พิพิธภัณฑ์งานศพ ออกของเล่นตัวต่อเลโก้เซตงานศพ สอนเรื่อง “ความตาย” ให้เด็กๆ

เรื่อง ความตาย นั้นเป็นเรื่องง่ายๆ แต่กลับพูดได้ยาก โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่เรามักกลัวว่าพวกเขาอาจยังไม่พร้อมรับรู้ และหลายคนไม่ค่อยอยากอธิบายให้เด็กฟัง คล้ายๆ กับการคุยเรื่องเพศเลย

พิพิธภัณฑ์งานศพ Bestattungsmuseum ซึ่งตั้งอยู่ในกรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย ตระหนักถึงความลำบากใจของพ่อแม่หลายๆ บ้านที่ไม่รู้จะอธิบายเรื่องนี้กับลูกอย่างไร ทางพิพิธภัณฑ์จึงได้หาวิธีแก้ให้

 

 

ทางแก้ปัญหาดังกล่าวจึงออกมาเป็น ของเล่นตัวต่อเลโก้เซตงานศพ ซึ่งได้รับความร่วมมือจากบริษัทผลิตของเล่นในออสเตรียมาผลิตสินค้าเซตใหม่นี้

ทางโฆษกของทางพิพิธภัณฑ์กล่าวว่า ผู้ปกครองมักขอคำปรึกษาว่า ควรพาลูกไปงานศพของคุณปู่มั้ย? ถ้าลูกเศร้าโศกกับการจากไปของคนที่เขารัก พ่อแม่ควรทำอย่างไร?

 

.

 

ทางพิพิธภัณฑ์เห็นว่าความจริงแล้วเรื่องนี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน และต้องใช้ความรอบคอบในการพูดคุย อธิบายให้เด็กๆ ได้รับรู้ รวมทั้งก้าวผ่านความรู้สึกเศร้าโศกจากการสูญเสียคนที่รัก จึงได้หารือกันเพื่อหาทางทำอะไรบางอย่าง

 

 

และสุดท้ายมันก็ออกมาเล่นของเล่นตัวต่อดังกล่าวที่องค์ประกอบของงานศพมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเตาเผาศพ เครื่องขุดหลุมฝังศพ ตัวต่อรูปคนที่ร้องไห้เสียใจ ตัวต่อโครงกระดูกคนตายทั้งชายและหญิง แม้กระทั่งรถม้าขนโลงศพก็มีด้วย

 

.

 

เซตตัวต่อเหล่านี้จะเป็นตัวช่วยให้ผู้ปกครองได้ใช้อธิบายเรื่องของชีวิต ความตาย และการก้าวผ่านความโศกเศร้าได้ยิ่งขึ้น ซึ่งผลตอบรับจากผู้คนก็ดีมากเลยทีเดียว มีไม่มากนักที่รู้สึกว่ามันไม่เหมาะสม

แต่ของเล่นเซตนี้ไม่ได้เป็นสินค้าของทาง LEGO อย่างเป็นทางการแต่อย่างใด มันถูกผลิตโดยบริษัทในออสเตรีย และคาดว่าน่าจะมีขายแค่ในประเทศเท่านั้น โดยมีราคาตั้งแต่ 1,788 – 3,220 บาท

 

ที่มา BoredPanda

Comments

Leave a Reply