ชายมะกัน ประกาศขายฟอสซิลไทแรนโนซอรัสใน “eBay” เมินเสียงวิจารณ์จากนักโบราณคดี

ย้อนกลับไปในปี 2013 คุณ Alan Detrich นักล่าฟอสซิลและน้องชายได้ทำการค้นพบฟอสซิลอายุกว่า 68 ล้านปีของไดโนเสาร์ไทแรนโนซอรัสวัยเยาว์ที่มีความสมบูรณ์มากตัวหนึ่งในพื้นที่ “เฮลล์ ครีก ฟอร์เมชั่น” ในรัฐมอนทานา สหรัฐอเมริกา

 

 

ในเวลานั้นเขาและน้องชายได้ตัดสินใจให้พิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติแห่งมหาวิทยาลัยแคนซัสยืมโครงกระดูกที่เขาพบไปจัดแสดง และโครงกระดูกของไดโนเสาร์ร่างนี้ก็อยู่ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้เรื่อยมาตั้งแต่ช่วงปี 2016

แต่แล้วเมื่อไม่นานมานี้เองโครงกระดูกของไดโนเสาร์ดังกล่าวกลับถูกถอดถอนออกพิพิธภัณฑ์ไป เนื่องจากคุณ Alan ได้ตัดสินใจนำฟอสซิลเหล่านี้ขึ้นขายใน eBay ขายออนไลน์รายใหญ่ ด้วยราคา 2.95 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (ราวๆ 94 ล้านบาท)

 

 

อ้างอิงจากข้อมูลบนหน้าสินค้า โครงกระดูกของไทแรนโนซอรัสร่างนี้ถูกวางขายมาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และมีคนเข้ามาชมแล้วถึง 60,000 ครั้ง แม้ว่าจะยังไม่มีใครตั้งราคาประมูลเลยก็ตาม

แน่นอนว่าการกระทำของ Alan นั้นสร้างความไม่พอใจให้แก่เหล่านักบรรพชีวินวิทยาที่เห็นการประกาศขายในครั้งนี้เป็นอย่างมาก เนื่องจากพวกเขามองว่าการกระทำของ Alan นั้นไม่เพียงแต่เป็นการไม่เคารพต่อวัตถุโบราณเป็นอย่างมากเท่านั้น แต่ยังอาจทำให้โครงกระดูกร่างนี้หายไปกับการซื้อขายตลอดกาลเลยอีกด้วย

 

 

อย่างไรก็ตามสำหรับเรื่องนี้แล้วคุณ Alan ได้ออกมาตอบโต้ว่ากระดูกที่พบนี้นับว่าอยู่ในความครอบครองอย่างถูกต้องของเขา ดังนั้นเขาจึงควรจะมีสิทธิ์ที่จะขายมันได้โดยที่ไม่ควรจะถูกมองอย่างเสียๆ หายๆ เช่นนี้

แถมเรื่องราวที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่คุณ Alan ขายวัตถุโบราณที่ตัวเองพบและต้องมีปัญหากับเหล่านักบรรพชีวินวิทยาอีกด้วย เพราะในปี 1992 เขาก็เคยทำการขายฟอสซิลไดโนเสาร์ที่คล้ายๆ กันให้กับทางอังกฤษมาแล้ว โดยที่ไม่มีการเปิดเผยว่าเขาขายไปในราคาเท่าไหร่

 

 

นั่นทำให้แม้ว่าการวางขายโครงกระดูกในครั้งนี้จะนำมาซึ่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนาหูแค่ไหน คุณ Alan ก็ไม่ได้คิดจะยกเลิกการขายสินค้าของเขาแต่อย่างใด และเจ้าฟอสซิลอายุกว่า 68 ล้านปีในครั้งนี้เองก็ยังคงวางขายอยู่ใน eBay แม้แต่ในปัจจุบัน (ซึ่งหากเพื่อนๆ สนใจก็สามารถกดเข้าไปดูกันได้ ที่นี่)

ส่วนเรื่องที่ว่าการขายฟอสซิลโบราณในครั้งนี้นับว่าเหมาะสมหรือไม่นั้น คงต้องปล่อยให้แต่ละคนตัดสินในกันด้วยวิจารณญาณของตัวเองต่อไป

 

ที่มา ebay, businessinsider, dailymail และ allthatsinteresting


Tags:

Comments

Leave a Reply