ชายผู้เป็นตำนานแห่งย่านชินจูกุ ‘Shinjuku Tiger’ กับการสวมหน้ากากเสือมาตลอด 45 ปี!!

นี่คือเรื่องราวของชายคนหนึ่งในย่านชินจูกุ กรุงโตเกียวกับการใส่หน้ากากเสือมาแล้วกว่า 45 ปี เขามีจุดเริ่มต้นได้อย่างไร และเหตุผลอะไรที่ทำให้เขาทำเช่นนั้น เราจะได้รู้กันในวันนี้…

 

 

Yoshiro Harada พนักงานส่งหนังสือพิมพ์จากกรุงโตเกียวมีอายุได้เพียงแค่ 24 ปีเพียงเท่านั้นในครั้งแรกที่เขาตัดสินใจว่าชีวิตของเขาจะสวมใส่ ‘หน้ากากเสือ’ จนปัจจุบันเขาก็มีอายุได้ 69 ปีแล้วเป็นที่เรียบร้อยและยังคงสวมมันอยู่

หน้ากากเสือได้กลายเป็นตำนานแห่งย่านชินจูกุจากความโดดเด่นที่ไม่มีใครเหมือน และฉายาที่เขาได้รับการขนานนามก็คือ Shinjuku Tiger

 

 

แต่แรกเริ่มเดิมทีนั้นนาย Yoshiro เกิดในจังหวัดนางาโนะ ก่อนที่ย้ายมาอยู่โตเกียวในปี 1967 เพื่อเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัย Daito Bunka University และรับงานส่งหนังสือพิมพ์ขณะเรียนไปด้วย

ทว่าในที่สุดเขาก็ตัดสินใจลาออกจากมหาวิทยาลัยและกลายมาเป็นพนักงานส่งหนังสือพิมพ์เต็มตัว และจุดเริ่มต้นของตำนาน Shinjuku Tiger ก็เกิดขึ้นในช่วงเวลานี้นั่นเอง

 

https://www.instagram.com/p/Bvvu7gFBZze/?utm_source=ig_web_copy_link

 

มีอยู่วันหนึ่งในปี 1972 นาย Yoshiro ได้ไปเข้าร่วมในงานเทศกาลย่านคาบูกิโจ แล้วเขาก็บังเอิญเดินผ่านร้านรวงต่างๆ ที่วางขายของอยู่ แล้วมาสะดุดตาเข้ากับหน้ากากในร้านร้านหนึ่ง

หน้ากากอันนั้นเต็มไปด้วยสีสันและมีลวดลายเหมือนกับเสือ มันได้ถูกตาต้องใจของเขาจนเรียกได้ว่าถึงขั้นหลงรัก และต่อจากนี้ไปชีวิตของเขาก็ผูกพันเข้ากับหน้ากากนี้มาโดยตลอด

 

 

ในวันนั้นเขาตัดสินใจซื้อหน้ากากเสือมาทั้งหมด 30 อันเหมือนกับรู้ว่าชีวิตของตัวเองที่เหลือของเขาจะต้องมีมันอยู่ด้วยตลอด และมันก็เป็นจริง!! ตั้งแต่วันนั้นในปี 1972 เขาสวมหน้ากากเสือทุกวัน

ไม่ว่าจะเป็นในเวลาทำงานส่งหนังสือพิมพ์ทั่วชินจูกุหรือในวันหยุดเขาก็ไม่พลาดที่จะสวมมัน แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็บอกว่าเขาจะถอดมันก็ต่อเมื่อที่อยากถอดออก

 

https://www.instagram.com/p/BsY4vGbnCRd/?utm_source=ig_web_copy_link

 

ไม่มีใครรู้ว่าจริงๆ แล้วอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขาทำเช่นนี้มาตลอดทั้ง 45 ปี ซึ่งผู้สื่อข่าวบางคนเมื่อถามคำถามนี้กับเขา เขาก็จะตอบว่าเพียงแค่ทำตามสัญชาตญาณเท่านั้น

และนอกจากเสืออันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเขาแล้ว ก็ยังมีอีกอย่างหนึ่งที่ดึงดูดผู้คนได้เป็นอย่างดีนั่นคือวิกผมสีชมพูสุดจ๊าบ รวมถึงตุ๊กตาของเล่นต่างๆ อีกนับสิบชิ้นที่เขามักจะพกระหว่างการส่งหนังสือพิมพ์ (เขาบอกมันไม่หนักเพราะเป็นส่วนหนึ่งไปแล้ว)

 

 

สำหรับกิจวัตรประจำวันของคือก็คือจะตื่นเวลาประมาณ 03.30 น. จากนั้นแต่งตัวสวมหน้ากากแล้วเริ่มส่งหนังสือพิมพ์ในเวลา 05.00 น. เมื่อส่งได้สักพักหนึ่งเขาก็จะกลับบ้านมางีบหลับก่อนที่จะออกส่งอีกรอบในเวลา 15.00 น.

ส่วนในเวลาที่ว่างๆ หลังจากทำงานหรือวันหยุด นาย Yoshiro มักจะขลุกตัวอยู่กับสามสิ่งนั่นคือการดูหนัง เบียร์และผู้หญิง เสมอ โดยเขามักจะปรากฏตัวในโรงหนังย่านชินจูกุและรู้จักกับนักแสดงทั้งชายหญิงเป็นการส่วนตัว

 

 

ในวัย 69 ปีเช่นนี้หลายคนอาจจะเกษียณตัวเองเป็นที่เรียบร้อย แต่สำหรับเขายังคงสนุกกับชีวิตและมีพลังงานอย่างเต็มเปี่ยมในการทำงาน รวมถึงการดื่มกับเพื่อนๆ ในยามราตรีด้วย

“ทุกๆ การตัดสินใจของผมเป็นไปตามสัญชาตญาณ เพราะในหัวใจของผมจริงๆ แล้วเป็นเสือป่า” นาย Yoshiro กล่าว

 

 

ในตอนนี้เขามีสารคดีเกี่ยวกับชีวิตเป็นของตัวเอง พร้อมกับบอกว่าตอนนี้ยังคงมีหน้ากากเหลืออยู่ 10 อันจาก 30 อันที่ซื้อมาเมื่อ 45 ปีก่อน ซึ่งเขาบอกว่ามันน่าจะเพียงพอสำหรับการเป็นเสือถึงวันที่เขาตายเลย…

 

ตัวอย่างสารคดีของเขา

 

ที่มา: odditycentral, shinjuku-tiger, news.livedoor


Posted

in

by

Tags:

Comments

Leave a Reply