนาไม่ประสงค์ออกนาม ตัดสินใจซื้อโรงนามือสองในมิชิแกนเมื่อปี 1988 เขาได้ยินเจ้าของคนเก่าเล่าว่าหินที่ใช้ขัดประตูโรงนานั้นจริงๆ แล้วเป็นหินจากอุกกาบาต

ในเวลานั้นชาวนาเชื่อว่าสิ่งที่เจ้าของโรงนาคนก่อนพูดมานั้นเป็นเพียงแค่การคุยโม้โอ้อวดเท่านั้น ดังนั้นจึงไม่ได้สนใจอะไรหินก้อนตั้งกว่ามากนัก และปล่อยให้มันขัดประตูอยู่อย่างนั้นไปอีกนานหลายสิบปี

 

 

แต่แล้วในปี 2019 นี้เองจู่ๆ ชาวนาคนดังกล่าวก็เกิดสงสัยในคำพูดของเจ้าของโรงนาคนก่อนขึ้นมา ดังนั้นเขาจึงลองส่งหินขัดประตูของเขาไปให้มหาวิทยาลัยมิชิแกนได้ตรวจสอบดู และก็เป็นในเวลานั้นเองที่เขาพบว่าเรื่องที่เจ้าของคนเก่าเคยเล่าให้เขาฟังนั้นไม่ใช่เรื่องคุยโม้เลยแม้แต่น้อย

นั่นเพราะจากผลการตรวจสอบจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน หินขัดประตูหนัก 10 กิโลกรัมก้อนนี้มีส่วนผสมของเหล็ก 88% และนิกเกิล 12% ซึ่งเป็นอะไรที่หาได้ยากมากในโลก และเมื่อปีการตรวจสอบเพิ่มเติมนักวิทยาศาสตร์ก็พบว่า จริงๆ แล้วหินก้อนนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของอุกกาบาตที่เคยตกลงมาในพื้นที่เมื่อปี 1930 ไม่ใช่หินบนโลกอย่างที่คิด

 

 

นั่นหมายความว่าหินที่ชาวนาและเจ้าของโรงนาคนเก่าใช้ขัดประตูมานานรวมกันกว่า 30 ปีก้อนนี้ แท้จริงแล้วอาจจะมีค่ามากกว่าของในโรงนาหลายๆ ชิ้นรวมกันเสียอีก

โดยเมื่ออ้างอิงจากการประเมินค่าของผู้เชี่ยวชาญ หินก้อนนี้สามารถมีค่าตีเป็นเงินได้สูงสุดถึง 3.2 ล้านบาท แถมในปัจจุบันสถาบันสมิธโซเนียน ยังสนใจที่จะซื้อหินอุกกาบาตก้อนนี้ต่อในราคาเต็มอีกด้วย ทำให้หินก้อนนี้ในปัจจุบันไม่ต่างอะไรกับก้อนทองก้อนใหญ่ดีๆ เลยนั่นเอง

 

วิดีโอเกี่ยวกับหินอุกกาบาตก้อนที่พบจากมหาวิทยาลัยมิชิแกน

 

ในปัจจุบันเรายังไม่ทราบว่าชาวนาคนนี้จะตัดสินใจขายหินอุกกาบาตราคาสุดแพงก้อนนี้หรือไม่ แต่สิ่งเดียวที่พวกเรามั่นใจได้คือหลังจากนี้ไปหินก้อนดังกล่าวคงจะไม่ถูกนำไปขัดประตูอีกต่อไปแล้ว

 

ที่มา space, ancient-origins, time


Tags:

Comments

Leave a Reply