พบฟอสซิลสัตว์โบราณที่เคนยา เชื่อเคยมีรูปร่างคล้าย “วาร์ก” ในเดอะลอร์ดออฟเดอะริงส์

เพื่อนๆ ยังจำ “วาร์ก” จากภาพยนตร์เรื่อง The Lord of the Rings กันได้อยู่หรือเปล่า มันเป็นสัตว์ประหลาดในมิดเดิลเอิร์ธ ที่มีรูปร่างคล้ายหมี หมาป่า และไฮยีนน่าผสมกัน ซึ่งมักถูกออร์คใช้ในการออกรบ

 

 

แน่นอนว่าสัตว์ประหลาดในรูปร่างแบบนี้ ล้วนแต่เกิดขึ้นจากจินตนาการของ เจ. อาร์. อาร์. โทลคีน ที่เป็นคนเขียนล้วนๆ และว่ากันตามตรงว่าไม่น่าที่จะมีอยู่บนโลกจริงๆ ได้

ว่าแต่เชื่อหรือไม่ว่าเมื่อวันที่ 18 เมษายน ค.ศ. 2019 ที่ผ่านมาเหล่านักโบราณคดีในเคนยา กลับออกมาประกาศการค้นพบหลักฐานการมีอยู่ของสัตว์ที่สูญพันธุ์ไปแล้วสายพันธุ์หนึ่ง ที่มีรูปร่างคล้ายกับวาร์กอย่างไม่น่าเชื่อ

 

 

เจ้าสัตว์สายพันธุ์นี้ มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า “Simbakubwa kutokaafrika” สัตว์ที่มีขนาดตัวยาว 2.4 เมตร สูง 1.2 เมตร และหนักถึง 1,500 กิโลกรัม ซึ่งมีลักษณะเด่นที่ฟันอันแหลมคม กรามที่แข็งแกร่ง และการทานอาหารที่แทบจะเป็นเนื้อสัตว์ล้วนๆ

 

ส่วนกรามของ S. kutokaafrika

 

S. kutokaafrika มีชีวิตอยู่เมื่อราวๆ 22 ล้านปีก่อน โดยที่ทำหน้าที่คล้ายสิงโตหรือเสือในระบบนิเวศ และเชื่อกันว่าจัดอยู่ในตระกูล Hyaenodont ตระกูลของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีฟันคล้ายไฮยีนน่าซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้วตั้งแต่ในอดีต

พวกมันถูกมองโดยเหล่านักวิทยาศาสตร์ว่ามีโครงสร้างที่แปลกมาก เพราะเมื่อเทียบกับสัตว์กินเนื้อในปัจจุบันแล้ว พวกมันมีส่วนหัวที่ใหญ่เกินไปเมื่อเทียบกับขนาดตัว

 

กะโหลกของสิงโตในปัจจุบัน (บน) เมื่อเทียบกับขนาดกรามของ S. kutokaafrika

 

ซึ่งลักษณะนี้เอง ก็ทำให้เหล่านักวิทยาศาสตร์ที่ทำการวิจัยเกิดความสงสัยเป็นอย่างมากว่าสภาพแวดล้อมแบบไหนกันที่ทำให้สัตว์ชนิดนี้มีการวิวัฒนาการที่แปลกแบบนี้

และนอกจากความประหลาดของการวิวัฒนาการของสัตว์ชนิดนี้แล้ว ในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์เองก็ยังไม่สามารถบอกได้เลยว่าทำไมสัตว์ชนิดถึงสูญพันธุ์ไปอีกด้วย ทำให้เรื่องราวของสัตว์ตัวใหญ่สุดน่ากลัวตัวนี้นั้น ยังคงเต็มไปด้วยเรื่องราวอีกมาก ที่จะต้องมีการตรวจสอบและพิสูจน์กันต่อไป

 

 

ที่มา sciencemag, livescience และ bbc

Comments

Leave a Reply