ตำรวจอิตาลีบุกร้านอาหารจีนยึด ‘ไข่เยี่ยวม้า’ ชาวเน็ตเอเชียเห็นต่าง เรื่องนี้ยังไงกันแน่!?

หนึ่งในวัตถุดิบแสนอร่อยที่คนไทยหรือคนในเอเชียเรานิยมนำไปประกอบอาหารกันก็คือ ‘ไข่เยี่ยวม้า’ ไข่เนื้อสีดำๆ ที่มาพร้อมกับรสชาติอันเลอค่า

แต่ว่าถ้าหากมันไปอยู่ในต่างแดนอาจจะกลายเป็นของแปลกขึ้นมาได้ เหมือนดั่งในเหตุการณ์ที่ประเทศอิตาลี เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการยึดไข่เยี่ยวม้าของร้านอาหารจีน เหตุเพราะมันเป็น ‘สิ่งที่ไม่เหมาะกับการบริโภคของมนุษย์’!?

 

 

เมื่อไม่นานมานี้ร้านอาหารจีนสองร้านภายในเมือง Misterbianco เขตซิซิลี ประเทศอิตาลี เพิ่งจะถูกเจ้าหน้าที่บุกยึดไข่กว่า 800 ฟองของทางร้าน ซึ่งในจำนวนนี้มีทั้งไข่เยี่ยวม้ารวมทั้งไข่เค็ม (ไข่เป็ด)

โดยเหตุผลที่ทำการยึด นอกจากเหตุผลที่ว่ามันคือสิ่งที่ไม่เหมาะกับการบริโภคของมนุษย์แล้ว แถลงการณ์ของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอิตาลียังระบุว่า การนำเข้าไข่เยี่ยวม้าถือเป็นการละเมิดกฎหมายการนำเข้าของสหภาพยุโรปอีกด้วย

 

 

ข่าวที่เกิดขึ้นทำให้ชาวจีนหลายคนที่ชื่นชอบไข่เยี่ยวม้าถึงกับนั่งกันไม่ติด ออกมาคอมเมนต์กันถึงเรื่องนี้ภายในโซเชียลเน็ตเวิร์คกันอย่างมากมาย เช่น

“ไข่เยี่ยวม้ามันคืออาหารอันโอชะเลยนะ มันจะไม่เหมาะกับการกินของมนุษย์ได้ยังไง” 

“ชาวต่างชาติคงไม่รู้สินะ ว่ามันเกิดมากี่ปีแล้ว” 

 

 

อย่างไรก็ตามชาวเน็ตบางคนก็เห็นด้วยกับมาตรการด้านความปลอดภัยในอาหารของประเทศอิตาลี ที่ทำการยึดไข่เหล่านี้ไว้

“ไข่เหล่านี้มีสารอันตรายหลายอย่างในระดับที่สูง และอาจไม่ผ่านระดับมาตรฐานความปลอดภัยของประเทศพวกเขา ขอให้ใช้สมองสักนิด อย่างี่เง่ากันเลย” ความเห็นหนึ่งจากชาวเน็ต

 

 

อนึ่งเคสไข่เยี่ยวม้าที่เกิดขึ้นนี้ไม่ใช่ครั้งแรก เพราะในอดีตก็เคยมีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้นหลายครั้ง แต่ที่เลวร้ายที่สุดคือการที่ในปี 2011 ผลโหวตจาก CNN ได้ยกให้ไข่เยี่ยวม้าเป็นอาหารที่น่ารังเกียจที่สุดแห่งปี

เล่ากันว่าไข่เยี่ยวม้าเกิดขึ้นในสมัยราชวงศ์หมิง เมื่อเจ้าของบ้านคนหนึ่งพบไข่เป็ดจมอยู่ในบ่อปูนขาวที่ใช้ในระหว่างการก่อสร้างบ้านของเขาโดยบังเอิญ

เขาจึงลองชิมแล้วพบว่ามันมีกลิ่นรสเฉพาะตัวและสามารถนำมารับประทานได้ เขาจึงริเริ่มการผลิตเพื่อขาย โดยนำไข่ดิบมากลบอยู่ในบ่อปูนขาวประมาณ 2 เดือน และเติมเกลือลงไปเพื่อเพิ่มรสชาตินั่นเอง

 

ที่มา: nextshark, scmp


Tags:

Comments

Leave a Reply