เม่นน้อยขนโล้นกำลังลำบาก ดีที่มันได้มนุษย์ดูแลจนมีขนขึ้นทั่วตัวเหมือนเดิม

หากสัตว์ที่อยู่โดยไม่มีเจ้าของดูแลเป็นโรคผิวหนังจนขนหลุดร่วง ไม่ว่าตัวไหนก็ต้องรู้สึกทรมานทั้งนั้น แต่คงไม่มีตัวไหนที่จะลำบากจากการไม่มีขนเท่ากับตัวนี้

เจ้า Bear ถูกพบในสวนของหญิงคนหนึ่งจากประเทศอังกฤษ ตอนแรกที่เธอเห็นมันเธอคิดว่ามันเป็นลูกบอล แต่ต่อมาเธอก็เห็นว่ามันกำลังหายใจอยู่

 

 

เธอดูไม่ออกเลยว่ามันเป็นตัวอะไร แต่เธอก็พามันไปส่งให้กับกลุ่มช่วยเหลือสัตว์ Cuan Wildlife Rescue ที่นั่นเองที่เธอได้รู้จากอาสาสมัครว่ามันเป็น “เม่น”

Fran Hill ซึ่งเป็นผู้จัดการศูนย์ฯ ของกลุ่มช่วยเหลือสัตว์เล่าว่า “ฉันแทบไม่อยากเชื่อตัวเห็นมันครั้งแรกเลย ฉันเคยเห็นเม่นที่ขนหายไป 30-40 เปอร์เซ็นต์อยู่หรอก แต่เจ้าตัวนี้ขนหายไปตั้ง 97 เปอร์เซ็นต์แน่ะ!!

 

 

คงไม่แปลกหรอกที่หญิงที่เจอมันจะดูไม่ออกเลยว่า Bear เป็นเม่น เนื่องจากเราแทบไม่เคยเห็นเม่นตอนไม่มีขนเลย

ส่วนสาเหตุที่ Bear มาอยู่ในสภาพนี้ Hill คิดว่าน่าจะเป็นเพราะมันเข้าจำศีลโดยที่มีตัวไรหูเกาะอยู่ พอมันหลับยาวไรหูก็เลยลามไปทั่วตัวมันอย่างง่ายดาย แล้วทำให้ขนมันร่วงเกือบหมดอย่างที่เห็น

 

 

หลังจากพวกเขาให้อาหารและอาบน้ำยาฆ่าเชื้อราให้ Bear แล้ว พวกเขาก็พามันไปอยู่ในกรงที่เต็มไปด้วยกองผ้าห่ม มันจะได้ไม่รู้สึกหนาวแม้จะไม่มีขนปกคลุมตัว

แล้วพวกเขาก็เริ่มทายาให้มันเป็นประจำทุกวัน แล้วยังช่วยนวดให้มันเพื่อให้เลือดมันไหลเวียนดี และเป็นการเร่งให้ขนของมันขึ้นเร็วขึ้นด้วย

 

 

มานวดๆ นะน้องเม่น

 

แต่เห็นพวกเขาพยายามช่วยมันดีอย่างนี้ มันก็ไม่ได้ให้ความร่วมมือดีหรอกนะ เนื่องจากมันเป็นสัตว์ป่ามันจึงไม่ชอบให้คนเข้าใกล้มาก บางครั้งการให้ยามันจึงเป็นเรื่อยากด้วย

Hill เล่าว่า “เม่นป่าไม่ได้เชื่องหรอกนะ มันดูไม่มีความสุขเลยเวลาที่มีคนอยู่ใกล้ๆ แต่อย่างน้อยการดูแลของเราก็ทำให้มันดูสบายตัวขึ้นมาบ้าง แล้วมันก็กินเก่งขึ้นด้วย”

 

 

อาบน้ำทายาบ่อยๆ ก็เริ่มดูดีขึ้นแล้ว

 

Hill และอาสาสมัครต้องใช้เวลายาวนานกว่า 2 เดือนในการรักษาให้ขนของ Bear ขึ้นทั่วตัว ตอนนี้ทุกคนเริ่มรู้สึกวางใจแล้วว่ามันจะหายดีในไม่ช้า

ตอนนี้ยังปล่อยตัวมันไปอยู่ตามธรรมชาติไม่ได้ เนื่องจากต้องรอให้ขนของมันขึ้นยาวกว่านี้ก่อน แต่อีกไม่นานหรอกมันก็จะหายดีแล้วได้กลับไปใช้ชีวิตตามปกติแล้ว

 

 

ที่มา: the dodo


Tags:

Comments

Leave a Reply