เผยโฉม ‘หุ่นยนต์นักดับเพลิง’ ฮีโร่ในเหตุเพลิงไหม้อาสนวิหาร Notre Dame แห่งกรุงปารีส

จากเหตุไฟไหม้ อาสนวิหารน็อทร์-ดามแห่งปารีส (Cathédrale Notre-Dame de Paris) สถาปัตยกรรมอันเก่าแก่อายุกว่า 850 ปี เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2019 ที่ผ่านมา

ถึงแม้ว่าจะมีรายงานว่าโบราณวัตถุทั้งหมดไม่ได้รับความเสียหายใดๆ แต่เปลวเพลิงทำให้อาสนวิหารเสียหายอย่างหนัก นับเป็นมูลค่าที่ประเมินแทบไม่ได้

 

 

แม้จะเกิดความเสียหาย แต่ก็มีการออกมาชื่นชมเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ผู้ทำงานอย่างเต็มที่ เพื่อควบคุมไฟให้ไม่ให้ลุกลามใหญ่โตกว่าที่เกิดขึ้น

และนอกจากเจ้าหน้าที่ซึ่งเป็น “คน” รู้หรือไม่ว่าฮีโร่ในการดับไฟครั้งนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ “หุ่นยนต์” รวมอยู่ด้วยเช่นกัน

 

 

Colossus หรือหุ่นยนต์นักดับเพลิงตัวนี้ผลิตโดย Shark Robotics บริษัทในฝรั่งเศส มันมีน้ำหนักกว่า 1,100 ปอนด์  (500 กิโลกรัม) มีระบบกันไฟและน้ำ

ความพิเศษคือมีกล้องให้มองเห็น และใช้รีโมทควบคุมจากระยะไกล ทำให้สามารถระบุตำแหน่งในการฉีดน้ำระงับเพลิงได้

 

 

บริษัทผู้ผลิตเผยว่า นอกจากเจ้าหุ่นยนต์ Colossus ตัวนี้จะมีหน้าที่ดับเพลิงแล้ว ก็สามารถเข้าไปในพื้นที่อันตรายที่เจ้าหน้าที่ไม่สามารถเข้าถึงได้

กล้องที่ติดอยู่นอกจากจะช่วยให้เจ้าหน้าที่มองเห็นในพื้นที่คนเข้าไม่ถึงแล้ว ยังสามารถสำรวจและประเมินสภาพพื้นที่ต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ

ยิ่งไปกว่านั้น มันยังสามารถช่วยเหลือและเคลื่อนย้ายผู้บาดเจ็บออกมาจากที่เกิดเหตุได้อีกด้วย

 

คลิปเหตุการณ์ระหว่างหุ่นยนต์ปฏิบัติหน้าที่ดับเพลิง

 

ถือว่าการทำงานร่วมกันของนักดับเพลิงกว่า 400 คน เจ้าหน้าที่หน่วยงานต่างๆ และเจ้า Colossus ช่วยระงับเหตุเพลิงไหม้อาสนวิหารได้อย่างเต็มความสามารถ โดยไม่มีรายงานผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม หลังจากเหตุสะเทือนใจในครั้งนี้ เราคงจะได้เห็นความร่วมมือกันของภาครัฐและเอกชนในการซ่อมแซมอาสนวิหารแห่งนี้ให้กลับมางดงามเช่นเดิมในอนาคต

 

ที่มา: dailymail, Quartz, popularmechanics


Tags:

Comments

Leave a Reply